Hệ thống PCCC chung cư Nơ7B bị “bại liệt”: Phải chăng HUD "đá bóng" trách nhiệm?

Google News

(Kiến Thức) - Ban quản lý số 2 - Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị (HUD) cho rằng tình trạng hệ thống PCCC ở chung cư Nơ7B xuống cấp, hư hỏng hiện nay không thuộc trách nhiệm của HUD mà là thuộc về ban quản trị.

Tình trạng hệ thống PCCC ở chung cư Nơ7B bán đảo Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), do Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị, Bộ Xây dựng (HUD) làm chủ đầu tư bị “bại liệt” nhiều năm đang đe dọa mạng sống của người dân nơi đây.
Nhằm tiếp tục làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với đại diện chủ đầu tư chiều 3/5, ông Nguyễn Đức Trung - Phó Giám đốc Ban quản lý số 2 thuộc HUD - nói rằng, tất cả các nội dung liên quan đều nằm hết trong các văn bản mà HUD đã phúc đáp cho Ban quản trị Nơ7B bán đảo Linh Đàm và sẽ cung cấp những văn bản này cho PV.
 Hệ thống PCCC ở chung cư Nơ7B bị "bại liệt" nhiều năm. Cư dân kêu cứu nhiều cơ quan chức năng nhưng vẫn vô vọng. Cư dân cho rằng, chủ đầu tư đang "đùn đẩy" trách nhiệm, mặc kệ người dân sống trong sợ hãi.
Ông Trung cho biết: Tình trạng hệ thống PCCC ở Nơ7B xuống cấp, hư hỏng hiện nay không thuộc trách nhiệm của HUD mà là thuộc về Ban quản trị Nơ7B. Mặc dù từ khi Nơ7B đưa vào vận hành và sau khi Ban quản trị vào tiếp quản tòa nhà chúng tôi vẫn tiếp tục phối hợp vận hành chung cư Nơ7B. Bắt đầu từ ngày 1/1/2016, khi HUD chốt số liệu và công tác cổ phần hóa, chúng tôi mới có công văn gửi tất cả các Ban quản trị cụm 3A bán đảo Linh Đàm, trong đó có Nơ7B, nêu rất rõ quy định của Luật nhà ở và Luật xây dựng hiện hành, chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng nhà chung cư có trách nhiệm bảo trì nhà chung cư (quy định tại Điều 126 khoản 2 Luật xây dựng; Điều 10, Điều 11, Điều 107 và Điều 108 Luật nhà ở năm 2014), có nghĩa là trách nhiệm thuộc Ban quản trị.
Theo lời của ông Trung, đối với kiến nghị của người dân sửa chữa lại hệ thống PCCC thì phía HUD “sẵn sàng hỗ trợ về mặt pháp lý”, tức là cùng tham gia vào Ban quản trị để cùng lập kiểm tra quyết toán và phối hợp với Ban quản trị thuê đơn vị sửa chữa. Hơn nữa HUD thuộc Nhà nước nên “chi một đồng rất phải cẩn thận, không thể chi phí vào các việc không liên quan đến trách nhiệm”.
Ông Trung nói thêm: Trước đây, khi Ban quản trị cũ của Nơ7B còn làm việc, HUD đã hỗ trợ một phần nhỏ kinh phí trích từ khoản thu lợi nhuận từ doanh nghiệp để sửa chữa các hạng mục ở Nơ7B; trong đó có hệ thống PCCC. Sau khi sửa chữa xong, Ban quản trị và HUD đã cam kết bàn giao cho Ban quản trị tiếp quản, HUD cũng bàn giao toàn bộ các giấy tờ liên quan cho Ban quản trị cũ Nơ7B.
 Các bình chữa cháy mini ở chung cư Nơ7B có nhưng chỉ để "làm cảnh" vì không sử dụng được. Trong khi các chuông báo cháy không hoạt động...
Để dẫn chứng cụ thể, ông Trung cung cấp cho PV văn bản số 697-HUD-BQL2, ngày 3/4/2018 về việc “phúc đáp công văn CV-BQT NƠ7B/2018 ngày 2/4/4018 của Ban quản trị chung cư Nơ7B bán đảo Linh Đàm”.
Trong văn bản có nêu: “Tòa nhà chung cư Nơ7B bán đảo Linh Đàm được đầu tư xây dựng năm 2001, sử dụng tháng 9/2002, đến nay đã 16 năm. Tại thời điểm đó hệ thống PCCC của tòa nhà được thiết kế, đầu tư phù hợp với các quy định của pháp luật. Nhà chung cư Nơ7B đã được Tổng công ty kinh doanh trước khi có quy định của pháp luật nhà ở về tạo lập Qũy bảo trì nhà chung cư (Luật nhà ở năm 2005 có hiệu lực từ 1/7/2016), nên tại thời điểm ký hợp đồng, Tổng công ty không thu kinh phí bảo trì phần sở hữu chung từ người mua nhà. Thời hạn bảo hành công trình đã hết từ năm 2004 nhưng chủ đầu tư vẫn chủ động sử dụng nguồn vốn của mình để sửa chữa, bảo trì công trình cho đến khi thông báo bàn giao nhà chung cư cho Ban quản trị…”.
Biên bản còn nêu rằng: “Đến nay chủ đầu tư đã hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ của mình nhưng Ban quản trị vẫn chưa tiếp nhận công tác quản lý vận hành nhà chung cư Nơ7B theo nội dung đã cam kết giữa hai bên. Vậy đề nghị Ban quản trị khẩn trương tiếp nhận đầy đủ công tác quản lý vận hành nhà chung cư để thuận tiện cho công tác quản lý, bảo trì theo qui định…”.
Ngoài ra, ông Trung còn cung cấp thêm “biên bản bàn giao hồ sơ” do Ban quản lý số 2 (Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị) ký bàn giao ngày 23/12/2016 cho các Ban quản trị cụm nhà chung cư trong đó có Nơ7B. Tuy nhiên biên bản lại không ghi rõ số bao nhiêu (?) mặc dù bên trong có đầy đủ chữ ký của đại diện các bên. Ông Trung cho rằng, Ban quản trị cũ không bàn giao các hồ sơ, giấy tờ liên quan đến công tác quản lý Nơ7B cho Ban quản trị mới nên Ban quản trị mới không nắm được những cam kết giữa chung cư và HUD.
 Những tấm băng rôn được cư dân Nơ7B căng xung quanh tòa nhà.
 Cư dân căng băng rôn cầu cứu các cơ quan chức năng.

 Cư dân cầu cứu chủ đầu tư... nhưng có lẽ đều vô vọng.
Phản hồi trước những thông tin của ông Trung, ngày 4/5, trao đổi với PV Kiến Thức, Bà Nguyễn Thị Liên - Trưởng Ban quản trị chung cư Nơ7B -cho rằng, nhiều thông tin mà ông Trung đã cung cấp cho báo chí hoàn toàn chỉ là một phía từ HUD. Thực tế, trong việc sửa chữa Nơ7B, HUD cũng chỉ tiến hành sơn lại tòa nhà (một lần sơn ở bên ngoài cửa và bên trong tòa nhà; một lần là sơn mặt trong), còn những vấn đề khác chủ đầu tư không giải quyết. Do thấy có sự mập mờ, không minh bạch trong nguồn ngân sách và quyết toán sửa chữa Nơ7B nên nhiều lần cư dân đã yêu cầu Ban quản lý số 2 cung cấp thông tin quyết toán nhưng chính ông Trung lại không cung cấp.
Ngoài ra bà Liên khẳng định: “HUD không bàn giao bất kỳ giấy tờ gì, cũng như công tác quản lý vận hành gì cho Ban quản trị Nơ7B. Nếu HUD bàn giao thì hệ thống PCCC phải hoạt động được chúng tôi mới tiếp quản, giờ HUD đi bàn giao đồ đã hư hỏng như thế này làm sao chúng tôi dám tiếp quản. Cách trả lời của ông Trung thường xuyên nói theo ý tự mình nghĩ ra, không có sự hợp tác với cư dân”.
Để chứng minh thông tin, bà Liên mời bà Hà Thị Thuận - Tổ trưởng tổ dân phố số 30 Nơ7B liên hệ trực tiếp với Trưởng Ban quản trị Nơ7B cũ là ông Nguyễn Văn Khánh để thông tin với PV. Ông Khánh đồng thời khẳng định: Chỉ được ký vào 4 biên bản của HUD, nhưng lại không được HUD giao bất cứ hồ sơ gì, kể cả tiếp nhận hệ thống PCCC cũng không. Do vậy, Ban quản trị cũ không có gì mà bàn giao lại cho Ban quản trị mới…
Người dân Nơ7B cho biết, đến nay, họ gần như đã kêu cứu hết các cơ quan chức năng, nhất là chủ đầu tư HUD về việc hỗ trợ, sửa chữa hệ thống PCCC đang bị "bại liệt" nhiều năm để bàn giao lại cho Ban quản trị nhưng tất cả đều vô vọng.
Người dân bày tỏ sự bức xúc nhiều hơn vì cho rằng chủ đầu tư HUD rất lơ là, đùn đẩy trách nhiệm, bởi HUD không chịu đến gặp dân, không có sự hợp tác mà chỉ ngồi một chỗ ra văn bản chỉ đạo, phó mặc người dân sống sợ hãi trong khi hỏa hoạn có thể ập đến bất cứ lúc nào, đe dọa mạng sống của hàng trăm con người trong chung cư Nơ7B.
Kiến Thức tiếp tục thông tin…
Nhóm PV

>> xem thêm

Bình luận(0)