Hàng rào chắn tôn mới chờ phương án phá dỡ giai đoạn 2 toà nhà 8B Lê Trực

Google News

Tiếp tục thông tin về tiến trình xử lý sai phạm trật tự xây dựng tại công trình 8B Lê Trực (phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội), vào những ngày cuối cùng của năm 2019, tại khu vực dự án đã mọc lên một hàng rào tôn mới.

Tại công trường, phường Điện Biên đã cho dựng hàng rào tôn màu ghi, cao hơn 2 mét chiếm dụng một phần vỉa hè xung quanh công trường, phần nào gây cản trở đến người đi bộ cũng như mỹ quan đường phố.
Theo lý giải của phường Điện Biên, việc lắp hàng rào tôn là nhằm chuẩn bị cho phá dỡ giai đoạn 2 của dự án. Tuy nhiên, hiện nay phương án phá dỡ giai đoạn 2 của dự án vẫn chưa tìm được đơn vị tư vấn phá dỡ do nhiều cơ quan, ban ngành đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.
Trong khi đó, yêu cầu đặt ra trong quá trình phá dỡ giai đoạn 2 của tòa nhà phải đảm bảo yếu tố an toàn cho chính công trình 8B Lê Trực ở cả hiện tại và tương lai đi vào sử dụng, an toàn cho người dân sống quanh dự án.
Hang rao chan ton moi cho phuong an pha do giai doan 2 toa nha 8B Le Truc
 
Như tin đã phản ánh, thực hiện thông báo của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND thành phố Hà Nội xử lý dứt điểm vi phạm tại dự án trên, thành phố Hà Nội đã giao các cơ quan, địa phương liên quan triển khai các biện pháp đẩy nhanh tiến độ xử lý vụ việc, bảo đảm an toàn công trình và quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan.
Trước đó, UBND thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức nhiều cuộc họp để triển khai việc phá dỡ công trình vi phạm; đồng thời, ban hành văn bản yêu cầu quận Ba Đình căn cứ ý kiến của Bộ Xây dựng khẩn trương làm thủ tục tháo dỡ giai đoạn 2 theo thẩm quyền, quy định và chỉ đạo của thành phố, hoàn thành trước ngày 15/12/2019.
Tuy nhiên, hơn 4 năm sau khi hoàn thành “cắt ngọn” tòa nhà 8B Lê Trực, đến nay chính quyền địa phương mới chỉ giải quyết xong giai đoạn 1 khiến tòa nhà 8B Lê Trực rơi vào tình trạng "nằm phơi sương" chờ phá dỡ phần vi phạm giai đoạn 2.
Việc này không chỉ ảnh hướng đến thực thi pháp luật về trật tự xây dựng trên địa bàn mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của những người mua nhà tại dự án này.
Theo một số người dân, việc phường Điện Biên cho lắp đặt thêm một hàng rào tôn mới quanh khu vực tòa nhà 8B Lê Trực ảnh hưởng đến giao thông cục bộ tại khu vực trong khi vẫn chưa có phương án phá dỡ giai đoạn 2. Bởi trước đó vài ngày, chủ đầu tư đã phá dỡ rào cũ, lập hàng rào mới bằng tôn màu đỏ rất chắc chắn. Hàng rào này nằm sát chỉ giới tòa nhà 8B Lê Trực chứ không lấn nhiều ra vỉa hè như hàng rào mới do phường Điện Biên lắp đặt.
Theo thông tin từ phía UBND phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội - địa bàn của dự án, sau khi dựng hàng rào mới, địa phương sẽ cho dựng cẩu tháp và chờ các cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án phá dỡ giai đoạn 2.
Trên thực tế, việc xử lý nhà sai phép 8B Lê Trực đã kéo dài nhiều năm gây mất mỹ quan đô thị, nhiều nguy cơ mất an toàn, gây nhức nhối trong dư luận nhân dân.
Đặc biệt, hơn 4 năm nay, hàng trăm hộ dân đã nộp tiền mua nhà tại dự án này (hiện nhiều hộ dân đã nộp tới 80-90% giá trị căn hộ) thường xuyên đến Công ty cổ phần May Lê Trực để đòi nhà. Xét về mặt lợi ích, cho tới thời điểm này, chính khách hàng đang là phía thiệt thòi nhất trong mối quan hệ giữa đối tượng sai phạm và cơ quan quản lý sai phạm. Việc khách hàng mua căn hộ tại dự án là hoàn toàn đúng pháp luật, còn việc chủ đầu tư sai phạm ở khâu nào, hạng mục nào thì phải xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan.
Điều khách hàng lo lắng nhất là việc phá dỡ phần sai phạm của công trình dù ở tầng trên cao hay giật cấp phía mặt ngoài đều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình về sau này.
Vì vậy, ngoài việc lựa chọn phương án kỹ thuật tối ưu thì quyền lợi hợp pháp của những người mua nhà cũng cần được các cấp, các ngành tính đến.
Theo Minh Nghĩa - Mạnh Khánh (TTXVN)

>> xem thêm

Bình luận(0)