Hải Dương: Đang điều tra nghi vấn kê khống lợn dịch trục lợi

Google News

(Kiến Thức) - Công an huyện Kinh Môn đang vào cuộc xác minh về nghi vấn việc một số cán bộ và người nhà cán bộ gian lận, khai khống số lượng và trọng lượng lợn bị dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn thị trấn này.

Thời gian gần đây, PV Kiến Thức đã nhận được nhiều phản ánh của người dân thị trấn Phú Thứ (huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) về nghi vấn việc một số cán bộ và người nhà cán bộ gian lận, khai khống số lượng và trọng lượng lợn bị dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn thị trấn này.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn, bà Nguyễn Thị Liễu xác nhận vụ việc trên và cho biết, Công an huyện Kinh Môn đang phối hợp xác minh, làm rõ dấu hiệu gian lận để trục lợi từ dịch tả lợn châu Phi tại thị trấn Phú Thứ (huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương).
Hai Duong: Dang dieu tra nghi van ke khong lon dich truc loi
Người dân thị trấn Phú Thứ bức xúc về việc chôn lấp lợn bị bệnh dịch không đúng quy trình, chậm lấp hố tiêu hủy lợn gây ô nhiễm môi trường.
 
Theo thông tin phản ánh của người dân, hàng loạt cán bộ Trưởng khu, Bí thư khu và người nhà các cán bộ này cùng một số hộ dân dù không nuôi lợn nhưng vẫn có tên trong danh sách và được nhận tiền hỗ trợ của nhà nước về dịch tả lợn châu Phi với số tiền từ hàng triệu đồng đến trăm triệu đồng. Người dân đã liệt kê tên tuổi của các trưởng khu, bí thư khu và một số hộ dân bị nghi kê khống số lượng lợn để nhận tiền hỗ trợ (tuy nhiên đang trong quá trình công an xác minh điều tra nên PV không nêu rõ tên tuổi).
Thậm chí, theo bản danh sách hỗ trợ, có hộ dân ở khu 3, thị trấn Phú Thứ là bà Nguyễn Thị Kh. có một con lợn với trọng lượng lên đến 405 kg được chi trả đền bù với số tiền hơn 21 triệu đồng và không ít số lợn dịch có trọng lượng lên đến 367kg, 377 kg… “Thường thì lợn nuôi, thậm chí lợn nái chỉ khoảng 250kg đến 300kg. Rõ ràng những con lợn có trọng lượng lớn lên đến trên dưới 400kg/con là một điều bất thường”, một người dân cho biết.
Hai Duong: Dang dieu tra nghi van ke khong lon dich truc loi-Hinh-2
 Danh sách hỗ trợ dịch tả lợn châu Phí tại thị trấn Phú Thứ.
Từ đó, một số hộ dân cho rằng, một số cán bộ chuyên môn khi tiêu hủy lợn đã gian lận, khai khống số lượng và trọng lượng lợn bị dịch tả lợn châu Phi để trục lợi. “Khi sự việc được phát hiện, một số hộ đã trả lại tiền”, một người dân cho biết.
Liên quan vụ việc trên, trao đổi với PV Kiến Thức, ông Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thứ cho biết, UBND thị trấn cũng nhận được thông tin phản ánh trên.
“Hiện vụ việc đúng sai như thế nào, Công an huyện Kinh Môn đang vào cuộc xác minh làm rõ nên chưa có thông tin cụ thể. Tuy nhiên, thời gian qua có thông tin từ dư luận nhân dân là như vậy. Danh sách kiểm kê có đội tiêu hủy của thị trấn trong ban chỉ đạo, có cả thị trấn và các ban ngành xác nhận vào ký. Ngay khi có thông tin từ dư luận, Công an đã vào cuộc xác minh từ ngày 10/6. Hiện đang phải rà soát lại toàn bộ danh sách hỗ trợ dịch lợn tả châu phi đợt 1”, ông Nguyễn Thanh Hà cho biết.
Trước sự việc trên, UBND huyện Kinh Môn cần chỉ đạo Công an huyện Kinh Môn cũng như các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương điều tra làm rõ những nghi vấn gian lận tiêu hủy lợn để trục lợi để tránh gây xôn xao dư luận cũng như làm ảnh hưởng đến các cán bộ thị trấn Phú Thứ. Trường hợp phát hiện sai phạm cần xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Trước đó, cũng tại Hải Dương, một phương tiện truyền thông đại chúng có đăng tải thông tin phát “Trục lợi từ dịch tả lợn châu Phi” phản ánh hiện tượng tại xã Bình Lãng (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương), “nhiều hộ dân dù không có chuồng trại hoặc có chuồng trại để nuôi gà, nuôi thỏ… cũng khai báo nhà có lợn chết để được hỗ trợ. Thậm chí, còn đánh tráo hoặc dùng một đàn lợn khai báo nhiều lần để trục lợi trên chính những con lợn bệnh. Hiện tượng này khiến nhiều người dân địa phương không giấu được nỗi bức xúc vì nghi ngờ có sự gian lận”.
Ngay sau đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có công văn đề nghị UBND tỉnh Hải Dương khẩn trương kiểm tra, xác minh nội dung báo chí phản ánh nêu trên; xử lý nghiêm những trường hợp “trục lợi” từ việc tiêu hủy dịch tả lợn châu Phi (nếu có).
PV Kiến Thức sẽ thông tin chi tiết vụ việc trên khi Công an huyện Kinh Môn công bố kết quả xác minh.
>>> Xem thêm video: Trục lợi dịch tả lợn châu Phi
 

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)