Từ giữa tháng 3, dãy phòng học dành cho học sinh lớp 12, Trường THPT Quế Phong hầu như mở cửa cả ngày. Ngay cả khi đêm xuống, các lớp học cũng không đóng cửa. Toàn bộ dãy nhà 2 tầng đèn sáng, thỉnh thoảng chỉ có tiếng trao đổi bài, tiếng thì thầm của một nhóm học sinh hoặc tiếng giảng bài của các thầy, cô giáo. Trong mỗi phòng học, số lượng học sinh tham dự cũng không đồng đều, có lớp vài chục em, có lớp chỉ 10-15 em nhưng có lớp chỉ có một nhóm nhỏ.
Sự khác biệt này là hoàn toàn bình thường, bởi việc học ở đây được chia theo từng đối tượng. Trong đó, những nhóm nhỏ có thể là những học sinh học lực còn trung bình, yếu. Hoặc đôi khi đó là những học sinh học khá của trường đang được giáo viên bồi dưỡng để các em có thêm kiến thức ôn thi vào đại học.
Trường THPT Quế Phong là một trong những trường đầu tiên tổ chức những lớp học vào buổi tối cho học sinh cuối cấp với hình thức hoàn toàn miễn phí. Khởi xướng và phát động phong trào chính là các thành viên trong Công đoàn giáo dục của nhà trường và các thầy cô, các đoàn viên công đoàn là những người tiên phong thực hiện.
Qua nhiều năm tổ chức, việc làm thường niên này trở nên quen thuộc, từ việc triển khai theo phát động, đến nay, nhiều giáo viên đều thấy rằng, đây là việc làm cần thiết để hỗ trợ học sinh trước mùa thi.
|
Các giáo viên ở Trường THPT Quế Phong tình nguyện bồi dưỡng miễn phí cho học sinh cuối cấp. Ảnh: Chiến Thắng. |
Với xuất phát điểm thấp nên riêng bộ môn Tiếng Anh là môn học được Trường THPT Quế Phong đặc biệt quan tâm. Thế nhưng, có một thực tế do điều kiện học sinh ở huyện vùng cao nên từ những ngày còn học tiểu học, THCS các em không được học ngoại ngữ thường xuyên, nhiều em bị hổng kiến thức. Để tăng cường ôn tập cho học sinh, cô giáo Thúy và các giáo viên khác, ngoài giờ dạy ở lớp buổi sáng, buổi chiều thì buổi tối còn tranh thủ lên lớp để phụ đạo thêm cho các em.
Sự cố gắng này cũng không thể tính bằng buổi, bằng giờ mà cần phải kiên trì nhẫn nại. Ngay cả hiện tại, dù kỳ thi đã cận kề, nhưng có những buổi học “chúng tôi phải tìm đến từng phòng trọ để vận động các em đến trường” - cô giáo Thúy chia sẻ thêm. Mong muốn hiện nay của cô và trò đó là học sinh đạt điểm trung bình, những em học tốt có thể sẽ có điểm khá để nâng mặt bằng Tiếng Anh chung lên toàn trường.
Không chỉ Trường THPT Quế Phong, thời điểm này nhiều lớp học miễn phí cho học sinh cuối cấp đã được nhiều trường trên địa bàn các huyện miền núi tổ chức như Trường THPT Quỳ Châu, Trường THPT Kỳ Sơn.
Cô giáo Trương Thị Lan - Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Kỳ Sơn và cũng là giáo viên Tiếng Anh của khối 12 năm nay cho biết: Những năm trước, việc tổ chức các lớp học ban đêm khó khăn hơn, vì nhiều học sinh ở trọ ngoài và chúng tôi phải vận động các em đi học. Tuy nhiên, năm nay vì có ký túc xá, nhiều em đã được ở tại trường nên các lớp tự học buổi đêm được tổ chức đều đặn và xem đây là một hoạt động thường niên cho học sinh nội trú. Riêng thời điểm tăng tốc cho mùa thi, tất cả giáo viên dạy lớp 12 đã tự nguyện ở lại trực và hỗ trợ học sinh ôn thi, trong đó có nhiều giáo viên nhà ở xa trường.
Năm học này, Trường THPT Kỳ Sơn có 388 học sinh lớp 12. So với các năm trước, đến thời điểm này số lượng học sinh bỏ học ít hơn hẳn và chỉ có vài em nghỉ học để theo bố mẹ đi làm ăn xa sau Tết.
Theo kế hoạch của Trường THPT Kỳ Sơn, những lớp ôn thi vào các tối sẽ kéo dài cho đến cuối tháng 6, trước ngày các em bước vào kỳ thi chính thức. Đó cũng là hình thức để "giữ chân" các em ở lại với trường học và tham gia đầy đủ kỳ thi tốt nghiệp.
Cũng với hình thức này, việc ôn thi của học sinh đã bước đầu đem lại những kết quả tích cực. Đặc biệt, từ sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi minh họa, giáo viên tăng tốc luyện đề thì việc đánh giá học sinh được cụ thể hơn.
Hiện mỗi tuần thông qua phần mềm Azota, học sinh lớp 12 sẽ tham gia làm bài thi để thử năng lực. Trên kết quả bài làm học sinh, nhà trường sẽ biết được điểm mạnh, điểm yếu của từng học sinh và trên cơ sở đó có kế hoạch ôn tập, bồi dưỡng thích hợp.
Năm nay, để nâng chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã giao trách nhiệm cho từng hiệu trưởng, từng giáo viên chủ nhiệm thông qua công tác đánh giá kiểm định chất lượng của từng nhà trường. Riêng với các trường vùng cao, dù nhiệm vụ vất vả, khó khăn hơn nhưng với sự cố gắng, nỗ lực, tin rằng, mùa thi sẽ đạt được mục tiêu đề ra.