Ngày 19/9, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đoàn tàu thứ 10, cũng là đoàn cuối cùng của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã được vận chuyển về cảng Hải Phòng vào ngày 16/9. Hiện đang trên đường về Depot Nhổn bằng xe ô tô đầu kéo.Hiện cả 4 toa của đoàn tàu cuối cùng đã được xếp lên xe ô tô đầu kéo, dự kiến ngày 21/9 sẽ được đưa về Depot Nhổn để lắp ráp và thử nghiệm theo quy trình dự án.Từ tháng 7/2021, nhà thầu bắt đầu chạy thử nghiệm liên động các đoàn tàu tại Depot và đoạn đi trên cao Nhổn - Cầu Giấy. Theo quy trình, các đoàn tàu và hệ thống thông tin, tín hiệu sẽ được kiểm tra nghiệm thu tĩnh trong Depot (không điện và có điện), chạy thử trên tuyến chính, liên động tích hợp với các hệ thống thiết bị của dự án; kiểm tra nghiệm thu chạy thử và nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng.Đoàn tàu được thiết kế với ngoại thất, đoàn tàu nổi bật với ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng được lấy cảm hứng từ cây lúa, quả thanh long. Phần đầu tàu với với biểu tượng Khuê Văn Các - đặc trưng của Thủ đô Hà Nội. Thân tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, thân thiện với môi trường. Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa hành khách đều có 4 cửa đối diện nhau, hoạt động theo hướng di chuyển của tàu.Đoàn tàu được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu người Việt, trang bị đầy đủ các tiện nghi, công nghệ nhằm tối ưu hóa lợi ích của người sử dụng. Nội thất bên trong tàu với các gam màu sáng cùng hệ thống đèn LED ánh sáng trắng sẽ luôn tạo cảm giác thoáng đãng, mang đến sự thoải mái, dễ chịu cho hành khách khi ở trên tàu.Tàu có sàn rộng và thấp nên rất tiện lợi cho hành khách lên xuống, nhất là những người có mang hành lý hoặc phải di chuyển bằng xe lăn. Ngoài ra, trên tàu còn có những khu vực ưu tiên dành riêng cho người khuyết tật, ghế dành cho người già, phụ nữ và trẻ em.Tính đến tháng 8/2021, tiến độ tổng thể gói thầu CP06 - Thiết kế, lắp đặt hệ thống đường sắt 1: Đầu máy toa xe, thiết bị Depot, CC/SCAD, tín hiệu, thông tin và cấp điện đạt 83,3% (đoạn trên cao đạt 91,21%). Hiện Dự án đã hoàn thành công tác lắp đặt cho phân nhóm thông tin, tín hiệu, cung cấp điện từ ga S01 đến ga S08 và triển khai công tác đào tạo về hệ thống thông tin tín hiệu.Ngày 16/9, Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, trong 8 tháng của năm 2021, dù trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, MRB cùng các nhà thầu vẫn triển khai thực hiện dự án. Đến nay tiến độ chung dự án đạt được 74%; tiến độ đoạn trên cao đạt 89,4%. Tuy nhiên, ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng ban MRB cũng thừa nhận đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của dự án, làm đứt gãy, gián đoạn quá trình triển khai thi công.Hiện tại các đơn vị liên quan đã và đang tiếp tục nỗ lực cao nhất để thi công các gói thầu trong điều kiện vừa làm vừa chống dịch. Tuy nhiên, khả năng dự án sẽ không đạt được mốc tiến độ khai thác, vận hành vào cuối năm 2021.Theo ông Hiếu, nguyên nhân dẫn đến dự án chậm tiến độ là do tác động nhất định của dịch, cùng với việc thắt chặt các biện pháp kiểm soát công trường gây biến động triển khai thi công. Ngoài ra, việc vận chuyển các thiết bị nhập khẩu từ nước ngoài, thời gian về tới công trường chậm hơn rất nhiều so với kế hoạch được lập; việc huy động chuyên gia nước ngoài cũng bị ảnh hưởng đáng kể.Ông Hiệu thông tin thêm, hiện MRB đang duy trì thi công cả 9 gói thầu, hàng ngày tại dự án có khoảng 600 người lao động làm việc trực tiếp trên công trường và trực tuyến tại văn phòng. Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km. Tuyến đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km.Dự án được dự kiến hoàn thành, đi vào khai thác đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và thêm đoạn đi ngầm vào cuối năm 2022.
Ngày 19/9, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đoàn tàu thứ 10, cũng là đoàn cuối cùng của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã được vận chuyển về cảng Hải Phòng vào ngày 16/9. Hiện đang trên đường về Depot Nhổn bằng xe ô tô đầu kéo.
Hiện cả 4 toa của đoàn tàu cuối cùng đã được xếp lên xe ô tô đầu kéo, dự kiến ngày 21/9 sẽ được đưa về Depot Nhổn để lắp ráp và thử nghiệm theo quy trình dự án.
Từ tháng 7/2021, nhà thầu bắt đầu chạy thử nghiệm liên động các đoàn tàu tại Depot và đoạn đi trên cao Nhổn - Cầu Giấy. Theo quy trình, các đoàn tàu và hệ thống thông tin, tín hiệu sẽ được kiểm tra nghiệm thu tĩnh trong Depot (không điện và có điện), chạy thử trên tuyến chính, liên động tích hợp với các hệ thống thiết bị của dự án; kiểm tra nghiệm thu chạy thử và nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng.
Đoàn tàu được thiết kế với ngoại thất, đoàn tàu nổi bật với ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng được lấy cảm hứng từ cây lúa, quả thanh long. Phần đầu tàu với với biểu tượng Khuê Văn Các - đặc trưng của Thủ đô Hà Nội. Thân tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, thân thiện với môi trường. Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa hành khách đều có 4 cửa đối diện nhau, hoạt động theo hướng di chuyển của tàu.
Đoàn tàu được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu người Việt, trang bị đầy đủ các tiện nghi, công nghệ nhằm tối ưu hóa lợi ích của người sử dụng. Nội thất bên trong tàu với các gam màu sáng cùng hệ thống đèn LED ánh sáng trắng sẽ luôn tạo cảm giác thoáng đãng, mang đến sự thoải mái, dễ chịu cho hành khách khi ở trên tàu.
Tàu có sàn rộng và thấp nên rất tiện lợi cho hành khách lên xuống, nhất là những người có mang hành lý hoặc phải di chuyển bằng xe lăn. Ngoài ra, trên tàu còn có những khu vực ưu tiên dành riêng cho người khuyết tật, ghế dành cho người già, phụ nữ và trẻ em.
Tính đến tháng 8/2021, tiến độ tổng thể gói thầu CP06 - Thiết kế, lắp đặt hệ thống đường sắt 1: Đầu máy toa xe, thiết bị Depot, CC/SCAD, tín hiệu, thông tin và cấp điện đạt 83,3% (đoạn trên cao đạt 91,21%). Hiện Dự án đã hoàn thành công tác lắp đặt cho phân nhóm thông tin, tín hiệu, cung cấp điện từ ga S01 đến ga S08 và triển khai công tác đào tạo về hệ thống thông tin tín hiệu.
Ngày 16/9, Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, trong 8 tháng của năm 2021, dù trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, MRB cùng các nhà thầu vẫn triển khai thực hiện dự án. Đến nay tiến độ chung dự án đạt được 74%; tiến độ đoạn trên cao đạt 89,4%. Tuy nhiên, ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng ban MRB cũng thừa nhận đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của dự án, làm đứt gãy, gián đoạn quá trình triển khai thi công.
Hiện tại các đơn vị liên quan đã và đang tiếp tục nỗ lực cao nhất để thi công các gói thầu trong điều kiện vừa làm vừa chống dịch. Tuy nhiên, khả năng dự án sẽ không đạt được mốc tiến độ khai thác, vận hành vào cuối năm 2021.
Theo ông Hiếu, nguyên nhân dẫn đến dự án chậm tiến độ là do tác động nhất định của dịch, cùng với việc thắt chặt các biện pháp kiểm soát công trường gây biến động triển khai thi công. Ngoài ra, việc vận chuyển các thiết bị nhập khẩu từ nước ngoài, thời gian về tới công trường chậm hơn rất nhiều so với kế hoạch được lập; việc huy động chuyên gia nước ngoài cũng bị ảnh hưởng đáng kể.
Ông Hiệu thông tin thêm, hiện MRB đang duy trì thi công cả 9 gói thầu, hàng ngày tại dự án có khoảng 600 người lao động làm việc trực tiếp trên công trường và trực tuyến tại văn phòng. Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km. Tuyến đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km.
Dự án được dự kiến hoàn thành, đi vào khai thác đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và thêm đoạn đi ngầm vào cuối năm 2022.