Dự án quây núi thành “hòn non bộ” ở vịnh Hạ Long: Bộ KH&CN có vào cuộc?

Google News

Bộ trưởng KH&CN cho biết: “Trách nhiệm chính thuộc về bộ quản lý ngành, Bộ KH&CN sẵn sàng phối hợp trong việc tiếp tục hoàn thiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam về môi trường..."

Tiếp tục phiên chất vấn tại Quốc hội ngày 8/11, đại biểu Trần Kim Yến (đoàn TP HCM) đặt vấn đề vai trò của Bộ KH&CN trong thẩm định tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về ô nhiễm môi trường ở các khu công nghiệp, các công trường xây dựng. Ví dụ như việc xây dựng của Đỗ Gia Capital đang triển khai ở vịnh Hạ Long, Quảng Ninh, Bộ KH&CN đã vào cuộc chưa?.
Du an quay nui thanh “hon non bo” o vinh Ha Long: Bo KH&CN co vao cuoc?
Dự án của Đỗ Gia Capital đang triển khai ở vịnh Hạ Long. 
Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết, theo quy định của Luật tiêu chuẩn, quy chuẩn về kỹ thuật, Bộ có trách nhiệm phối hợp với các bộ quản lý ngành trong việc thẩm định quy chuẩn Việt Nam và thẩm định công bố quy chuẩn Việt Nam do các bộ chuyên ngành chủ trì.
Đến nay, Bộ KH&CN đã thẩm định hơn 800 quy chuẩn Việt Nam quốc gia, thẩm định và công bố hơn 13.000 tiêu chuẩn Việt Nam, trong đó có 70 quy chuẩn Việt Nam và khoảng 700 tiêu chuẩn Việt Nam về lĩnh vực môi trường.
Cũng theo ông Đạt, công tác thẩm định của Bộ tập trung vào các tiêu chí chính sau: Sự phù hợp của quy chuẩn kỹ thuật với quy định của pháp luật và cam kết quốc tế có liên quan; tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam.
Tiếp đó là việc tuân thủ các yêu cầu nghiệp vụ trình tự, thủ tục xây dựng tiêu chuẩn và quy chuẩn Việt Nam. Tiếp theo, việc tổ chức thực hiện các quy chuẩn Việt Nam do các bộ quản lý ngành tổ chức thực hiện thanh tra và kiểm tra. Đối với các quy chuẩn Việt Nam, ngoài pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật còn cần tuân thủ pháp luật về môi trường.
Với trường hợp của Đỗ Gia Capital, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, cần xác định cụ thể hành vi không tuân thủ quy chuẩn Việt Nam về môi trường nếu có.
“Trách nhiệm chính thuộc về bộ quản lý ngành, Bộ KH&CN sẵn sàng phối hợp với các bộ quản lý ngành trong việc tiếp tục hoàn thiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam về môi trường nhằm góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý về môi trường cũng như trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện”, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết.
Trước đó, ngày 7/11 Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đỗ Gia Capital, chủ dự án Khu đô thị tại khu 10B Quang Hanh, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh tổng cộng 125 triệu đồng.
Liên quan đến Dự án, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu khẩn trương có biện pháp bảo vệ di sản Vịnh Hạ Long.
Cũng trong ngày 7/11, tại Hội nghị thông tin báo chí thường kỳ, bà Phạm Thùy Dương, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh khẳng định, về mặt pháp lý của dự án không có gì sai, từ chủ trương đầu tư cho đến thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất.
Theo bà Dương, việc sai phạm của Dự án là trong quá trình thi công, xây dựng đã vi phạm một số quy định nên các cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt chủ đầu tư theo quy định của pháp luật.
>>> Mời độc giả xem thêm video Ngắm khoảnh khắc cực “chill” bay dù trên vịnh Hạ Long:
 
Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)