Đêm nay bão đổ bộ Hải Phòng đến Nghệ An, các tỉnh đã sẵn sàng ứng phó

Google News

(Kiến Thức) - Đêm ngày 16/8, vùng tâm bão với sức gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Hải Phòng đến Nghệ An. Hiện nay các địa phương đã sẵn sàng ứng phó bão số 4.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, vào hồi 16h chiều ngày 16/8, vị trí tâm bão số 4 cách Thanh Hóa 170km với sức gió mạnh cấp 9 -10, giật cấp 12. Dự kiến đêm ngày 16/8, vùng tâm bão với sức gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Hải Phòng đến Nghệ An.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra ứng phó bão tại Thanh Hóa
Chiều ngày16/8/2018, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp &PTNT Hoàng Văn Thắng, đoàn công tác Ban Chi đạo trung ương về phòng chống thiên tai đã đi kiểm tra công tác đảm bảo an toàn hồ Cửa Đạt, tỉnh Thanh Hóa.
Dem nay bao do bo Hai Phong den Nghe An, cac tinh da san sang ung pho
Phó Thủ tướng Trình Đình Dũng cùng đoàn công tác Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đi kiểm tra công tác đảm bảo an toàn hồ Cửa Đạt, Thanh Hóa. 
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Đình Xứng cho biết, tỉnh đã yêu cầu các cấp, các ngành thông báo, hướng dẫn cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền, tàu du lịch đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển để thoát ra, hoặc không đi vào vùng nguy hiểm; tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, các hoạt động kinh tế trên biển và ven biển để bảo đảm an toàn cho người và tài sản.
Đến thời điểm này, tỉnh Thanh Hóa đã kêu gọi tất cả các tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn. Tỉnh đã sẵn sàng phương án sơ tán hơn 15.000 người, trong đó có 8.061 người tại khu vực ven biển và 7.200 người tại các khu vực sạt lở nguy hiểm. Tỉnh cũng đã chủ động tiêu nước đệm, chống ngập úng khu vực đô thị và sản xuất nông nghiệp; triển khai phương án bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập, hạ du hồ chứa và các công trình đang thi công dở dang, khu vực đang xảy ra sự cố đê điều, hồ đập…
Dem nay bao do bo Hai Phong den Nghe An, cac tinh da san sang ung pho-Hinh-2
 
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các cấp chính quyền, đặc biệt là ở cơ sở tuyệt đối không chủ quan, đồng thời rà soát lại tất cả các phương án để sẵn sàng ứng phó có hiệu quả với cơn bão số 4 này nhằm giảm thiệt hại về tính mạng và tài sản cho người dân ở mức thấp nhất. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng nhấn mạnh yêu cầu tập trung bảo đảm an toàn hồ đập.
Thái Bình đã sẵn sáng ứng phó bão số 4
Chiều ngày 16/8, Ðoàn công tác của Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 4 tại Thái Bình.
Theo báo cáo của tỉnh Thái Bình, trước diễn biến phức tạp của bão số 4, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Bình đã yêu cầu các ngành, các địa phương tạm dừng tất cả các cuộc họp chưa thật cần thiết, tổ chức phân công lực lượng thường trực tại các cơ quan, đơn vị để tập trung chỉ đạo, chủ động ứng phó với bão theo phương châm " 4 tại chỗ".
Dem nay bao do bo Hai Phong den Nghe An, cac tinh da san sang ung pho-Hinh-3
 Tỉnh Thái Bình đã sẵn sàng ứng phó bão.
Để ứng phó bão, tỉnh Thái Bình cũng nghiêm cấm tàu, thuyền ra khơi từ 12 giờ ngày 15/8 và hiện nay đã hoàn thành việc kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên sông, trên biển và người dân làm ăn trên biển vào nơi tránh trú bão an toàn.
Hải Phòng: Tàu thuyền đã về nơi tránh trú an toàn
Trước đó, sáng 16/8, Đoàn công tác của Trung ương do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường về kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống bão tại thành phố Hải Phòng.
Dem nay bao do bo Hai Phong den Nghe An, cac tinh da san sang ung pho-Hinh-4
 Đoàn công tác kiểm tra tại đê Cát Hải.
Kiểm tra tại tuyến đê biển trọng yếu của huyện Cát Hải và công trình thi công đê chắn sóng tại Dự án tổ hợp sản xuất ôtô Vinfast, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao công tác phòng, chống bão số 4 của huyện Cát Hải nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung.
Dem nay bao do bo Hai Phong den Nghe An, cac tinh da san sang ung pho-Hinh-5
 Người dân cũng đã sẵn sàng ứng phó bão.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, đây là cơn bão diễn biến phức tạp, hoàn lưu bão gây mưa lớn. Vì thế, các địa phương không chủ quan. Bộ trưởng yêu cầu từ nay đến khi bão vào, các địa phương của Hải Phòng cần đưa toàn bộ tàu, thuyền, bè nuôi trồng thủy sản, người lao động ven biển và khách du lịch đến nơi an toàn. Các địa phương rà soát lại các giải pháp tổng thể trong công tác phòng, chống bão số 4 nhằm bảo đảm an toàn các tuyến đê biển, nhà cửa, các công trình hạ tầng công cộng, dân sinh; đồng thời sẵn sàng phương án di dân ở những vùng xung yếu, không bảo đảm an toàn.
Dem nay bao do bo Hai Phong den Nghe An, cac tinh da san sang ung pho-Hinh-6
 
Tại huyện Cát Hải, sáng ngày 16/8, tất cả tàu, thuyền của địa phương, chòi canh của ngư dân di chuyển về vị trí an toàn; 374 khách nước ngoài cũng được thông báo về tới khách sạn bảo đảm an toàn; 425 bè nuôi trồng thủy sản nuôi trồng thủy sản được bố trí neo đậu trong vịnh, 29 bè phải di dời.
Tại huyện Thủy Nguyên, theo lãnh đạo UBND huyện Thủy Nguyên cho biết, huyện hiện có 1102 tàu thuyền khai thác thủy sản các loại. Tính đến chiều 15/8, 580 tàu với 2.654 lao động của 2 xã Lập Lễ và Phả Lễ về các bến tránh trú bão an toàn, số còn hoạt động trên biển 67 tàu với 226 lao động. Các xã còn lại, toàn bộ 455 tàu nhỏ khai thác thủy sản trên sông và ven biển về bến tránh trú an toàn.
Dem nay bao do bo Hai Phong den Nghe An, cac tinh da san sang ung pho-Hinh-7
Chiều 16/8, Hải Phòng đã có mưa lớn. 
Nhiều địa phương khác tại Hải Phòng đã sẵn sàng ứng phó khi bão số 4 đổ bộ.
Quảng Ninh: Mọi phương án ứng phó bão đã hoàn tất
Sáng nay 16/8, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo TW về PCTT do Bộ trưởng, Trưởng Ban Nguyễn Xuân Cường dẫn đầu đoàn đi kiểm tra công tác phòng chống bão số 4 tại thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh).
Báo cáo với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT về công tác chỉ đạo, triển khai phòng, chống bão số 4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - Nguyễn Đức Long khẳng định: Tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện nghiêm công điện khẩn của Trung ương về chủ động các biện pháp phòng, chống cơn bão số 4.
Đặc biệt, từ ngày 15/8, đã ngừng cấp phép lưu trú tàu nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long, sáng 16/8, ngừng cấp phép các phương tiện thủy ra khơi, các phương tiện du lịch biển. Tổ chức kiểm tra các vị trí xung yếu có nguy cơ ngập úng, sạt lở đất đá, đồng thời sẵn sàng các phương án di dời các hộ dân khi có yêu cầu…
Dem nay bao do bo Hai Phong den Nghe An, cac tinh da san sang ung pho-Hinh-8
 
Đối với Thị xã Quảng Yên, cũng đã chủ động thông báo cho hơn 2.863 phương tiện đang hoạt động trên biển về vị trí và diễn biến của bão để phòng, tránh kịp thời; kiểm tra các công trình thủy lợi, đê điều; rà soát hệ thống tiêu thoát nước bảo vệ cho gần 5.000 ha diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn; chủ động nạo vét, khơi thông tại các điểm có nguy cơ gây ùn ứ, tắc nghẽn trên các tuyến kênh tiêu trục chính; kênh tiêu liên xã…
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh Quảng, đồng thời chỉ đạo: Cơn bão số 4 diễn biến rất phức tạp, dự báo có khả năng mạnh thêm trước khi đổ bộ vào đất liền vào sáng 17/8. Vì vậy, tỉnh Quảng Ninh không được chủ quan, nhất là ứng phó với hoàn lưu sau bão, mưa lớn kéo dài trên diện rộng. Đặc biệt, tiếp tục đẩy mạnh thông tin tới người dân về diễn biến cơn bão; rà soát toàn bộ hoạt động trên tuyến biển, đảm bảo an toàn cho du khách và các phương tiện, lồng bè nuôi trồng thủy sản; có giải pháp đảm bảo an toàn cho các công trình lớn, công trình công cộng. Đồng thời, các huyện miền núi phải hết sức lưu ý khu vực ngầm tràn, kiên quyết không để người, phương tiện qua lại khi có mưa lũ; ngành than phải đảm bảo an toàn đối với khu vực khai thác hầm lò, bãi thải…
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)