Đánh người tại trụ sở CA, Đường “Nhuệ” lĩnh án 30 tháng tù: Nặng hay nhẹ?

Google News

(Kiến Thức) - Với tính chất côn đồ, thực hiện nhiều hành vi phạm tội trong một thời gian dài mà không bị xử lý, Toà án cấp sơ thẩm tuyên mức án đối với Nguyễn Xuân Đường 2 năm 6 tháng là có phần “nương tay”.

Ngày 18/8, Tòa án nhân dân TP Thái Bình đã tuyên án sơ thẩm bị cáo Nguyễn Xuân Đường (Đường “Nhuệ”, SN 1971, trú tại số nhà 366 đường Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình) 2 năm 6 tháng về tội “Cố ý gây thương tích”, theo quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 134 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
Bị cáo Nguyễn Xuân Đường bị tuyên án do đã có hành vi đánh anh Mai Thế Duy (SN 1988, TP.Thái Bình) dẫn đến thương tích 15% ngay tại trụ sở Công an phường Trần Lãm (TP Thái Bình) vào ngày 18/11/2014.
Dư luận đặt câu hỏi, mức án tòa tuyên sơ thẩm như trên có phù hợp với hành vi mà Nguyễn Xuân Đường đã gây ra?
Danh nguoi tai tru so CA, Duong “Nhue” linh an 30 thang tu: Nang hay nhe?
 Bị cáo Nguyễn Xuân Đường.
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, thông tin từ cơ quan điều tra cho thấy, vụ việc xảy ra vào lúc 8h ngày 18/11/2014 tại phòng tiếp dân của trụ sở công an phường Trần Lãm, TP Thái Bình.
Tại đây, Đường Nhuệ và bà Đinh Thị Lý đã xảy ra cãi nhau. Nguyễn Xuân Đường đã dùng tay phải quàng qua cổ bà Lý, thấy vậy anh Mai Thế Duy can ngăn thì bị Nguyễn Xuân Đường dùng tay trái đánh vào vùng mặt bên phải của anh Duy, làm anh Duy bị gẫy xương hàm dưới bên phải, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 15%.
Ngày 5/1/2015, Công an TP Thái Bình khởi tố vụ án cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, 7 tháng sau, cơ quan này lại ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vì chưa xác định được nghi can và hết thời hạn điều tra.
Đến ngày 14/4/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thái Bình ra Quyết định phục hồi điều tra vụ án số 01, hủy Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự số 10 ngày 5/7/2015 của Cơ quan CSĐT Công an TP.Thái Bình đối với vụ án hình sự "Cố ý gây thương tích" nêu trên để điều tra.
Ngày 21/4/2020, Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình ra Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Đường để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 2, Điều 104, Bộ luật Hình sự. Quyết định trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân TP.Thái Bình phê chuẩn.
Do sự việc xảy ra vào năm 2014, là thời điểm có hiệu lực pháp luật của Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2019 nên đối tượng Nguyễn Xuân Đường sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điều 104 BLHS. Hành vi được xác định là có tính chất côn đồ, thương tích của nạn nhân 15 % nên đối tượng này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2, Điều 104 BLHS năm 1999 với mức hình phạt từ 2 năm đến 7 năm tù.
Tuy nhiên bộ luật hình sự năm 2015 đã sửa đổi mức hình phạt của khung này, theo đó khoản 2, Điều 134 Bộ luật hình sự tội cố ý gây thương tích quy định hình phạt tài khoản 2 chỉ có từ 2 năm đến 6 năm.
Bởi vậy, vận dụng nguyên tắc có lợi cho bị cáo tòa án sẽ áp dụng Bộ luật hình sự năm 2015 để xét xử bị cáo không quá 6 năm tù. Tuy nhiên trong vụ án này tòa án chỉ xét xử bị cáo ở mức trên mức khởi điểm của khung hình phạt là 2 năm 6 tháng khiến nhiều người khá bất ngờ.
Với tính chất côn đồ, thực hiện nhiều hành vi phạm tội trong một thời gian dài mà không bị xử lý vậy mà Toà án cấp sơ thẩm tuyên mức án chỉ trên mức khởi điểm là 2 năm 6 tháng là có phần “nương tay”.
Danh nguoi tai tru so CA, Duong “Nhue” linh an 30 thang tu: Nang hay nhe?-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Luật sư Cường cho rằng, đây là đánh giá của hội đồng xét xử cấp sơ thẩm. Nếu không đồng ý với mức án như vậy, cho rằng hình phạt chưa đủ sức răn đe thì người bị hại có quyền kháng cáo đề nghị tòa án cấp phúc thẩm xem xét lại về hình phạt. Đồng thời viện kiểm sát cùng cấp cũng có thể khẳng định để yêu cầu tòa án cấp trên xem xét tăng hình phạt đối với bị cáo.
“Mức hình phạt có phù hợp hay không phụ thuộc vào mức độ vi phạm pháp luật, tính chất nghiêm trọng của vụ án và đối với nhân thân của từng đối tượng. Tại phiên tòa cấp sơ thẩm lần này bị cáo tỏ ra ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo.
Tuy nhiên, nếu không có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng một cách quyết liệt, không có dư luận lên tiếng mạnh mẽ thì có lẽ sẽ không có phiên xét xử như hôm nay.
Bởi vậy, khi đánh giá về vụ việc này thì cần đánh giá một cách tổng thể thì mới xem xét được đúng thái độ, nhận thức, trách nhiệm của bị cáo cũng như là để có mức hình phạt phù hợp” – luật sư Cường nêu ý kiến.
Theo luật sư Cường, cần lưu ý thêm rằng đối với Đường "Nhuệ" thì đây mới chỉ là vụ án đầu tiên bị xét xử trong số các vụ án vừa mới bị khởi tố thời gian gần đây.
“Đối với các vụ án tiếp theo, tòa án sẽ xét xử đối với từng tội và sẽ tổng hợp hình phạt để đối tượng này áp dụng một hình phạt chung. Khi tổng hợp hình phạt đối với các tội danh đã bị khởi tố thì mức hình phạt mà đối tượng này sẽ phải đối mặt cũng sẽ tương đối nghiêm khắc” – luật sư Cường cho biết. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Điều chưa biết về Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình chỉ đạo bắt Đường Nhuệ

Nguồn: VTC News


Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)