Đánh người sau va chạm giao thông: Văn hóa côn đồ cần dẹp bỏ

Google News

(Kiến Thức) - Không biết từ khi nào, cứ xảy ra va chạm giao thông, người ta không cần biết đúng sai, nhẹ thì chửi bới nhau, nặng thì lao vào ẩu đả, hành hung, thậm chí giết người. Thứ văn hóa côn đồ này đến lúc cần dẹp bỏ tận gốc.

N.Q.H., 29 tuổi, quê ở Hà Tĩnh vừa bị Công an quận 9, TP HCM bàn giao cho công an phường Tăng Nhơn Phú A để xử lý về hành vi đánh người sau va chạm giao thông.
Đêm ngày 5/11, sau khi xảy ra va chạm giao thông trên đường Lê Văn Việt, nam thanh niên lái xe taxi công nghệ GrabCar này đã đuổi theo đôi nam nữ đi xe máy.
Đối tượng này đã chặn đầu xe, tát thẳng tay vào cô gái và dùng dây nịt hành hung đôi nam nữ vì cho rằng thanh niên đi xe máy đã chỉ tay thách thức. Thậm chí, lái xe Grab đã bắt nam thanh niên phải quỳ xin lỗi.
Dù nguyên nhân dẫn đến vụ va chạm giao thông thế nào, cách hành xử của đôi nam nữ có thể chưa đúng mực, tuy nhiên hành vi hành hung người khác của tài xế taxi công nghệ GrabCar là không thể chấp nhận được. Bởi đối tượng này không chỉ sử dụng rượu bia khi lái xe, nhất là với nghề lái taxi là điều cấm kỵ bởi sẽ gây nguy hiểm nếu chở khách.
Danh nguoi sau va cham giao thong: Van hoa con do can dep bo
 Nam tài xế taxi lao vào hành hung đôi nam nữ khi xảy ra va chạm giao thông.
Hơn nữa, việc nam tài xế hành hung người khác không chỉ vi phạm pháp luật mà còn thể hiện sự xuống cấp đạo đức và các ứng xử của người lái xe này. Bất kỳ lái xe taxi nào cũng đều được đào tạo các ứng xử trước khi làm việc. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt do va chạm giao thông mà hành xử côn đồ, không chỉ là xấu đi hình ảnh những lái xe taxi công nghệ mà còn là hành vi đáng lên án, cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, vụ việc trên cũng thể hiện tính xấu của một bộ phận người Việt, ý thức, văn hóa ứng xử khi xảy ra va chạm giao thông còn rất thấp. Thực tế, không chỉ vụ việc trên, trước đó rất nhiều vụ việc người va chạm giao thông hành xử côn đồ khiến dư luận bức xúc như vụ việc Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Hàm Long Nguyễn Văn Sướng rút súng đe dọa nam tài xế sau khi xảy ra mâu thuẫn khi tham gia giao thông hay như vụ việc mới đây, chỉ vì va quệt xe máy khi đưa con đến Trường tiểu học Cao Xanh (Quảng Ninh), hai phụ huynh đã lao vào ẩu đả, một trong hai người đã rút dao đâm đối phương trọng thương…
Những vụ việc trên chỉ là một trong số ít so với thực tế nhưng cũng đủ để minh chứng cho thói xấu cứ xảy ra va chạm giao thông là chửi bởi, xô xát đánh nhau, thậm chí là giết người mà không cần tìm hiểu nguyên nhân đúng sai hay nhờ cơ quan chức năng giải quyết.
Vô số người đã bị tước đoạt mạng sống, không ít kẻ côn đồ đã phải trả giá bằng những bản án của pháp luật. Tuy nhiên vẫn không đủ răn đe những kẻ khác.
Ở các quốc gia trên thế giới, khi hầu hết các xe đều bắt buộc phải mua bảo hiểm, khi xảy ra va chạm, chủ xe gọi bên bảo hiểm đến giải quyết rất văn minh và thượng tôn pháp luật. Thời gian gần đây, ở Việt Nam, khi xảy ra tai nạn giao thông, chủ xe cơ giới tham gia bảo hiểm bắt buộc đều có thể được bồi thường thiệt hại từ doanh nghiệp bảo hiểm.
Pháp luật cũng quy định rõ ràng về việc bồi thường của bảo hiểm khi xảy ra va chạm giao thông, tai nạn giao thông. Cụ thể, tại Điều 5 Nghị định 22/2016/TT-BTC, phạm vi bồi thường thiệt hại của bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới gồm: Thiệt hại ngoài hợp đồng về thân thể, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba do xe cơ giới gây ra; thiệt hại về thân thể và tính mạng của hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách do xe cơ giới gây ra.
Tại điều 9 Nghị định 22/2016/TT-BTC, số tiền tối đa doanh nghiệp bảo hiểm có thể phải trả như sau: Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra là 100 triệu đồng/01 người/01 vụ tai nạn; mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự (kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật) gây ra là 50 triệu đồng/1 vụ tai nạn…
Thực tế cho thấy, có rất nhiều cách xử lý khi xảy ra va chạm giao thông như nhờ cơ quan chức năng can thiệp, báo bên bảo hiểm để chi trả thiệt hại hoặc nếu va chạm nhẹ, có thể tự giải quyết một cách hài hòa trên tinh thần thượng tôn pháp luật.
Dù vậy, không ít người lại lựa chọn cách hành xử xấu xí, côn đồ khi lao vào ẩu đả mỗi khi xảy ra va chạm mà không cần biết đến bản thân mình cũng có lỗi. Đó là một thứ luật lệ, một nguyên tắc bất thành văn mà suốt thời gian qua dễ dàng bắt gặp ở nhiều vụ va chạm giao thông.
Thậm chí họ tự đặt ra luật lệ khi xảy ra tai nạn, xe tải phải đền xe con, ô tô phải đền xe máy, xe máy đền người đi bộ mà không cần biết đúng sai. Lẽ ra khi xảy ra va chạm, lỗi của ai người đó phải chịu, quy định đã rất rõ ràng và bất kỳ ai cũng phải tuân thủ. Không ít người dù biết bản thân sai nhưng vẫn dung hành vi côn đồ để lấn át, đẩy sự việc đến những kết cục đau lòng khi người mất mạng, kẻ vào tù.
Điều đó thể hiện sự xuống cấp của đạo đức, lối sống của một bộ phận người dân. Đồng thời cho thấy hệ thống pháp luật thiếu nghiêm minh, nhiều vụ tai nạn chưa bị xử lý nghiêm khiến người dân mất niềm tin và theo xu hướng tự xử.
Tuy nhiên, thứ văn hóa xấu xí cứ va chạm là chửi bới, ẩu đá, hành hung này cần phải sớm dẹp bỏ. Để dẹp bỏ, cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm những kẻ có hành vi côn đồ, coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác khi xảy ra va chạm giao thông.
Bên cạnh đó, cần chủ động linh hoạt khi giải quyết va chạm giao thông. Nếu không gây hậu quả, cơ quan chức năng cần hướng dẫn cho các bên tự thỏa thuận bồi thường, không nên gây khó dễ cho những người tham gia giao thông xảy ra va chạm, tránh tình trạng vì thiếu niềm tin vào cơ quan bảo vệ pháp luật mà những người tham gia giao thông gây ra sự việc đáng tiếc.
Đồng thời, cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao văn hóa giao thông khi đào tạo cấp giấy phép lái xe, cần đưa văn hóa giao thông vào trường học để giáo dục học sinh ngay từ nhỏ…
Bên cạnh đó, cũng cần sự lên án của dư luận và người chứng kiến vụ tai nạn giao thông. Lâu nay, không ít vụ va chạm giao thông, dù biết ai đúng ai sai nhưng trước hành vi côn đồ của đối tượng, nhiều người chọn cách im lặng dẫn đến những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Chúng ta phải lên tiếng đấu tranh với những hành vi sai trái và bảo vệ cái đúng, chứ không thể im lặng trước cái xấu xí.
Sự thờ ơ của chính những người chứng kiến khiến những kẻ côn đồ được nước lấn tới. Khi chúng ta chung tay đấu tranh với cái sai, đấu tranh với những hành vi xấu xí, thói hành xử côn đồ nhất định sẽ được ngăn chặn, đẩy lùi.
>>> Mời độc giả xem video Nam tài xế đánh phụ nữ khi xảy ra va chạm giao thông:
 

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)