Đại án Oceanbank: Nguyễn Xuân Sơn thay đổi lời khai “180 độ“

Google News

(Kiến Thức) - Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bất ngờ thay đổi lời khai, thú nhận đã nhận tiền từ Hà Văn Thắm chi ngoài cho khách hàng.

Hôm nay (30/8), phiên toà xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm tại Ngân hàng Đại Dương – Oceanbank tiếp tục với phần xét hỏi các bị can. Một trong những chi tiết đáng chú ý đó là bị cáo Nguyễn Xuân Sơn thay đổi lời khai, thú nhận đã nhận tiền từ Hà Văn Thắm để chi lãi ngoài, chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, số tiền cụ thể bao nhiêu bị cáo này nhớ không rõ.
Dai an Oceanbank: Nguyen Xuan Son thay doi loi khai “180 do“
 Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. Ảnh: TTXVN.
Theo cáo trạng, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương - Hà Văn Thắm đã giao cho Nguyễn Văn Hoàn triển khai việc thu chênh lệch lãi suất đối với khách hàng vay vốn tại Oceanbank và giao cho Nguyễn Xuân Sơn chi thêm tiền “chăm sóc khách hàng”. Nguyễn Minh Thu đã được Sơn chỉ đạo thu thêm phí ngoài tỷ giá trong hợp đồng bán ngoại tệ cho khách hàng thông qua việc ký hợp đồng dịch vụ khống với Cty BSC, thu được gần 69 tỷ đồng, cùng với số tiền 445 tỷ đồng lấy từ nguồn tiền của Công ty BSC vay của Công ty VNT và Hà Văn Thắm để chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn theo yêu cầu của Sơn. Tổng số tiền Nguyễn Xuân Sơn đã chiếm đoạt là 69 tỷ đồng.
Về số tiền này, Nguyễn Xuân Sơn khai: “Với vị trí TGĐ ngân hàng, vì sự phát triển của ngân hàng, nên bị cáo nhận một số khoản tiền của Hà Văn Thắm chăm sóc khách hàng, bị cáo đã chi hết và không tư lợi riêng. Bị cáo chi đúng mục đích mà HĐQT Oceanbank yêu cầu chi chăm sóc khách hàng và nó đưa lại kết quả tốt cho ngân hàng”.
Sơn khai: “Bị cáo và một số anh em chi nhánh đi giao lưu, cảm ơn khách hàng đã sử dụng dịch vụ ngân hàng”. Tuy nhiên, khi tòa hỏi đã chi cho những khách hàng nào, Sơn chỉ quanh có và trả lời chung chung: “Bị cáo không nhớ được nhiều”.
Tuy nhiên, về việc thu phí của công ty BSC, Nguyễn Xuân Sơn phủ nhận chỉ đạo thu phí qua công ty này .
“Bị cáo cũng không trực tiếp nhận các khoản tiền, cũng không biết tiền của BSC hay của ai, nếu nhân viên đưa tiền thì mình cũng chỉ biết là cùng với giám đốc các chi nhánh để chăm sóc khách hàng” - bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai tại tòa.
Những lời khai này của Nguyễn Xuân Sơn hoàn toàn trái ngược với lời khai của bị cáo Nguyễn Minh Thu trong buổi sáng 30/8. Thu khai đến giữa năm 2009, bị cáo nhận chỉ đạo của Nguyễn Xuân Sơn là bán ngoại tệ cho khách hàng và thu chênh lệch tỷ giá qua BSC. 
Theo đánh giá của cơ quan tố tụng, bị cáo này liên tục thay đổi lời khai, đổ tội cho người khác gây cản trở cho công tác điều tra vụ án. Cơ quan điều tra đề nghị, quá trình truy tố phải nghiêm khắc với Nguyễn Xuân Sơn.
Mời độc giả xem video "Hà Văn Thắm: Nguyễn Xuân Sơn khai không đúng sự thật" (Nguồn: Zing):
Trước đó, trong phiên toà sơ thẩm ngày 2/3, Nguyễn Xuân Sơn một mực khẳng định không bao giờ đồng ý chi lãi ngoài. Sơn khai khi bàn với Hà Văn Thắm về việc phát triển ngân hàng thấy các ngân hàng khác đều chi lãi ngoài để huy động vốn, Sơn đã khẳng định với Thắm sẽ không thực hiện việc chi lãi ngoài để huy động vốn.
Theo bị cáo Sơn, chi lãi ngoài từ năm 2011-2014 mới có, còn bị cáo này đã rời ngân hàng từ năm 2010. Tuy nhiên, trước lập luận đó của bị cáo Sơn, Hội đồng xét xử cho biết việc chi lãi ngoài đã có từ năm 2009.
Về nội dung này, Hội đồng xét xử cho biết các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đều chứng minh việc Công ty BSC đã chuyển cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn gần 69 tỷ đồng.
Sơn khai: "Bị cáo chưa bao giờ nhận tiền từ Công ty BSC, mà chỉ nhận tiền từ bị cáo Thắm. Tổng cộng có bốn lần bị cáo Sơn nhận tiền từ Thắm, trong đó có ba lần nhận tổng cộng 2,6 tỷ đồng. Một lần còn lại, Sơn nhận từ Thắm 1,9 tỷ đồng là khoản chi không có chứng từ. Đó là khoản chi để đưa phong bì cho đoàn công tác cấp cao của nước ngoài sang thăm nhằm phát triển ngân hàng."
Linh Hoàng

>> xem thêm

Bình luận(0)