Có tài khoản định danh điện tử, người dân không cần mang theo CCCD

Google News

Sau khi đăng ký tài khoản định danh điện tử sẽ được tích hợp thông tin của thẻ căn cước công dân, người dân sẽ không phải mang theo bản cứng bên mình.

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) vừa ra mắt ứng dụng định danh điện tử (VNeID).

Theo Cục C06, hiện các đơn vị của Bộ Công an đã thu thập được gần 6 triệu hồ sơ đăng ký định danh điện tử và đã phê duyệt, kích hoạt cho 10 công dân đầu tiên để sử dụng tài khoản này.

Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập (mã số định danh cá nhân), mật khẩu. Tài khoản này được tạo bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an.

Co tai khoan dinh danh dien tu, nguoi dan khong can mang theo CCCD
10 công dân đầu tiên được phê duyệt tài khoản định danh điện tử. 

Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư cho biết, việc sử dụng tài khoản định danh điện tử có hai cấp độ: “Mức một, công dân có thể trải nghiệm một số tiện ích cơ bản như đọc báo, khai báo y tế... Để đăng ký online, người dùng tải ứng dụng VNeID từ CH Play hoặc App Store. Khi tài khoản được phê duyệt, người dùng sẽ nhận được mật khẩu qua tin nhắn điện thoại, sau đó chỉ cần đăng nhập và sử dụng. Mức hai, người dân có thể sử dụng tất cả các dịch vụ tiện ích mà Bộ Công an cùng các bộ ngành liên quan xây dựng, liên kết”.

Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư cũng cho biết thêm, ở mức hai, người dùng phải đến trực tiếp công an địa phương cung cấp số điện thoại, email, để đăng ký. Ai có nhu cầu tích hợp các loại giấy tờ Giấy phép lái xe, Đăng ký xe, thẻ Bảo hiểm y tế,... cần mang theo các giấy tờ gốc để đối chiếu.

Đặc biệt, khi người dân được kích hoạt tài khoản định danh có thể tích hợp mọi thông tin trên Căn cước công dân gắn chíp. Từ đó sẽ "cho ra đời" một "căn cước công dân điện tử thay thế căn cước bản cứng. Người dân sẽ không cần mang theo bản cứng căn cước công dân, tất cả thao tác đều trên điện thoại.

Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)