Chủ tịch nước: Chống tham nhũng không loại trừ ai

Google News

“Đấu tranh chống tham nhũng phải làm kiên quyết, không loại trừ bất kỳ ai, ưu tiên thu hồi tài sản đối tượng tham nhũng đã chiếm đoạt”, Chủ tịch nước trả lời cử tri TP.HCM.

Sáng nay, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp xúc cử tri tại quận 4, TP.HCM.
Nhiều cử tri TP.HCM bày tỏ lo lắng về tình hình xã hội gần đây như bạo hành trẻ em, biến đổi khí hậu...Đặc biệt, vấn đề chống tham nhũng được nhiều cử tri nêu ý kiến với Chủ tịch nước.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trò chuyện với cử tri tại quận 4, TP HCM.
Bà Phan Thị Bích (cử tri quận 4), cho hay, có rất nhiều giải pháp phòng chống tham nhũng, tuy nhiên, việc thu hồi tài sản tham nhũng đang là khâu yếu. Người nhận tham ô, hối lộ nộp lại ¾ tài sản, hợp tác tích cực, lập công lớn thì được giảm án, như vậy vẫn gây thất thoát tài sản cho quốc gia.
“Kiến nghị mở chiến dịch đánh vào những cán bộ quan chức, lãnh đạo, tịch thu 100% tài sản, tài sản không lý giải rõ nguồn gốc”, bà Bích nhấn mạnh.
Cử tri Hồ Quang Chính, quận 3 đánh giá, thời gian qua có nhiều cố gắng, tích cực trong chống tham nhũng, tất cả các cấp ngành đã đạt được một số thành tích lấy lại lòng tin nhân dân.
Ông cho rằng, cần tiếp tục chống tham nhũng tích cực, mạnh, kiên quyết, đạt hiệu quả cao hơn.
Cử tri Hồ Quang Chính.
“Nhớ rằng hơn 90 triệu dân đứng đằng sau các đồng chí. Lửa trong lò như tinh thần của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu, tôi tán thành nhưng phải tìm người đốt lửa như thế nào để củi khô, củi tươi cũng cháy”, ông Chính nói.
Về giải pháp chống tham nhũng hiệu quả, cử tri này cho rằng: “Nên lấy tài sản của đối tượng tham nhũng về cho nhân dân, giam trong tù không ăn thua gì đâu”, ông Chính nhấn mạnh.
Chống tham nhũng chưa đạt như mong muốn
Sau khi nghe ý kiến cử tri, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho hay, ông đã nghe và đọc 19 ý kiến cử tri, nhận xét chung các ý kiến tâm huyết, sâu sắc, quan tâm những vấn đề bức thiết của TP.HCM và cả nước.
Về vấn đề chống tham nhũng, Chủ tịch nước cho biết, kết quả đấu tranh phòng chống tham nhũng, đã đạt một số kết quả bước đầu, tích cực, củng cố lòng tin của nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.
Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra còn chưa đạt được mong muốn, phải chuyển biến đồng bộ, đấu tranh với tham nhũng với tội phạm tham nhũng các vụ án lớn, kể cả tham nhũng vặt làm nhức nhối trong nhân dân.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.
"Tham nhũng là giặc nội xâm, các đối tượng len lỏi trong bộ máy chúng ta nên công tác điều tra cũng rất khó khăn”, Chủ nước nói.
Ông cho hay, vấn đề tham nhũng TƯ đang chỉ đạo làm tiếp, Tổng Bí thư vừa chủ trì ban chỉ đạo 23 vụ tập trung làm, rõ đến đâu xử lý đến đó, xử lý xong lại tiếp tục làm.
Đồng ý với cử tri về việc xử lý tham nhũng, Chủ tịch nước cho rằng, đấu tranh chống tham nhũng phải làm kiên quyết không loại trừ bất kỳ ai, phải ưu tiên thu hồi tài sản đối tượng tham nhũng đã chiếm đoạt.
“Phải kê biên kịp thời tài sản đối tượng tham nhũng để thu hồi được, chứ mới xử lý bỏ tù, tài sản không thu hồi được thì thắng lợi không trọn vẹn”, ông Quang nói về biện pháp xử lý.
Tại buổi tiếp xúc, một số cử tri cũng bày tỏ nỗi bức xúc, lo lắng về tình trạng bạo hành, xâm hại trẻ em thời gian vừa qua.
Cử tri Mai Thị Ngọc Thúy, quận 4, cho hay, chưa bao giờ sự an toàn của trẻ em lại bị xâm hại đến mức báo động như thời gian gần đây. Nhiều phụ huynh khi vừa sinh con đã có nhiều lo lắng, sợ tiêm nhầm thuốc, sợ con đi học bị bạo hành, đi chơi sợ bị bắt cóc...
Bà Thúy đề nghị phải thắt chặt hơn nữa việc quản lý, cần phải có biện pháp xử lý mạnh những người gây ra vụ việc, ngăn chặn mầm mống khác có thể xảy ra.
Chủ tịch nước cho hay, đã yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc, rà soát tất cả các giải pháp để tập trung điều tra xử lý nghiêm minh đủ mức răn đe những đối tượng bạo hành, xâm hại trẻ em.
“Chủ trương Nhà nước luôn luôn bảo vệ, giáo dục, chăm sóc trẻ em, mang tính chiến lược lâu dài, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tương lai”, Chủ tịch nước nói.
Trước tình hình bạo hành trẻ em xảy ra trong thời gian qua, Chủ tịch nước cho biết, các lãnh đạo TƯ đã chỉ đạo, còn phải làm tiếp, mạnh mẽ hơn nữa, không phải làm vài việc rồi rơi vào quên lãng, mà phải là chiến lược thường xuyên, lâu dài, phải làm hàng ngày.

Theo Văn Bình - Văn Châu/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)