"Chính phủ chưa bàn việc hợp nhất một số Bộ..."

Google News

(Kiến Thức) - Hiện nay, Chính phủ chưa bàn việc hợp nhất một số bộ có chức năng, nhiệm vụ tương đồng bởi vấn đề này là cả lộ trình…

Liên quan vấn đề sáp nhập các Bộ có chức năng tương đồng, tại buổi họp báo Chính Phủ tháng 10/2017, PV đặt câu hỏi: “Mới đây đoàn giám sát của Quốc hội đề nghị hợp nhất một số bộ có nhiệm vụ chức năng tương đồng. Nghị quyết Trung ương 6 cũng đã có chủ trương sắp xếp lại một số ngành có nhiệm vụ chức năng tương đồng. Xin hỏi quan điểm của Chính phủ về vấn đề này thế nào và những bộ, ngành nào có nhiệm vụ chức năng tương đồng?”
Trả lời câu hỏi trên, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường cho biết, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã trả lời báo chí về việc này.
"Chinh phu chua ban viec hop nhat mot so Bo..."
Toàn cảnh buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 10/2017. Ảnh: VGP.         
“Nghị quyết 18 của Hội nghị T.Ư 6 về "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả" cũng có nêu rõ việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức, thu gọn đầu mối trong nhiệm kỳ tới... Sau khi có nghị quyết này, Bộ Nội vụ được Thủ tướng giao xây dựng chương trình hành động để thực hiện những nội dung này. Trong đó có những nội dung áp dụng làm ngay, có những lĩnh vực nghiên cứu định hướng làm thí điểm, cũng có những nội dung chuẩn bị cho Đại hội Đảng XIII" - Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường cho biết.
Trước đó, Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016, được Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định trình bày trước Quốc hội ngày 30/10 vừa qua, của Đoàn giám sát của Quốc hội đề xuất nghiên cứu hợp nhất một số Bộ có chức năng, đối tượng và phạm vi lĩnh vực quản lý gần nhau.
Trả lời bên hành lang Quốc hội về kiến nghị của ĐBQH về việc tiến hành sáp nhập một số Bộ có chức năng, nhiệm vụ tương đồng và các tỉnh có tỷ lệ dân số thấp, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho rằng trong Nghị quyết T.Ư 6 có những nội dung áp dụng làm ngay, cũng có những nội dung cần nghiên cứu, định hướng làm thí điểm.
“Một trong những việc có thể làm ngay được là sắp xếp lại cơ cấu tổ chức bên trong các Bộ, ngành, địa phương; rà soát lại lại chức năng nhiệm vụ của các cơ quan để không bị chồng lấn, sắp xếp lại các bộ, ngành (kể cả các đơn vị trực thuộc), để đảm bảo làm sao đơn vị sự nghiệp công trong một cơ quan chuyên môn cấp tỉnh chỉ còn lại một đơn vị sự nghiệp công”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết.
Về lộ trình sáp nhập các cơ quan, Bộ trưởng Bộ Nội vụ - Lê Vĩnh Tân cho biết: “Bộ Nội vụ được được Thủ tướng giao cho 2 chương trình hành động. Đó là thực hiện sắp xếp lại bộ máy của cơ quan hành chính nhà nước; cái thứ 2 là sắp xếp lại các đơn vị theo Nghị quyết 18 của hội nghị Trung ương 6, bám vào nội dung Nghị quyết để xây dựng lộ trình các bước thực hiện”.
Về đề xuất sáp nhập các tỉnh thành có quy mô nhỏ lại với nhau, ông Lê Vĩnh Tân cho hay Nghị quyết 18 chỉ đề cập đề các cơ quan chồng lấn chức năng nhiệm vụ thì rà soát lại. "Trong nghị quyết Trung ương 6 chưa nói đến vấn đề sáp nhập tỉnh", vị bộ trưởng nói.
Đánh giá về đề xuất của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cũng cho rằng cần phải tổng kết, xem xét lại vì quy mô mỗi một tỉnh phù hợp với điều kiện đồng bằng, miền núi, hải đảo hay đô thi khác nhau mới đánh giá được. Còn việc sáp nhập các bộ, ông cũng cho biết hiện vẫn tiếp tục nghiên cứu.
Trao đổi thêm với báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2017 vừa diễn ra về việc hợp nhất một số bộ có chức năng, nhiệm vụ tương đồng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, người phát ngôn Chính phủ - Mai Tiến Dũng cho biết: “Chính phủ chưa bàn vì vấn đề này là cả lộ trình. Vấn đề hiện nay, trên tinh thần Nghị quyết 18 thì xây dựng chương trình hành động. Bí thư, Ban Cán sự Đảng, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho các bộ tham mưu để xây dựng chương trình hành động cụ thể".
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)