Cán bộ Hà Nội trục lợi “tiêm vắc xin“: Có đủ khởi tố?

Google News

Hành vi nhận tiền bồi dưỡng để ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 của nữ cán bộ phường Vĩnh Phúc không chỉ vi phạm nghiêm trọng đạo đức công vụ, gây mất lòng tin đối với người dân đối với chính quyền mà còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Trao đổi với Báo Tri thức và Cuộc sống về hành vi của nữ cán bộ phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình, TP Hà Nội có hành vi trục lợi khi làm "dịch vụ tiêm vắc xin thần tốc", luật sư Hoàng Tùng Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, nếu cơ quan chức năng xác minh được nữ cán bộ phường trên có hành vi nhận tiền để đặt lịch tiêm, tiêm dịch vụ theo yêu cầu, rõ ràng, nữ cán bộ đã thu lợi bất chính, trục lợi cá nhân trong khi thực hiện công vụ của mình. Hành vi này cần phải được điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Có dấu hiệu tội nhận hối lộ
Theo luật sư Hoàng Tùng, nữ cán bộ phường tham gia trong công tác thực hiện tiêm chủng là người đang thi hành công vụ được giao. Việc xác đinh đầy đủ và chính xác nội hàm, phạm vi “công vụ” để xác định hành vi làm trái công vụ.
Việc nhận tiền của người dân và làm trái, không đúng công vụ của mình có dấu hiệu của việc nhận hối lộ. Hành vi này có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự nếu số tiền nhận hối lộ từ 2.000.000 đồng trở lên theo điều 354 Bộ Luật hình sự năm 2015 về tội nhận hối lộ.
Trường hợp chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ căn cứ các quy định về vệc tặng quà, nhận quà, nộp lại quà tặng của cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện theo Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 64/2007/QĐ-TTg.
Cụ thể, cán bộ, công chức bị cấm nhận phong bì trong các trường hợp sau: Người đưa phong bì có liên quan đến công việc của mình; Việc đưa phong bì có mục đích liên quan đến các hành vi tham nhũng.
Can bo Ha Noi truc loi “tiem vac xin“: Co du khoi to?
Thông tin "Mất tiền cho "cò" để được tiêm vắc-xin COVID-19 thần tốc" được báo chí phản ánh xảy ra ở quận Ba Đình, Hà Nội. Ảnh: Đại đoàn kết. 
“Có thể thấy rằng, việc cán bộ công chức nhận phong bì dù dưới hình thức nào, “vòi tiền”, nhận “lót tay” để giải quyết công việc hay nhận phong bì “cảm ơn” cũng đều bị nghiêm cấm. Căn cứ Nghị định 34/2011/NĐ-CP, công chức nhận tiền của dân sẽ bị khiển trách nếu có vi phạm. Trong trường hợp vi phạm ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị cảnh cáo, hạ bậc lương; rất nghiêm trọng sẽ bị giáng chức hoặc cách chức; đặc biệt nghiêm trọng sẽ bị buộc thôi việc. Ngoài ra còn bị xử phạt vi phạm hành chính”, luật sư Hoàng Tùng nêu ý kiến.
Luật sư Tùng cho rằng, hiện nay cơ quan chức năng, cơ quan công an đang tiến hành điều tra làm rõ. Nếu có dấu hiệu của tội phạm sẽ tiến hành khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can theo quy định của pháp luật.
Thừa nhận có nhận khoản bồi dưỡng để sắp xếp ưu tiên tiêm trước
Trước đó, báo chí phản ánh tình trạng một số người phải bỏ một khoản phí nhất định “bồi dưỡng” cho một nữ cán bộ phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình để được tiêm vắc xin “thần tốc” tại UBND phường "nay đặt lịch, mai tiêm luôn". Số tiền mỗi người phải đóng từ 800.000 - 1 triệu đồng. Sau khi nộp tiền, những người ngoài địa bàn được nữ cán bộ nói trên "gắn" vào các công ty, đơn vị kinh doanh trên địa bàn để "hợp thức hóa".
Liên quan vụ việc trên, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến đã ký quyết định đình chỉ công tác 15 ngày đối với bà Nông Thị Cơ (SN 1993), hiện đang là công chức văn phòng - thống kê, UBND phường Vĩnh Phúc để xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định.
Theo công văn UBND phường Vĩnh Phúc gửi đến cơ quan báo chí cho biết, UBND phường đã làm việc và yêu cầu bà Nông Thị Cơ, Công chức Văn phòng, Thống kê phường Vĩnh Phúc báo cáo giải trình. Bước đầu, bà Nông Thị Cơ thừa nhận có nhận khoản bồi dưỡng của 3 người để được sắp xếp ưu tiên tiêm trước do bản thân hiện đang gặp vấn đề khó khăn về tài chính. Bà Cơ khẳng định chỉ làm một mình và không nhận bất cứ sự chỉ đạo từ ai.
UBND phường Vĩnh Phúc nhận định, hành vi của bà Nông Thị Cơ không chỉ vi phạm nghiêm trọng đạo đức công vụ mà còn gây mất lòng tin đối với người dân đối với chính quyền, nhất là trong thời điểm dịch dã căng thẳng như hiện nay. Đồng thời cho biết, phường đã báo cáo đề nghị UBND Quận Ba Đình có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với công chức Nông Thị Cơ với hình thức buộc thôi việc để làm gương cho người khác.
Trước đó, ngay khi báo chí phản ánh, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng có ý kiến chỉ đạo UBND quận Ba Đình xác minh, làm rõ nội dung thông tin, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức vi phạm.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã chỉ đạo Ban Cán sự đảng UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Công an thành phố Hà Nội khẩn trương tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ. Nếu có vi phạm như phản ánh phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Tuyệt đối không để vi phạm này ảnh hưởng đến uy tín và công sức của cả thành phố trong việc tổ chức thực hiện hiệu quả, kịp thời chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 thời gian qua. Cán bộ, công chức, viên chức tiếp tay cho những vi phạm này phải được coi là tình tiết tăng nặng trong xử lý kỷ luật và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
>>> Mời độc giả xem thêm video Sớm ban hành quy chế quản lý quỹ vắc xin:

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)