Bộ Y tế chỉ đạo xử lý trách nhiệm vụ tiêm nhầm vắc xin 18 trẻ sơ sinh

Google News

Cục khám chữa bệnh cũng yêu cầu Hà Nội tổ chức xác minh, kiểm tra xác định nguyên nhân dẫn tới sai sót, trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.

Thông tin mới nhất vụ tiêm nhầm vắc xin cho 18 trẻ nhỏ từ 2-6 tháng tại huyện Quốc Oai, TP Hà Nội, ngày 5/11, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có công văn hoả tốc gửi Sở Y tế Hà Nội.
Bộ Y tế cho biết, ngày 4/11, trên các phương tiện truyền thông có đưa tin về việc “18 trẻ từ 2 - 6 tháng tuổi ở Hà Nội bị tiêm nhầm vắc xin phòng COVID -19”. Nội dung phản ánh sự việc ngày 3/11, trong quá trình tiêm chủng đã xảy ra sự cố tiêm nhầm vaccine Comirnaty ngừa COVID-19 của hãng Pfizer - BioNtech cho 18 trẻ từ 2 - 6 tháng tuổi tại Trạm Y tế xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội.
Bo Y te chi dao xu ly trach nhiem vu tiem nham vac xin 18 tre so sinh
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thăm, trò chuyện với gia đình cháu bé bị tiêm nhầm. (Ảnh: Sức khỏe và Đời sống). 
Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Sở Y tế Hà Nội khẩn trương chỉ đạo Bệnh viện Xanh Pôn tập trung theo dõi sức khỏe các bé gặp sự cố tiêm chủng.
Cục khám chữa bệnh cũng yêu cầu Hà Nội tổ chức xác minh sự việc nêu trên, kiểm tra xác định nguyên nhân dẫn tới sai sót và xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan và xử lý theo quy định.
Báo cáo nhanh về sự việc gửi về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế trước 10h30 ngày 5/11/2021 để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ. Trong quá trình theo dõi, chăm sóc các trẻ, nếu có khó khăn đề nghị Hà Nội báo cáo khẩn về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh để được hỗ trợ.
Trước đó, thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cho biết, vào ngày 3/11, Trạm Y tế xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai tổ chức tiêm chủng cho các cháu có độ tuổi từ 1 tháng đến 6 tháng tuổi. Trong quá trình tiêm chủng đã xảy ra sự cố tiêm nhầm vắc xin Comirnaty ngừa COVID-19 của hãng Pfizer/BioNtech cho 18 trẻ từ 2 đến 6 tháng tuổi.
Ngay sau khi nhận được thông tin, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo khẩn trương đưa toàn bộ các cháu đến Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn - cơ sở chuyên khoa đầu ngành về nhi của thành phố Hà Nội để được chăm sóc y tế trong điều kiện tốt nhất.
Cùng với đó, Sở Y tế Hà Nội đã báo cáo Bộ Y tế và tham vấn ý kiến chuyên môn của các giáo sư hàng đầu trong nước, các chuyên gia y tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam. Đồng thời, thành phố Hà Nội đã mời các chuyên gia hàng đầu của Bệnh viện Nhi Trung ương trực tiếp thăm khám cho các cháu.
Các chuyên gia đánh giá, tình trạng sức khỏe của 18 cháu hiện tại đều ổn định, một số cháu có biểu hiện sốt, sưng đỏ nơi tiêm là những phản ứng thông thường sau tiêm; không có trường hợp nào sốc phản vệ.
Huyện Quốc Oai đã có chỉ đạo, yêu cầu Trung tâm Y tế huyện và Trạm Y tế xã Yên Sơn đình chỉ dây chuyền tiêm gồm 4 cán bộ y tế và đình chỉ công tác đối với cán bộ y tế trực tiếp tiêm để xem xét trách nhiệm, đồng thời rà soát lại quy trình tiêm chủng vắc xin cho trẻ em.
Sở Y tế Hà Nội cũng đã chỉ đạo rà soát lại toàn bộ quy trình tiêm chủng trên địa bàn Hà Nội, tuyệt đối không để những tình huống tương tự xảy ra. Sự việc sẽ tiếp tục được cơ quan chức năng của Hà Nội thông tin sau khi có kết quả cụ thể.
Tối 4/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã tới Bệnh viện Xanh Pôn thăm các cháu và chỉ đạo các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực tiếp tục hỗ trợ tối đa Hà Nội để chăm sóc và điều trị các cháu.
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội rà soát công tác tiêm chủng, thực hiện việc bảo quản, lưu giữ, vận chuyển và sử dụng vắc xin nói chung và vắc xin phòng COVID-19 nói riêng đúng theo quy định của Bộ Y tế, tăng cường giám sát để không xảy ra các sự cố tương tự.
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu xử lý nghiêm những cán bộ, nhân viên y tế liên quan tới sự cố tiêm chủng nêu trên.
Đến sáng ngày 5/11, hầu hết các cháu đều tỉnh táo, ăn bú tốt, một số cháu có biểu hiện sốt, quấy khóc, kém ăn đã đỡ. Các bác sỹ và điều dưỡng tiếp tục theo dõi sát tình trạng sức khỏe và chăm sóc kịp thời cho các cháu, hỗ trợ tư vấn cho các bậc phụ huynh.
>>> Mời độc giả xem thêm video Đảm bảo an toàn khi tiêm vắc xin phòng COVID-19:

Nguồn: VTV4

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)