Bị đề nghị 17-18 năm tù, ông Thăng sợ “không đủ thời gian chấp hành án“

Google News

(Kiến Thức) - Bị VKSND đề nghị mức án 17-18 năm tù cho hành vi phạm tội "cố ý làm trái", ông Đinh La Thăng bày tỏ sự lo sợ không đủ thời gian để chấp hành hết các bản án. 

Trong phiên xử chiều nay về vụ án thất thoát 800 tỷ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đầu tư vào Ngân hàng Đại dương (OceanBank), ông Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch HĐTV PVN đã bày tỏ sự lo lắng, với những cáo buộc của cơ quan tố tụng và mức án đề nghị của VKSND, “bị cáo sợ không còn đủ thời gian để chấp hành hết các bản án”.
Bên cạnh đó, ông Thăng cũng đồng thời gửi lời cảm ơn đến các luật sư đã dành thời gian, tâm huyết phản ánh vụ việc theo sự thật khách quan.
Trước khi ông Thăng bày thì các luật sư tham gia bào chữa cho ông Thăng đã đứng lên đưa ra các lập luận, chứng cứ để bào chữa cho thân chủ của mình.
Bi de nghi 17-18 nam tu, ong Thang so “khong du thoi gian chap hanh an“
 Bị cáo Đinh La Thăng. Ảnh: TTXVN.
Đáng chú ý là phần bào chữa của luật sư Nguyễn Huy Thiệp cho rằng, không có căn cứ xác định ông Thăng phạm tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng”. Luật sư cũng đồng thời đưa ra các lập luận, chứng cứ để chứng minh việc đầu tư 800 tỷ đồng của PVN vào OceanBank có sự đồng thuận, cho phép của các cơ quan quản lý Nhà nước.
Theo luật sư Thiệp, về cáo buộc ông Đinh La Thăng ký nghị quyết HĐQT trước khi có ý kiến phê chuẩn của Thủ tướng Chính phủ trong hai lần PVN góp vốn đầu tiên vào OceanBank thì đó chỉ mang tính chất nội bộ. Đối với lần góp vốn thứ 3 PVN tại OceanBank với số tiền 100 tỷ đồng, nâng tổng số số vốn lên 800 tỷ đồng để nắm vững vốn điều lệ của OceanBank 20%, luật sư Nguyễn Huy Thiệp cho rằng đã vi phạm khoản 2 điều 55 luật Các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, lúc đó không có cảnh báo xử phạt nào của các cơ quan chức năng.
“Đầu năm 2011 có luật Tổ chức tín dụng điều chỉnh tỉ lệ vốn góp, trong đó có quy định vốn góp của tổ chức. Theo quy định, Ngân hàng nhà nước phải có hướng dẫn thực hiện luật này, tuy nhiên, tại thời điểm ông Thăng chuyển khỏi PVN là tháng 8/2011, thì vẫn chưa có văn bản hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước, mà đến tận năm 2015 mới có”, Luật sư Thiệp phân tích.
Hơn nữa trong hồ sơ mà OceanBank trình cơ quan quản lý Nhà nước thay đổi đăng ký kinh doanh thể hiện cổ đông lớn trong đó có PVN. Các cơ quan quản lý thấy rằng không có vấn đề gì, không vi phạm pháp luật nên đã chấp thuận cho Oceanbank thay đổi giấy phép đăng ký.
Do vậy, việc cáo trạng quy kết thân chủ ký vào việc góp vốn để tăng vốn điều lệ cho OceanBank là chưa phù hợp, vì việc quyết định tăng vốn phải là của OceanBank không phải ông Thăng, nay lại buộc các bị cáo phải chịu trách nhiệm là không hợp lý.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)