Bé gái Việt 12 tuổi mang thai ở Trung Quốc: Bộ Ngoại giao xác minh

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 11/10, bà Phạm Thu Hằng - Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trả lời câu hỏi đề nghị xác minh thông tin về một bé gái Việt 12 tuổi mang thai tại TQ. 

Bà Phạm Thu Hằng cho hay: “Chúng tôi hết sức quan tâm đến thông tin này. Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải ngay lập tức liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại xác minh những thông tin liên quan đến vụ việc trong thời gian sớm nhất”
“Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải đã làm việc với cơ quan công an tỉnh Giang Tô, Trung Quốc để thu xếp gặp gỡ trực tiếp bé gái và tìm hiểu thông tin cụ thể”, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng khẳng định sẽ thông tin cho báo chí ngay sau khi có kết quả làm việc chính thức với phía Trung Quốc.
Trước đó, trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C45- Bộ Công an) cho hay: "Chúng tôi đang phối hợp để trao đổi thông tin với phía Trung Quốc".
Theo một nguồn tin, trong ngày mai, sẽ có đoàn công tác của Cục Cảnh sát hình sự sang Trung Quốc để làm việc về tình hình phòng chống buôn người.
Be gai Viet 12 tuoi mang thai o Trung Quoc: Bo Ngoai giao xac minh
 Bé gái 12 tuổi (áo xanh) bị bán sang Trung Quốc làm vợ và hiện đang mang thai. Nguồn ảnh: Mirror.
Đại diện Công an các phường Thanh Nhàn và Nguyễn Du (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, sau khi nắm được thông tin bé gái Việt 12 tuổi mang thai ở Trung Quốc đã báo cáo công an quận để có hướng chỉ đạo, kiểm tra.
Thượng tá Nguyễn Thành Tín - Phó trưởng Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết khi nắm được thông tin, Công an quận đã có thông báo xuống các địa bàn rà soát và phổ biến cho toàn dân để tìm thông tin về cháu bé.
Trước đó, các tờ báo của Trung Quốc đưa tin chính quyền tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) xác nhận về việc một bé gái 12 tuổi gốc Việt bị bán sang Trung Quốc từ năm 2014 và đang mang thai. Theo đó, cảnh sát xác nhận họ đang điều tra một vụ buôn bán trẻ em sau khi nhận được báo cáo về một trường hợp bé gái 12 tuổi được hai người Trung Quốc đưa đến bệnh viện khám thai. Nghi ngờ bé gái bị bắt cóc do có nhiều dấu hiệu bất thường và thái độ bất hợp tác của người nhà sản phụ nên các bác sĩ đã gọi điện báo cảnh sát.
Cảnh sát địa phương ngay lập tức vào cuộc điều tra và xác định nạn nhân là người Việt Nam, tên gọi Lan Lan. Nạn nhân khai báo em mới 12 tuổi. Điều tra ban đầu cho thấy Lan Lan bị bắt cóc bán sang thành phố Tín Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc hồi năm 2014. Cô bé đã bị bán qua tay nhiều người khác trước khi được một người phụ nữ 47 tuổi họ Tạ nhận nuôi.
Đến giữa năm 2016, Lan Lan bị bà Tạ bán cho người đàn ông họ Lưu, 40 tuổi, với giá 30.000 Nhân dân tệ (4.500 USD) để làm vợ. Hồi tháng 10, khi Lan Lan đã mang thai tháng thứ 3, Lưu và Tạ đưa Lan Lan đến bệnh viện khám và nói rằng Lan Lan đã 20 tuổi, là họ hàng của mình.
Tuy nhiên, nhìn vào thể trạng của em, các bác sĩ cho rằng em không thể lớn hơn 12 tuổi. Nghi ngờ em có thể đã bị bắt cóc, các bác sĩ đã báo cho cảnh sát.
Hải Ninh

Bình luận(0)