Bão số 3 Wipha giật cấp 12 vào thẳng đất liền: Hàng loạt tàu cá mất liên lạc

Google News

(Kiến Thức) - 20 tàu của Quảng Bình đã vào tránh trú bão tại đảo Hải Nam (Trung Quốc), nhưng biên phòng tỉnh này mới chỉ xác minh và liên lạc được với 6 tàu.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công điện khẩn thông báo chocác thuyền trưởng, chủ phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng đi và diễn biến của bão số 3 Wipha; tổ chức rà soát số lượng tàu thuyền đang di chuyển trong vùng nguy hiểm trên Biển Đông để hướng dẫn phòng tránh.

Bên cạnh đó, tỉnh khẩn trương kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong vùng ảnh hưởng của bão, kể cả tàu vận tải, tàu du lịch, các lồng bè nuôi thủy sản, hải sản để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra; chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên các cầu, khách du lịch trên đảo.

Hai huyện đảo Cô Tô và Vân Đồn có thể thực hiện lệnh cấm biển trong tình huống thời tiết tiếp tục diễn biến xấu…

Tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các địa phương phải cử người trực, canh gác 24/24 giờ thường xuyên tại các vị trí ngầm, tràn giao thông, kiên quyết không cho phương tiện và người qua lại khi có lũ xuất hiện…

Bao so 3 Wipha giat cap 12 vao thang dat lien: Hang loat tau ca mat lien lac
 Vị trí và đường đi của bão số 3.

Tương tự, TP Hải Phòng cũng đã ban hành công điện khẩn phòng chống bão số 3. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Hải Phòng đề nghị các huyện, quận và các ngành theo dõi thông tin và thông báo cho thuyền trưởng, các chủ phương tiện đang hoạt động trên biển chủ động phòng tránh bão, không đi vào vùng nguy hiểm;

Tổ chức kiểm tra hệ thống đê điều, kênh mương, công trình tiêu thoát nước để chủ động vận hành. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để triển khai ứng cứu khi có yêu cầu…

Còn tại Hà Nội, để chủ động ứng phó, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP đề nghị các sở ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình mưa bão, thông tin kịp thời đến người dân biết.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra đê điều, thuỷ lợi, nhất là tại các trọng điểm xung yếu, các công trình đang thi công. Triển khai các phương án tiêu thoát nước, chống úng ngập nội đô, bảo vệ mùa màng…

Bao so 3 Wipha giat cap 12 vao thang dat lien: Hang loat tau ca mat lien lac-Hinh-2Lực lượng Bộ đội biên phòng đưa ngư dân vào bờ tránh, trú bão an toàn. Ảnh: Báo Hải Phòng
 

UBND tỉnh Thái Bình đã họp, yêu cầu các đơn vị đang thi công các công trình phòng, chống lụt bão khẩn trương xây dựng phương án bảo đảm an toàn cho công trình, không để xảy ra tình huống nguy hiểm khi có lũ bão.

Tỉnh giao Sở NN&PTNT căn cứ vào diễn biến của bão số 3 để chủ động tham mưu thời gian cấm biển; không để các phương tiện hoạt động trong vùng nguy hiểm; chủ động kiểm soát tàu, thuyền và ngư dân trên biển; nắm chắc số lượng người dân canh tác, hoạt động vùng ven biển để có phương án di dời khi cần thiết.

Các đơn vị, địa phương trong tỉnh hoãn tất cả các cuộc họp không cần thiết để tập trung ứng phó, không để bị động, bất ngờ khi bão số 3 đổ bộ vào đất liền...

Tại Ninh Bình, công điện về phòng tránh bão số 3 yêu cầu các đơn vị, địa phương tổ chức rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển để hướng dẫn di chuyển, tránh trú an toàn...

Cần theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, mưa, lũ; thông tin kịp thời đến chính quyền và người dân, nhất là khu vực ngập lụt đô thị, vùng trũng thấp ven biển, sông, suối để phòng tránh; dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm, nước sạch, thuốc men để chủ động ứng phó với mưa, lũ lớn, đồng thời sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Theo Zing, vào sáng nay (2/8) Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai tổ chức cuộc họp triển khai công tác ứng phó với bão số 3.
Đại tá Phạm Xuân Diệu, Phó tham mưu trưởng Bộ tư lệnh bộ đội biên phòng Quảng Bình, cho biết trong quá trình kiểm đếm, đơn vị phát hiện Quảng Bình có 14 tàu bị mất liên lạc.
Theo đó, 20 tàu của Quảng Bình đã vào tránh trú bão tại đảo Hải Nam (Trung Quốc), tuy nhiên đến nay mới chỉ xác minh và liên lạc được với 6 tàu.
"Đơn vị đã phối hợp với gia đình thuyền trưởng, thuyền viên trên các tàu còn lại để tổ chức tìm kiếm nhưng hiện vẫn chưa thể liên lạc", đại tá Phạm Xuân Diệu cho biết.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, lúc 11h ngày hôm nay, vị trí tâm bão: Khoảng 21,2oN; 109,1oE, cách đất liền các tỉnh Quảng Ninh-Hải Phòng khoảng 170km về phía Đông.

Sức gió mạnh nhất: cấp 9 (75-90km/h), giật cấp 12.
Dự báo: Trong 3 giờ tới, bão di chuyển chậm theo hướng Tây, tốc độ khoảng 5km/h.

Trước đó, lúc 4h 2/8, vị trí tâm bão số 3 (tên quốc tế là Wipha) cách đất liền các tỉnh Quảng Ninh-Hải Phòng khoảng 180km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 12. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 170km tính từ tâm bão.

Bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 5-10km.

Theo trung tâm, đến 16 giờ ngày 2/8, vị trí tâm bão ở khoảng 21,3 độ Vĩ Bắc; 107,8 độ Kinh Đông, ngay trên bờ biển Quảng Ninh-Hải Phòng. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 12.

Tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 5-10km, khoảng chiều tối đến tối 2/8 đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thái Bình với sức gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10-11 sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 4 giờ ngày 3/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 21,2 độ Vĩ Bắc; 106,5 độ Kinh Đông, trên đất liền phía Đông Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Vùng nguy hiểm trên biển từ 4 giờ 2/8 đến 4 giờ 3/8 (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8): Phía Bắc vĩ tuyến 19,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 111,0 độ Kinh Đông.

Từ sáng 3 đến 4/8, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp trên khu vực nam đồng bằng Bắc Bộ.

Ở vịnh Bắc Bộ (bao gồm các huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô, Cát Hải, Vân Đồn) có gió mạnh dần lên cấp 7-8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, giật cấp 12 . Sóng biển cao từ 3-5m, biển động rất mạnh.

Vùng ven biển Quảng Ninh-Hải Phòng đề phòng nước dâng do bão kết hợp với triều cường cao từ 4,0-4,5m.

Các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng từ sáng 2/8 có gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 10-11. Các tỉnh ven biển từ Thái Bình đến Thanh Hóa từ trưa nay có gió mạnh dần lên cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 9-10.

Từ chiều tối 2/8 ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ có gió giật mạnh cấp 6-7. Từ 2/8 đến 4/8, ở Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 100-300mm/đợt, riêng khu vực Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa 200-400mm/đợt). Cấp độ rủi ro thiên tai do bão cấp 3.

VD

>> xem thêm

Bình luận(0)