Bài học từ vụ 6 người bị khởi tố vì tung tin giả cô gái nhiễm HIV

Google News

Thiếu hiểu biết pháp luật, thiếu kỹ năng sống, các bị can còn rất trẻ đã phạm tội khi chia sẻ clip khiêu dâm, đồi trụy. Đây là bài học cho nhiều người khi tiếp cận các thông tin nhạy cảm.

Mới đây, Công an TP Phổ Yên (Thái Nguyên) đã khởi tố, tạm giam 4 bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú 2 bị can khác về tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. Các bị can bị khởi tố bị cáo buộc đã thông tin sai sự thật, chia sẻ các video clip có nội dung khiêu dâm, đồi trụy liên quan vụ nữ nhân viên công ty Samsung.
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Giảng viên luật hình sự (Trường Đại học Thủy Lợi) nhìn nhận, từ những thông tin bịa đặt về nữ nhân viên công ty Samsung Thái Nguyên lây truyền HIV cho nhiều người, đến việc cơ quan điều tra khởi tố 6 bị can về hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy là không bất ngờ.
Bai hoc tu vu 6 nguoi bi khoi to vi tung tin gia co gai nhiem HIV
Các bị can tại cơ quan công an. 
Bởi thời điểm mạng xã hội xuất hiện bài đăng kèm thông tin sai sự thật về nữ nhân viên của Công ty Samsung Thái Nguyên bị nhiễm HIV và lây lan cho nhiều nam giới khác trong và ngoài công ty cũng là thời điểm clip có nội dung khiêu dâm, đồi trụy được cho là của nữ nhân viên được lan truyền.
Theo quy định của pháp luật, hành vi đưa thông tin sai sự thật nên không gian mạng, vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác và hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy đều là những hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Thực tế cho thấy, ngay khi xuất hiện thông tin liên quan nữ nhân viên Samsung gây hoang mang dư luận, công đoàn cơ sở công ty này khẳng định thông tin trên là sai sự thật. Bệnh viện đa khoa Yên Bình đã làm các xét nghiệm sinh hóa và kết luận không bị nhiễm HIV. Cơ quan điều tra đã vào cuộc xác minh và kết luận đây là thông tin bịa đặt, sai sự thật, xúc phạm danh dự nhân phẩm uy tín của người khác.
Đáng chú ý, kết quả xác minh sự việc cho thấy, có một số đối tượng đã chia sẻ nhiều clip sex, nội dung đồi trụy. Theo quy định của pháp luật, hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy có dung lượng 1GB trở lên hoặc có 10 người tiếp cận trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo điều 326 Bộ luật Hình sự.
Theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định 178/2004/NĐ-CP, “đồi trụy” là sự thể hiện bằng hành động, hình ảnh, âm thanh, lối sống ăn chơi, tiêu khiển thấp hèn, xấu xa, hư hỏng đến mức tồi tệ về đạo đức, trái thuần phong, mỹ tục của dân tộc.
Theo điều 326 Bộ luật Hình sự 2015 quy định, những người thực hiện hành vi này sẽ phải đối mặt với hình phạt là: Phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng - 3 năm. Mức hình phạt cao nhất của tội danh này là phạt tù từ 7 - 15 năm. Ngoài hình phạt chính, người vi phạm có thể bị xử phạt bổ sung là: bị phạt tiền từ 5 - 30 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.
Cơ quan điều tra sẽ làm rõ dung lượng các clip đồi truỵ mà các bị can đã chia sẻ trong các nhóm zalo, làm rõ nguồn gốc các clip này, đánh giá những tiêu cực mà các clip này có thể mang lại cho những người xem, đồng thời sẽ xác định hành vi, vai trò của từng bị can trong vụ án này liên quan đến việc truyền bá văn hóa phẩm đồi truỵ.
Hình phạt mà các bị can có thể phải đối mặt theo tội danh này cao nhất có thể tới 15 năm tù. Điều đáng chú ý là các bị can trong vụ án này đều là bạn bè đồng môn, đồng niên. Chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật, thiếu kỹ năng sống nên đã thực hiện các hành vi phạm tội, làm ảnh hưởng, liên lụy đến nhiều người khác. Bởi vậy vụ việc này sẽ là bài học cho nhiều người trong việc tiếp cận với các thông tin, hình ảnh nhạy cảm.
6 đối tượng bị khởi tố trong vụ án về hành vi "Truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ" gồm: Nguyễn Hồng Quân; Nguyễn Đức Nam (SN 1995), trú phường Lương Sơn, TP Thái Nguyên; Nguyễn Văn Sơn (SN 1995), trú phường Trung Thành, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Trần Văn Tài (SN 1995), trú phường Trung Thành, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Nguyễn Lê Hà (SN 1995), trú phường Cam Giá, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Nguyễn Ngọc Huyền (SN 1995), trú xã Linh Sơn, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.
Cơ quan CSĐT Công an TP Phổ Yên ra Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 bị can gồm: Nguyễn Đức Nam, Nguyễn Hồng Quân, Nguyễn Văn Sơn và Trần Văn Tài. Riêng 2 bị can Nguyễn Lê Hà và Nguyễn Ngọc Huyền do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên áp dụng biện pháp ngăn chặn "Cấm đi khỏi nơi cư trú" theo quy định của pháp luật.
Điều tra cho thấy, ngày 25/7/2024, trên mạng xã hội Facebook, Zalo xuất hiện bài đăng đính kèm thông tin sai sự thật có nội dung "Công nhân C.T.D của Công ty TNHH Sam Sung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) bị nhiễm HIV và lây lan cho nhiều nam giới khác trong và ngoài công ty SEVT".
Ngày 26/7, chị C.T.D (SN 1996), nhân viên Công ty SEVT đã đến Đồn Công an khu Công nghiệp Yên Bình trình báo sự việc. Công ty SEVT có văn bản số 118 gửi đến Công an tỉnh Thái Nguyên và Công an TP Phổ Yên đề nghị xác minh làm rõ thông tin vụ việc nêu trên.
Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp Công an TP Phổ Yên tiến hành các hoạt động xác minh, qua đó xác định: Nguyễn Hồng Quân là nhân viên bộ phận PQC Công ty SEVT, được công ty cấp tài khoản dùng trong mạng nội bộ công ty. Tài khoản này có thể tìm kiếm được thông tin của nhân viên, công nhân làm việc tại Công ty SEVT.
Chiều 25/7, Quân thấy có bài đăng vụ việc lộ lọt clip sex của một nữ nhân viên họ "C.", làm tại Công ty SEVT và đã lây nhiễm HIV cho nhiều người trên mạng xã hội. Quân vào mạng xã hội Kakaotalk truy cập nhóm "Culi Technician" thấy tài khoản của Đặng Thế Duy, công nhân cùng bộ phận với Quân có đăng tải video đôi nam nữ quan hệ tình dục với nhau, kèm theo tin nhắn có nội dung: "Thấy bảo đây là C.T.D CNC".
Tối cùng ngày, Quân đến Công ty SEVT làm việc và truy cập vào tài khoản mạng nội bộ để làm việc. Khoảng 22h cùng ngày, Quân sử dụng tài khoản Zalo của mình tên là "Quân Rùa" truy cập vào nhóm Zalo có tên "Giáo án" (là nhóm bạn học cấp 3 của Quân do Nguyễn Ngọc Huyền tạo lập, nhóm có 24 tài khoản tham gia gồm 22 thành viên thì thấy tài khoản "Nguyễn Đức Nam" đăng tải video vào nhóm có nội dung tương tự video mà Đặng Thế Duy đã đăng tải nêu trên.
Quân truy cập tài khoản nội bộ công ty tìm kiếm thông tin người tên C.T.D làm việc tại Công ty SEVT và đã sử dụng điện thoại chụp thông tin và ảnh chân dung của chị C.T.D trên hệ thống, sau đó chia sẻ vào nhóm Zalo "Giáo Án". Tức là vụ việc liên quan chị C.T.D hoàn toàn do các đối tượng bịa đặt, lan truyền, không có căn cứ. Lực lượng chức năng cũng làm rõ, trước đó một số thành viên trong nhóm "Giáo án" cũng đã chia sẻ các video clip có nội dung khiêu dâm, đồi trụy trong nhóm.

>>> Mời độc giả xem thêm video Hành khách tung tin có súng, chuyến bay dừng khẩn cấp trong đêm:


Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)