Škoda T 40 là tên gọi của loại xe tăng hạng trung do Tiệp Khắc phát triển thời hậu Chiến tranh Thế giới thứ 2 trên cơ sở kết hợp ưu điểm giữa xe tăng T-34-85 Liên Xô và Tiger I của nước Đức phát xít. Dẫu cho dự án đã không thành công nhưng thiết kế xe tăng Škoda T 40 thể hiện tiềm lực mạnh mẽ của nền công nghiệp quốc phòng Tiệp Khắc dẫu cho quốc gia này vừa giành được độc lập, tự do từ phát xít Đức. Ảnh: Đồ họa Škoda T 40 được các nhà thiết kế công ty Wargaming vẽ lại trên cơ sở các tài liệu hình vẽ kĩ thuật của loại tăng này.Năm 1945, Quân đội Tiệp Khắc đã đưa ra cho giới kĩ sư yêu cầu một chiếc xe tăng đa dụng (Tank VšeobecnéhoPoužití - TVP) tương tự T-34-85 thành công Liên Xô. Nó phải có lớp giáp dày 65mm, trang bị pháo 88mm và tốc độ đạt được là 50km/h. Ảnh: Mẫu thiết kế tăng Škoda T 40 trên giấy.Khi đó, công ty ô tô Škoda đã tích cực tham gia vào dự án này với bản thiết kế Škoda T 40 sở hữu mặt trước hình chữ V, trang bị tháp pháo tương tự loại tháp của tăng Đức do hãng Krupp phát triển. Thực tế, Škoda T 40 nói riêng và Škoda Auto nói chung chịu ảnh hưởng ít nhiều bởi tăng Đức do trong CTTG 2, công ty này buộc phải sản xuất thân và tháp pháo cho xe tăng hạng nặng Tiger của Đức.Về vũ khí, Škoda quyết định chọn cỡ pháo 88mm tương tự khẩu pháo KwK 36 trên xe tăng hạng nặng Tiger I của Đức. Vũ khí phụ sẽ bao gồm súng máy đồng trục thay vì súng phun lửa theo yêu cầu ban đầu từ quân đội.Theo một số tài liệu ít ỏi, giáp bảo vệ Škoda T 40 ở phần mặt trước thân dày 65mm, hai bên hông 40mm và đuôi là 30mm, tháp pháo có chỉ số giáp tương tự.Về động cơ, Škoda dự tính sử dụng động cơ diesel làm mát bằng không khí Škoda 16ADH140 công suất 700 mã lực với 2.000 vòng/phút cho phép xe tăng đạt tốc độ 50km/h.Hệ thống xích xoắn tân tiến được sử dụng thay vì xích nhíp lá.Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà sau cùng dự án đã không đi tới đâu, không một mẫu thử nghiệm nào được sản xuất.Nói chung, các chuyên gia của dự án Škoda đã rất sáng tạo và thiết kế của họ rất thú vị. Họ đã không sao chép giải pháp kĩ thuật của Liên Xô hay Đức mà kết hợp kinh nghiệm của cả hai thế lực chế tạo xe tăng lớn nhất thế giới để tạo nên một chiếc xe khác biệt và cân bằng tốt.
Škoda T 40 là tên gọi của loại xe tăng hạng trung do Tiệp Khắc phát triển thời hậu Chiến tranh Thế giới thứ 2 trên cơ sở kết hợp ưu điểm giữa xe tăng T-34-85 Liên Xô và Tiger I của nước Đức phát xít. Dẫu cho dự án đã không thành công nhưng thiết kế xe tăng Škoda T 40 thể hiện tiềm lực mạnh mẽ của nền công nghiệp quốc phòng Tiệp Khắc dẫu cho quốc gia này vừa giành được độc lập, tự do từ phát xít Đức. Ảnh: Đồ họa Škoda T 40 được các nhà thiết kế công ty Wargaming vẽ lại trên cơ sở các tài liệu hình vẽ kĩ thuật của loại tăng này.
Năm 1945, Quân đội Tiệp Khắc đã đưa ra cho giới kĩ sư yêu cầu một chiếc xe tăng đa dụng (Tank VšeobecnéhoPoužití - TVP) tương tự T-34-85 thành công Liên Xô. Nó phải có lớp giáp dày 65mm, trang bị pháo 88mm và tốc độ đạt được là 50km/h. Ảnh: Mẫu thiết kế tăng Škoda T 40 trên giấy.
Khi đó, công ty ô tô Škoda đã tích cực tham gia vào dự án này với bản thiết kế Škoda T 40 sở hữu mặt trước hình chữ V, trang bị tháp pháo tương tự loại tháp của tăng Đức do hãng Krupp phát triển. Thực tế, Škoda T 40 nói riêng và Škoda Auto nói chung chịu ảnh hưởng ít nhiều bởi tăng Đức do trong CTTG 2, công ty này buộc phải sản xuất thân và tháp pháo cho xe tăng hạng nặng Tiger của Đức.
Về vũ khí, Škoda quyết định chọn cỡ pháo 88mm tương tự khẩu pháo KwK 36 trên xe tăng hạng nặng Tiger I của Đức. Vũ khí phụ sẽ bao gồm súng máy đồng trục thay vì súng phun lửa theo yêu cầu ban đầu từ quân đội.
Theo một số tài liệu ít ỏi, giáp bảo vệ Škoda T 40 ở phần mặt trước thân dày 65mm, hai bên hông 40mm và đuôi là 30mm, tháp pháo có chỉ số giáp tương tự.
Về động cơ, Škoda dự tính sử dụng động cơ diesel làm mát bằng không khí Škoda 16ADH140 công suất 700 mã lực với 2.000 vòng/phút cho phép xe tăng đạt tốc độ 50km/h.
Hệ thống xích xoắn tân tiến được sử dụng thay vì xích nhíp lá.
Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà sau cùng dự án đã không đi tới đâu, không một mẫu thử nghiệm nào được sản xuất.
Nói chung, các chuyên gia của dự án Škoda đã rất sáng tạo và thiết kế của họ rất thú vị. Họ đã không sao chép giải pháp kĩ thuật của Liên Xô hay Đức mà kết hợp kinh nghiệm của cả hai thế lực chế tạo xe tăng lớn nhất thế giới để tạo nên một chiếc xe khác biệt và cân bằng tốt.