Xem xe tăng hạng nặng IS-2 Liên Xô hoạt động

(Kiến Thức) - Xe tăng hạng nặng IS-2 trang bị pháo 122mm A-19 đủ sức xuyên thủng vỏ thép xe tăng Panther, Tiger chủ lực của phát xít Đức. 

Mời độc giả xem clip xe tăng IS-2 hoạt động:

Xe tăng hạng nặng IS-2 được các nhà thiết kế Zh. Kotin và N. Dukhov phát triển vào năm 1943 nhằm chống lại các xe tăng hạng nặng Tiger và xe tăng hạng trung Panther của phát xít Đức. Khoảng 3.854 chiếc IS-2 đã được nhà máy Kirov và UZTM chế tạo trong giai đoạn 1943-1945.
IS-2 có trọng lượng lên tới 46 tấn, dài 9,9m, rộng 3,09m, cao 2,73m. Về giáp bảo vệ, xe được bọc giáp dày 90mm ở mặt trước thân, 100mm mặt trước tháp pháo và 90mm hai bên hông tháp pháo.
Hỏa lực ban đầu của xe tăng hạng nặng IS-2 là khẩu pháo A-19 122mm có thể xuyên thủng giáp trước xe tăng Panther cách 1.000m và Tiger cách 1.200m.
Dù vậy, người Đức khi đó đánh giá rằng khẩu pháo của IS-2 kém hiệu quả khi tăng Panther đứng ở góc lệch 30 độ. Tuy nhiên, đạn nổ mạnh của IS-2 lại có khả năng gây tử vong cho kíp lái tăng vì chấn động của vụ nổ bên ngoài giáp tăng.
Sau này, trên mẫu cải tiến 1944, tăng hạng nặng IS-2 trang bị khẩu pháo D25-T 122mm có khả năng xuyên tương đối tốt.
Xem xe tang hang nang IS-2 Lien Xo hoat dong
 Ảnh vẽ IS-2 với pháo 122mm D25-T.
Để di chuyển cỗ tăng nặng gần 50 tấn, nhà thiết kế đã trang bị cho IS-2 động cơ disel 600 mã lực cho tốc độ tối đa 37km/h, dự trữ hành trình chỉ là 240km.
Xe tăng IS-2 lần đầu tham chiến vào mùa xuân năm 1944 - cuộc chiến lúc này đã ngã ngũ nên sự xuất hiện của IS-2 không đóng vai trò gì quá quan trọng.
IS-2 được phiên chế vào các trung đoàn tăng hạng nặng riêng biệt, thông thường có 21 xe mỗi trung đoàn. Các trung đoàn này được dùng để tăng cường cho những khu vực tấn công quan trọng nhất trong những chiến dịch lớn. Về chiến thuật, chúng được dùng như những xe tăng đột phá. Vai trò của chúng là hỗ trợ bộ binh trong cuộc tấn công, sử dụng súng lớn để tiêu diệt các bunker, các toà nhà, các ụ súng, và các mục tiêu “mềm” khác. Chúng cũng có khả năng đương đầu với bất kỳ loại xe thiết giáp nào của Đức nếu cần. Một khi nhiệm vụ đột phá đã hoàn thành, những chiếc T-34 nhẹ hơn và có độ cơ động cao hơn sẽ tiếp tục nhiệm vụ.
IS-2 được xuất khẩu đi một vài quốc gia trên thế giới như Cuba, Trung Quốc, Triều Tiên. Dẫu vậy, không có ghi nhận gì về chiến tích đáng nhớ của IS-2.

Bên trong nơi “đẻ” tên lửa diệt tàu sân bay Liêu Ninh

(Kiến Thức) - Truyền thông Đài Loan gần đây công bố một số hình ảnh bên trong nơi lắp ráp tên lửa chống hạm Hùng Phong III. 

Ben trong noi
  Tên lửa chống hạm Hùng Phong III (HF-3) là thế hệ ba tên lửa hành trình chống tàu mặt nước do Viện Khoa học và Công nghệ Trung Sơn, Đài Loan phát triển cho Hải quân Đài Loan. Nó được tuyên bố là chuyên dùng để hủy diệt tàu sân bay Liêu Ninh.

Vất vả khởi động xe tăng hạng trung T-44 Liên Xô

(Kiến Thức) - Phải rất vất vả, khó khăn, các kĩ sư Nga mới khởi động được cỗ xe tăng hạng trung T-44 đã có tuổi đời hơn 70 năm.

Tìm hiểu chuyện đi vệ sinh trong tàu ngầm Kilo Việt Nam

Chuyện đi vệ sinh trong tàu ngầm Kilo tưởng chừng như là đơn giản nhưng thực tế không hề đơn giản, chỉ thao tác nhỏ chất thải có thể bị đẩy ngược lại.

Theo Đại tá Trần Thanh Nghiêm-Lữ đoàn trưởng tàu ngầm 189: "Đi vệ sinh trong tàu ngầm là quy trình khoa học và đạt đến trình độ nghệ thuật...".

Nghệ thuật… đi vệ sinh

Theo chia sẻ của vị Đại tá này, phòng đi vệ sinh trong tàu ngầm là một cái phòng xinh xắn. Mọi thủy thủ được huấn luyện và phải tập nhiều lần trước khi... mình là người thực tế.

Đi bồn cầu xong, xả nước, đóng van. Ngón tay phải nhè nhẹ chỉnh van cân bằng áp suất. Nhìn đồng hồ... Một quy trình trước khi nhấn nút để hệ thống tự động tống chất thải ra ngoài.

Cái khó khăn và phức tạp của “công cuộc đi vệ sinh” là bao giờ hệ thống tự thải cũng có... áp lực dư. Nếu thủy thủ đi vệ sinh xong, cần chỉnh van áp suất mà nhanh ẩu đoảng, không nhìn kim đồng hồ, hoặc trông gà hóa quốc, giản đơn hấp tấp chỉnh sai số, thì rất có thể áp lực dư sẽ đầy chất thải bắn ngược trở lại với sức mạnh có thể dựng được cột nước cao từ 100 đến 200m.

Tim hieu chuyen di ve sinh trong tau ngam Kilo Viet Nam
 Phòng vệ sinh trên tàu ngầm.

Đại tá Trần Thanh Nghiêm chia sẻ, thực tế, trong huấn luyện tàu ngầm, thủy thủ Nga đi ở biển Baltic cũng vì sơ ý nên chịu trận “đại hồng thủy chất thải phun vào người”.

Chất thải đẩy tóe tòe loe khắp mình mẩy, quần áo chan chứa, tràn trề... bắn khắp phòng vệ sinh, chảy bẩn cả ra bên ngoài...; cả đêm không ngủ nổi vì hôi, cả kíp kỹ thuật của khoang tàu ấy phải thay nhau tẩy rửa, sát trùng, sấy khô, vẩy chút hương liệu cho không khí trong tàu dịu đi.

Theo Đại tá Nghiêm: “Đi vệ sinh trong tàu ngầm là cả một quy trình khoa học và đạt đến trình độ... nghệ thuật. Thủy thủ trong mơ cũng phải biết phải nhớ tay phải đóng van này, tay trái chỉnh van kia, mắt nhìn chính xác chỉ số áp suất trên đồng hồ đúng lúc để nhấn nút đẩy hết cái cần đẩy ra đại dương”.

Công phu như mở nắp tàu ngầm

Không chỉ "công cuộc" đi vệ sinh phải đúng quy trình và phải luyện tập cẩn thận, thao tác đơn giản là mở nắp tàu ngầm cũng phải huấn luyện rất cẩn thận, nếu không hậu quả rất khó lường.

Khi tàu ngầm đóng cửa lại giữ kín nước để lặn, khí thủy động học đã tạo áp suất chênh lệch với bên ngoài. Có nghĩa là áp suất ở trong tàu ngầm cao hơn, mạnh hơn môi trường khí quyển bên ngoài.

Tim hieu chuyen di ve sinh trong tau ngam Kilo Viet Nam-Hinh-2
 Các thủy thủ tàu ngầm Kilo của Hải quân Việt Nam.

Vì vậy, khi nổi lên và mở nắp để lên boong thì phải có sức để thắng được cái lực cản nặng nề ấy. Người thủy thủ mở nắp tàu ngầm phải gồng sức mạnh, đánh tay mở từ từ, đồng thời phải nắm chắc đai ghìm nắp xuống để áp suất trong tàu thoát dần ra bên ngoài.

Dù đã được huấn luyện, nhưng nếu thủy thủ thao tác vụng về đánh tay vẫn tím bầm, hoặc nếu quên xử lý theo quy trình là áp suất tuôn ra ngoài tạo thành luồng gió mạnh như bão tố tốc cả quần áo, tác động vào thân thể đau rát da bụng ngực.

Đôi khi không khéo và áp suất quá mạnh thì người bay luôn lên trời. Tàu ngầm nguyên tử lặn sâu đến 500m, thử thách chịu áp suất còn cao hơn cả tàu diezen lớp kilo 636. Mở nắp tàu ngầm nguyên tử khi nổi cũng khó khăn phức tạp hơn.

Đại tá Trần Thanh Nghiêm kể: Thuyền trưởng tàu ngầm Nga chui lên khi tàu nổi, bao giờ cũng có một thủy thủ đi theo. Đề phòng chênh lệch áp suất quá mạnh, khi thuyền trưởng mở nắp tàu ngầm, thủy thủ phía dưới tóm chân sếp giữ thật chặt, chứ không thì thuyền trưởng bay lên trời luôn.

Chính vì thế, thủy thủ Lữ đoàn tàu ngầm 189 phải tập luyện thuần thục, luôn luôn có ý thức ghìm tay mở nắp để áp suất thoát từ từ.

Họ phải điều chỉnh chỉ đến khi nào thấy cân bằng áp, có nghĩa là cảm nhận được không khí ấm áp, trong lành ở bên ngoài đối lưu thì mới đẩy nắp, chui lên.

Đọc nhiều nhất

Tin mới