Thán phục thiết kế tàu chiến LMV của Singapore

Google News

(Kiến Thức) - Singapore đang trong quá trình phát triển tàu tuần duyên LMV được trang bị một loạt công nghệ điện tử, hỏa lực hiện đại.

Tạp chí International Defence Review gần đây đã đề cập đến thông tin hải quân Cộng hòa Singapore đang bắt tay vào chương trình đóng một lớp tàu tuần tra đa nhiệm ven biển mới. Tổng cộng, Singapore sẽ đóng 8 tàu như vậy, chúng được đặt tên là Tàu nhiệm vụ ven biển (LMV). Lực lượng này sẽ được đưa vào phục vụ trong giai đoạn từ 2016 đến 2020 để thay thế cho 11 tàu tuần tra loại nhỏ Fearless 500 tấn, vốn đã được sử dụng từ những năm 1990.
Phụ trách thiết kế và xây dựng những chiếc LMV là công ty Công nghệ Hải quân Singapore (ST Marine) thuộc tập đoàn Công nghệ Kỹ thuật Singapore (ST Engineering). Ngoài ra còn có sự hợp tác đến từ Hãng ThyssenKrupp Marine Systems của Đức trong việc phát triển các phần công nghệ cao, đặc biệt là cấu trúc thượng tầng hỗn hợp. Tàu sẽ được đóng tại xưởng Benoi Yard.
LMV có lượng dãn nước 1.200 tấn, dài 80m, rộng 12m. Nguồn động lực cho tàu là hai động cơ diesel MTU20V 4000M93L, tổng công suất 11.532 mã lực, cho phép đạt tốc độ tối đa tới 27 hải lý/h. Tầm hoạt động của LMV là 5.000 hải lý trên một hành trình với tốc độ 15 hải lý/h.
Mô hình LMV đã gây được chú ý lớn khi lần đầu ra mắt trong triển lãm hàng hải quốc phòng quốc tế IMDEX Asia 2013.
Nửa sau con tàu là một sàn đáp trực thăng rất lớn, dư sức là nơi hạ cánh cho trực thăng chống ngầm Sikorsky S-70B Seahawk. Dưới sàn đáp là một tầng chứa. Thủy thủ đoàn của mỗi LMV chỉ là 30 người nhưng con tàu hoàn có thể mang hơn số đó.
Đuôi tàu được thiết kế nghiêng độc đáo để mang theo và triển khai nhanh chóng hai xuồng cao tốc.
Với phiên bản tàu tuần tra, LMV được trang bị một hệ thống hỏa lực rất tối tân. Pháo chính là loại Oto Melara 76mm tự động có tốc độ bắn cao. Bên cạnh đó là các hệ thống súng máy điều khiển từ xa: hai pháo 25mm (khả năng cao là loại Rafael Typhoon)v à hai súng 12,7 Oto Melara Hitrole.
Có thể nhận thấy, tàu LMV vẫn còn không gian để tích hợp các hệ thống chiến đấu nguy hiểm hơn như SAM và SCRC.
Radar dua lband Thales NS100AFAR đa nhiệm dự kiến được trang bị trên LMV. 
Tàu sử dụng radar đa chức nặng thế hệ mới Thales NS100AFAR hoạt động đồng thời ở cả băng tần S và X. Radar được đặt trong tháp tác chiến tích hợp. Không thể thiếu hệ thống điều khiển hỏa lực quang-điện tử và hệ thống thông tin liên lạc vệ tinh Airbus Defence and Space SCOTPatrol.
Anh Trần

Bình luận(0)