TP HCM gia tăng số vụ cháy gây chết người

Google News

(Kiến Thức) - Số vụ cháy nổ trong 9 tháng đầu năm trên địa bàn TP HCM gia tăng về số người thiệt mạng, nguyên nhân thực trạng này là gì?


Cụ thể trên địa bàn TP đã xảy ra 221 vụ cháy, giảm 244 vụ so với cùng kỳ năm 2013, làm chết 15 người, tăng 9 người so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, còn xảy ra 5 vụ nổ làm chết 5 người và bị thương nặng 3 người.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng số vụ cháy nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về con người là do một bộ phận người dân vẫn còn thiếu ý thức trong việc phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là không cẩn thận trong sử dụng nguồn điện và nguồn nhiệt.
Đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP. HCM: "Nguyên nhân của các vụ cháy thì đa phần đều xuất phát từ cái sơ xuất, bất cẩn của người dân vì rằng khi xảy ra các tai nạn, sự cố thường là những lúc bị động, những lúc bất ngờ, không ngờ tới, cho nên sự lơ là, bất cẩn, muốn giải quyết được việc này phải thường xuyên nâng cao ý thức về vấn đề phòng cháy, thứ hai để chống lại sự bất cần phải có sự kiểm tra, kiểm soát từ phía cơ quan chức năng để chúng tôi giám sát các trường hợp sơ xuất, bất cẩn dẫn đến chấp hành không nghiêm thì chúng tôi sẽ có uốn nắn, nhắc nhở, thậm chí có những chế tài, những biện pháp xử phạt về vi phạm phòng cháy chữa cháy."
 Đại tá Lê Tấn Bửu.
Một điểm sáng trong công tác phòng chống cháy nổ trong 9 tháng qua trên địa bàn TP là 2/3 số vụ cháy được lực lượng chữa cháy tại chỗ dập tắt trước khi lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy có mặt tại hiện trường.
Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn TP cho biết trong thời gian tới, sẽ tuyên dương những công dân tích cực trong phong trào toàn dân PCCC để từ đó nâng cao ý thức của người dân về công tác PCCC.
Ông Trần Cao Minh - Bảo vệ dân phố phường 26, quận Tân Bình, TP. HCM: "Sự việc phòng cháy chữa cháy khi cháy nổ xảy ra tại địa bàn đến nơi rất là lúng túng, không biết thao tác cái nào trước cái nào sau và làm như thế nào để đảm bảo tài sản của nhân dân cho nó tốt. Qua những đợt tập huấn phòng cháy chữa cháy, tôi nhận thấy bản thân tự tin, chủ động hơn khi có sự cố cháy nổ, chủ động phân công những việc gì làm trước, việc gì làm sau để đảm bảo chữa cháy có hiệu quả và nhanh chóng nhất."
Ông Trần Cao Minh. 
Cảnh sát PCCC và CNCH TPHCM cũng cho biết, từ nay đến cuối năm 2014 sẽ triển khai quyết liệt các biện pháp phòng cháy, xóa sổ những khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao còn tồn tại. Trong đó sẽ phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các buổi tuyên truyền, nói chuyện và phân tích các yếu tố hình thành đám cháy, nguyên nhân gây cháy, hậu quả do cháy. Yêu cầu các hộ dân cam kết, chấp hành tốt các quy định về PCCC trong sinh hoạt, mỗi hộ dân phải trang bị ít nhất một bình chữa cháy.
Vương Long/ANTV

Bình luận(0)