Động vật hoang dã bị truy lùng bằng súng săn hiện đại

Google News

Các đối tượng săn bắn thú hoang dã có vũ khí , đặc biệt các khẩu súng đã được lên đạn và sẵn sàng bắn trả lực lượng chức năng.


Sau một thời gian dài tạm lắng thì nay, nạn săn bắn động vật hoang dã lại bùng phát. Để ngăn chặn thực trạng này, tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan vào cuộc. Sau hơn 2 tháng triển khai tại khu Bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh, huyện Nam Giang, hàng trăm bẫy thú cùng súng săn các loại đã bị thu giữ.
Những khẩu súng săn hiện đại, trị giá lên đến hàng chục triệu đồng, được các đối tượng dùng để bắn voi, gấu. Hay những khẩu súng săn tự chế, có thể bắn hạ cả lợn lòi cùng hàng trăm bẫy thú các loại, vừa được Ban quan lý Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh thu được từ một đường dây săn bắn thú rừng chuyên nghiệp, đến từ các tỉnh phía Bắc. Do được tổ chức khép kín và hoạt động trong rừng sâu nên các kiểm lâm viên rất khó khăn khi tiếp cận đối tượng.
Theo ông Phạm Duy Nghĩa – Hạt Kiểm lâm Sông Thanh, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam cho biết: Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh là 1 khu rừng có rất nhiều cái loài thú. Do đó thì cái việc mà người dân xâm hại vào Khu bảo tồn thiên nhiên để bẫy bắt động vật rừng cũng như là khai thác lâm khoáng sản thì rất chi là nhiều. Kế hoạch vừa rồi là chúng tôi đã tiến hành trong vòng 10 ngày và chúng tôi thu được rất nhiều dây bẫy rừng và một số loại vũ khí để mà săn bắn động vật rừng.
Dù chưa xử lý về mặt pháp luật với các đối tượng, nhưng với những dụng cụ mà các đối tượng dùng để chế tạo đạn, chế tạo súng cũng cho thấy được tính quy mô, nguy hiểm của đường dây săn bắn động vật hoang dã. Tuần tra ngày, tuần tra đêm, lập chốt, ngăn chặn không cho người lạ mặt vào rừng, đó là những biện pháp hữu hiệu mà Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên ở các huyện miền núi có rừng ở tỉnh Quảng Nam đang triển khai để đối phó với nạn săn bắn động vật hoang dã.
Ông Rô Man Tư – Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh, tỉnh Quảng Nam cho hay: Khi tiếp cận các đối tượng đó thì chúng tôi cũng tính toán kỹ lưỡng. Tại vì các đối tượng, vũ khí có khi bắt họ là súng đã lên nòng hết rồi, đạn dược đầy đủ. Mỗi khi tiếp cận bắt là bố trí anh em, lực lượng thật chặt chẽ thì nhỡ các đối tượng manh động, nổ súng thì rất là nguy hiểm.
Để đối phó với ngành chức năng, các đối tượng săn bắn thường bám trụ luôn trong rừng và dùng người dân bản địa để vận chuyển thú rừng khi săn được. Có vũ khí trong tay lại hoạt động giữa rừng sâu nên việc ngăn chặn, bắt giữ, cũng như đẩy đuổi các đối tượng này không dễ. Ngành kiểm lâm đơn vị chủ lực trong cuộc chiến đang rất cần sự giúp đỡ từ bộ đội biên phòng, công an. Có như thế việc đẩy đuổi, truy quét mới tận được tận gốc.
Vương Long/Theo ANTV

Bình luận(0)