Báo động tình trạng cháy quán Bar, karaoke

Google News

(Kiến Thức) - Những ngày qua, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra những vụ cháy quán bar, karaoke gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản...


Đầu tháng 5 vừa qua, vụ cháy kinh hoàng xảy ra tại quán Karaoke trên đường Giảng Võ – Hà Nội khiến 5 người tử vong.
Hay vụ 8 người tử vong do ngạt khí ga trong quán Karaoke tại huyện Hải Hà, Quảng Ninh xảy ra vào ngày 8/9 vừa qua.Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến những vụ hỏa hoạn nghiêm trọng này?
Trao đổi với Đại tá Đoàn Hữu Thắng, Phó Cục trưởng Cục cảnh sát PCCC&CNCH, Bộ Công an, ông cho biết: Kiến thức về PCCC của người dân không được bao nhiêu, sử dụng nguồn nhiệt như thế nào, nguồn điện ra sao cho an toàn, cách sắp xếp hàng hóa. Chưa kể là kĩ năng thoát nạn không có, đợi khi cảnh sát PCCC đến thì người dân đã bị ngạt khói, không thế cứu chữa. Hơn nữa việc kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh cá thể này cũng gặp nhiều khó khăn bởi nó là kinh doanh gia đình, việc kiểm tra phụ thuộc vào chính quyền địa phương, phạm vi quản lý nhà nước về mặt PCCC đối với nhà dân còn hạn chế.
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn cả nước đã xảy ra hơn 1.500 vụ cháy. So với cùng kỳ năm 2013, tuy có giảm về số vụ nhưng tính chất nghiêm trọng và mức độ thiệt hại về người và tài sản lại tăng hơn 70%. Trong đó, cháy quán Bar – karaoke chiếm hơn 40%, riêng địa bàn Hà Nội, trong 9 tháng đã xảy ra 5 vụ cháy, làm 11 người tử vong, 6 người bị thương, gây thiệt hại hàng tỷ đồng. Do đó, các lực lượng chức năng đã có sự phối hợp chặt chẽ với các liên ngành trong việc xử lý những cơ sở vi phạm.
"Chúng tôi có sự phối hợp liên ngành trong việc kiên quyết xử lý những cơ sở kinh doanh không đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy và thu hồi giấy phép kinh doanh đối với những cơ sở này". - Đại tá Nguyễn Văn Sơn, PGĐ Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho hay.
Tuy nhiên, bên cạnh những giải pháp đã được đưa ra thì mỗi chủ hộ kinh doanh cần tự mình nâng cao ý thức trong việc tuân thủ luật PCCC, đặc biệt cần có sự cảnh giác và cẩn trọng hơn trong việc sử dụng máy phát điện và hệ thống điện phải được bố trí một cách khoa học và an toàn, đồng thời cần tăng cường mở thêm lớp tập huấn PCCC cho những hộ kinh doanh, có phương án chữa cháy khẩn cấp cho chủ hộ. Bên cạnh đó, thì người đứng đầu cơ sở kinh doanh cần thực hiện hết trách nhiệm của mình trong công tác PCCC.
Chị Phạm Thị Tuyết, chủ quán Karaoke chia sẻ: Chúng tôi đã rút ra được nhiều bài học từ những vụ ngạt khí đó là khi mà dùng máy phát điện, máy nổ thì phải có chỗ để cẩn thận, an toàn, có lỗ hở để cho khí thoát ra ngoài, tránh để trong phòng, trong nhà.
Chủ quán Karaoke, anh Phạm Mạnh Hùng cũng nêu cao tinh thần đảm bảo an toàn, anh nói: Quán cũng được các anh đi kiểm tra, gia đình cũng chấp hành đúng quy định của quán, đảm bảo thông thoáng khí, có cửa thoáng để nhìn được bên trong phòng, hiện quán ở đây thì mang tính nhỏ không phải đông đủ gì cho nên quán chỉ đạt mức tiêu chuẩn vừa phải cũng chưa phải đã đủ đảm bảo
Qua quá trình kiểm tra thì có rất ít những cơ sở đủ điều kiện hoạt động. Bởi đa phần các quán bar, karaoke hiện nay đều được xây dựng trên một diện tích mặt bằng khá chật hẹp. Song, để đáp ứng đủ các yêu cầu về hành lang cũng như trang thiết bị PCCC, đó không phải là điều đơn giản. Thế nên, có thể thấy không thể xử phạt hết những cơ sở kinh doanh này. Thực trạng này đang đòi hỏi một sự vào cuộc của cả một hệ thống các cơ quan chức năng trong việc theo dõi cũng như lập phương án về PCCC theo đúng quy định. Có như vậy, tình trạng mất an toàn cháy nổ tại các cơ sở kinh doanh giải trí mới thực sự được kiềm chế.
Vương Long/ANTV

Bình luận(0)