Nhật lên kế hoạch mua vũ khí đối phó Trung, Triều

Google News

(Kiến Thức) - Với khoản ngân sách quốc phòng 5 năm 239 tỷ USD, Nhật Bản dự định mua một loại vũ khí tối tân để đối phó với Trung Quốc, Triều Tiên.

Chính phủ Nhật Bản mới đây đã quyết định về khoản ngân sách quốc phòng trong 5 năm có tổng trị giá tới 24.700 tỷ Yên (tương đương khoảng 239 tỷ USD), tăng khoảng 1.000 tỷ Yên so với ngân sách quốc phòng giai đoạn trước.
Ngân sách cho chương trình quốc phòng trong giai đoạn tiếp theo này sẽ bắt đầu từ năm 2014 dự kiến được thông qua tại cuộc họp nội các vào ngày 17/12 tới cùng với Hướng dẫn Chương trình Quốc phòng mới. Ban đầu Bộ Quốc phòng Nhật Bản yêu cầu khoản ngân sách trị giá 24.900 tỷ Yên nhưng Bộ Tài chính cố gắng cắt giảm và yêu cầu Bộ Quốc phòng Nhật Bản cải cách trong quá trình mua sắm để giảm chi phí.
Nhật Bản đã có tiền để mua 17 máy bay vận tải đa năng MV-22 Osprey. Loại máy bay này có thể đậu trên tàu khu trục trực thăng Hyuga hoặc Izumo.
Cũng nằm trong kế hoạch 5 năm này, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sẽ nhận 17 máy bay vận tải MV-22 Osprey trong 5 năm kể từ tháng 4/2014. Nhật Bản cũng sẽ mua 3 máy bay trinh sát không người lái và 52 xe lội nước để tăng cường khả năng phòng thủ các hòn đảo xa.
Hiện nay, đã có 24 máy bay vận tải MV-22 Osprey được triển khai tới căn cứ không quân Futenma của Lính thủy Đánh bộ Mỹ tại tỉnh Okinawa bất chấp vấn đề an toàn liên quan tới các vụ tai nạn của máy bay nước ngoài tại đây.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang nỗ lực xác định lại thế trận quốc phòng của Nhật Bản để đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc đang ngày càng ngang ngược trên biển và trên không cũng như các chương trình tên lửa và việc phát triển vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.
Trong giai đoạn 5 năm, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sẽ mua 28 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 và 99 xe chiến đấu cơ động, theo một đề cương dự thảo của chương trình trung hạn. Xe chiến đấu mới phải nhẹ hơn và di chuyển nhanh hơn so với xe tăng thông thường.
 Tiêm kích tàng hình F-35 sẽ giúp Nhật Bản chiếm ưu thế trên không trước đối thủ Trung Quốc.
Ngoài ra, để tăng cường các thiết bị quốc phòng, Nhật Bản sẽ mua máy bay vận tải có khả năng tiếp nhiên liệu trên không và 4 máy bay cảnh báo sớm. Nằm trong nỗ lực lớn hơn để bảo vệ quần đảo Senkaku, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sẽ thành lập một đơn vị đổ bộ, đồng thời tăng quân tại căn cứ không quân Naha.
Nhật Bản đánh giá sự phát triển tên lửa của Bắc Triều Tiên vẫn là mối đe dọa tới an ninh Nhật Bản nên nước này sẽ trang bị thêm 2 tàu khu trục Aegis (từ 6 chiếc lên 8 chiếc) để đánh chặn tên lửa đạn đạo. Cũng trong Hướng dẫn Chương trình Quốc phòng mới, hoạt động trên biển của Trung Quốc được coi là ngang ngược. Theo hướng dẫn này, Nhật Bản sẽ tăng số lượng tàu hộ tống lên con số 54 so với 47 chiếc hiện nay.
Su Nhi

Bình luận(0)