Hai trẻ suýt tử vong vì phụ huynh bất cẩn

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, Bệnh viện Nhi Trung ương đã liên tiếp cứu sống kịp thời các cháu nhỏ bị hóc dị vật trong đường thở, nguy hiển đến tính mạng.

Trường hợp thứ nhất là cháu Đ.P.A (2 tuổi) ở Bắc Ninh, cháu A. nhập viện trong tình trạng sốt li bì, suy hô hấp. Thông tin từ gia đình bệnh nhi A. cho biết, sau khi tra thuốc măt, do bất cẩn nên cháu đã nuốt phải ngón gang tay cao su. Ngay sau khi phát hiện, gia đình đã nhanh chóng đưa cháu đến bệnh viện địa phương cấp cứu và ngay lập tức được chuyển lên bệnh viện Nhi Trung ương.
 Ngón gang tay cao su mắc trong phế quản cháu A.
Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ đã nội soi phế quản, gắp ra được dị vật là mảnh găng tay cao su kích thước 5 x 1.5 cm, trong lòng khí phế quản còn dịch nhầy đặc, niêm mạc phế quản xung huyết.
Trường hợp thứ hai là cháu L M. N. (13 tháng tuổi), được BV Sản Nhi Vĩnh Phúc chuyển lên trong tình trạng quấy khóc, thở ậm ạch, sưng vùng đỉnh đầu do ngã ngửa đập đầu xuống đất khi chơi tại nhà. Trẻ được chẩn đoán chấn thương sọ não, viêm phế quản phổi và nghi ngờ có dị vật ở trong đường thở.
Hạt ngô mắc trong phế quản cháu N.
Qua tìm hiểu từ gia đình cháu N. thì được biết, khi cháu ngã có ngậm hạt ngô trong miệng. Vì thế các bác sĩ chẩn đoán, rất có thể hạt ngô khi bị ngã đã lọt vào phế quản. Ngay sau đó, các bác sĩ đã nội soi và gắp ra được hạt ngô nằm trong phế quản cháu N. Hiện tại sức khoẻ hai bệnh nhi M. và A. đã dần hổi phục.
Từ những trường hợp trên các bác sĩ khuyến cáo, những trường hợp trẻ hóc dị vật như trên không phải hiếm gặp. Nguyên nhẫn dẫn những trường hợp trên hầu hết là do sự bất cẩn của người trông giữ trẻ.
Lê Phương

Bình luận(0)