Hàn Quốc muốn biến trực thăng có người lái thành UAV

Google News

(Kiến Thức) - Hàn Quốc có thể sẽ cải tiến một phần trong số hơn 100 chiếc trực thăng trinh sát/tấn công MD-500 thành UAV.

Tạp chí Jane’s Defence Weekly đưa tin, Tập đoàn Boeing đã ký kết một biên bản ghi nhớ với Cơ quan hàng không vũ trụ Hàn Quốc (KAL-ASD) để tiến hành nâng cấp và chuyển đổi một số trực thăng trinh sát MD-500 Defender sang nền tảng trực thăng không người lái.
Phát biểu tại Triển lãm Hàng không Vũ trụ và Quốc phòng quốc tế Seoul 2013 (ADEX) tại Hàn Quốc, David Koopersmith - Phó Chủ tịch các Chương trình máy bay trực thăng tấn công của hãng Boeing cho biết, Biên bản ghi nhớ trên đã được ký sau các cuộc thử nghiệm được tiến hành trên các máy bay trực thăng không người lái H-6U Unmanned Little Bird (ULB) (được cải tạo từ trực thăng trinh sát/tấn công OH-6) của Boeing. Trực thăng này có thể bay với chế độ không người lái lẫn có người lái và nhất là MD-500 Defender chính là biến thể của OH-6, đang được sử dụng bởi Quân đội Hàn quốc.
"Hiện tại những chiếc H-6U ULB đang trong giai đoạn thử nghiệm nên chỉ được hoạt động trong một khu vực hạn chế, để chứng minh khả năng hoạt động của nó trên môi trường trên không", vị này cho biết.
 Trực thăng trinh sát/tấn công MD-500 Defender.
Ông này nói thêm rằng, do yêu cầu từ phía Quân đội Hàn quốc nên những chiếc ULB có khả năng bay tùy chọn với chế độ có người lái và không người lái.
Quân đội Hàn quốc đang sở hữu khoảng 175 trực thăng MD-500 gồm 2 biến thể chính: 130 chiếc MD-500 trinh sát và 45 chiếc MD-500 trang bị tên lửa chống tăng BGM-71 TOW.
Mặc dù, các máy bay này sẽ được thay thế bằng máy bay trực thăng chiến đấu AH-64E Apache, nhưng một số lượng nhất định hoặc tất cả những chiếc MD-500 có thể sẽ được chuyển đổi thành những chiếc ULB với nhiệm vụ đi tiên phong trong các chiến dịch trước những chiếc Apache như những con chim mồi để đẩy lùi các cuộc tấn công của đối phương cũng như tăng cường khả năng trinh sát trong tác chiến .
Có điều thú vị là, hiện nay không quân Triều tiên cũng sở hữu một lượng đáng kể những chiếc MD-500 và MD-500S trong biên chế lực lượng không quân của mình, có khả năng những máy bay này được Triều tiên mua từ đầu những năm 1980.
Trà Khánh

Bình luận(0)