Tòa tháp chọc trời 47 tầng quên lắp... thang máy

Google News

(Kiến Thức) - Nhà thiết kế một tòa nhà chọc trời sắp khánh thành ở Tây Ban Nha đã quên không lắp đặt thang máy cho công trình 47 tầng này.

Tòa tháp chọc trời mang tên InTempo nổi bật ở Tây Ban Nha song lại bị quên lắp đặt thang máy.
Tòa tháp chọc trời mang tên InTempo với 47 tầng là công trình được xây dựng nhằm cải thiện hình ảnh của khu nghỉ mát ở Benidorm, Tây Ban Nha, đồng thời thu hút nhiều du khách đến đây.
Tuy nhiên, tòa tháp này không may đã xảy ra biến cố bởi nó không được thiết kế thang máy đi lên tầng cao nhất.
Trong bản thiết kế gốc, tòa nhà chỉ được xây 20 tầng nhưng các nhà thầu muốn xây nó cao thêm nữa. Tuy nhiên, các nhà thiết kế lại quên chi tiết quan trọng là lắp đặt thang máy đi lên đến tầng 47.
Hiện, người ta cũng không rõ chuyện gì sẽ xảy ra với tòa nhà vốn được kỳ vọng trở thành biểu tượng cho sự thịnh vượng của Tây Ban Nha trong bối cảnh kinh tế ảm đạm này.
Công trình được coi là nhà chung cư cao nhất Liên minh châu Âu này đã được hoàn thiện gần 94%. Tuy nhiên ngay từ khi khởi công, việc xây dựng tòa nhà này đã gặp phải nhiều vấn đề về thi công và nguồn vốn. Điều này khiến InTempo bị gọi là “sự kém cỏi của gã khổng lồ”.
Ban đầu, tòa tháp này được ngân hàng Caixa Galicia rót vốn. Ngân hàng hiện đã phá sản này đã cho dự án xây tòa nhà vay 122,8 triệu USD vào năm 2005.
Sau đó, công trình này được bàn giao lại vào tháng 12/2012 cho ngân hàng Sareb, doanh nghiệp nổi tiếng với cái tên “ngân hàng xấu” của Tây Ban Nha, vốn được tạo ra để giải quyết các khoản nợ xấu của đất nước này.
Khi tòa nhà được xây đến tầng 23, ngân hàng Sareb ngừng thanh toán tiền cho công nhân trong nhiều tháng trời vào năm 2010. Do công tác quy hoạch kém và thiếu hụt tài chính nên thang máy đã không được lắp đặt cho tòa nhà này.
Hiện mới chỉ có 35 % trong số 269 căn hộ của tòa tháp được bán. Dự kiến, tòa nhà sẽ được hoàn thành vào tháng 12 năm nay, và phần còn lại căn hộ sẽ được bán với giá thấp hơn.
Có lẽ người ta sẽ phải lắp đặt các thang máy bên ngoài cho tòa nhà với khoản phí lớn.
Nguyên Thảo (theo DM, Globalpost)

Bình luận(0)