Tờ Bưu điện Hoa Nam cho rằng việc mua xăng ở Triều Tiên thực sự là một trải nghiệm có một không hai bởi khách hàng thường phải tới quầy mua phiếu số lượng xăng muốn mua trước khi tới trạm bơm. Vì một số lý do không rõ, xăng ở Triều Tiên được bán theo cân thay vì theo lít.
|
Người mua xăng ở Triều Tiên phải mua phiếu số lượng xăng muốn mua trước khi tới trạm bơm.
|
Phiếu mua xăng ở Triều Tiên hiện phổ biến ở mức 15kg (19,65 lít), có giá là 12 USD tại Bình Nhưỡng. Số tiền này tăng hơn 2 USD so với hồi tháng 2, tương đương khoảng 2,29 USD (khoảng 50.000 đồng) cho 3,785 lít.
Một điều kỳ lạ khác là ngay cả người Triều Tiên cũng trả tiền xăng bằng USD hoặc Euro. Dù giá chính thức cho một 1kg xăng vào khoảng 80 Won nhưng thực tế là không ai trả như vậy.
Thông thường, 80 won Triều Tiên tương đương 80 cent Mỹ theo tỷ giá quy đổi chính thức. Tuy nhiên, theo tỷ giá trao đổi không chính thức mà đa phần người Triều Tiên sử dụng để mua và bán với nhau, thì 80 won chỉ bằng 8/10 của một cent Mỹ.
|
Trạm xăng ở Triều Tiên.
|
Tại Triều Tiên, nhà nước kiểm soát việc cung cấp xăng. Quân đội, các bộ và các dự án ưu tiên được mua trước. Ở đây, có một vài trạm xăng hoạt động dưới sự bảo trợ của các cơ quan chính phủ khác nhau.
Giá xăng chính thức ở Bình Nhưỡng khá đồng nhất. Tuy nhiên, chất lượng và giá bán thực của từng trạm xăng lại khác nhau, đặc biệt là khi mua xăng ở chợ đen, nơi xăng được bán lén lút tại các quầy hàng.
Các phương tiện giao thông quân sự và công cộng cũng như xe ôtô, xe buýt đang là "ông hoàng" của đường phố ở Triều Tiên. Tuy nhiên, số lượng xe chở khách đang gia tăng, hầu hết là các mẫu xe tầm trung được sản xuất tại Trung Quốc.
Ngoài ra, Triều Tiên ngày càng có nhiều taxi. Dù có có đồng hồ đo số km mét song các lái xe đều lấy giá chung là 4USD cho một chuyến du ngoạn xuyên thành phố, nếu khách là nước ngoài.
Giao thông tại Triều Tiên hiện này đã nhộn nhịp, đông đúc hơn những năm trước, so với thời điểm mà du khách tới Bình Nhưỡng thường ngạc nhiên trước cảnh những đại lộ rộng lớn vắng lặng xe cộ. Sự phát triển giao thông ở thủ đô Bình Nhưỡng là dấu hiệu rõ ràng về hoạt động kinh tế ở Triều Tiên.
Hiện nay, xe cộ ở Triều Tiên được dùng để vận chuyển người và hàng hóa lấy tiền. Tuy nhiên, giá xăng tăng có thể gây ảnh hưởng tới các hoạt động này hoặc cắt giảm lợi nhuận.