Hà Nội: Ngang nhiên...xây nhà bịt ngõ đi chung

Google News

(Kiến Thức) -Con ngõ đi chung vốn là đất công do UBND phường quản lý nhưng gia đình ông Thực vẫn ngang nhiên xây nhà bất chấp sự phản đối của lối xóm.

Sai phạm chồng sai phạm
Gia đình chị Dương Thị Hường, trú tại tổ 18, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội vốn sinh sống trên mảnh đất có diện tích 428m2, được UBND quận Hoàng Mai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đây cũng là mảnh đất có hai mặt ngõ đi chung của khu dân cư.
Vào khoảng năm 2007, hộ gia đình ông Tô Văn Thực sinh sống liền kề đã tự ý rào dậu ngõ đi chung phía đằng sau nhà chị Hường làm lối đi riêng. Không chỉ vậy, một loạt công trình cũng được “gia chủ” lần lượt xây lên để chiếm dụng không gian của con ngõ.
Cụ thể, theo quan sát của Kiến Thức, 2 gian nhà cấp 4, công trình phụ, bể nước và 2 cổng sắt đã “vô tư” mọc lên trên lối đi chung, áp sát ngay vách tường nhà gia đình chị Hường.
Gia đình chị Hường không thể mở cửa ra lối đi chung vì các công trình không phép của gia đình ông Thực đã bịt kín ngõ. 
Đáng nói hơn, cũng vào khoảng thời gian trên, gia đình chị Hường có ý định mở cửa sau của căn nhà ra hướng phía ngõ đi chung này. Tuy nhiên, nhu cầu chính đáng này lại vấp phải sự phản kháng quyết liệt từ gia đình ông Thực. Thêm vào đó, do phần diện tích ngõ chung đã bị chiếm dụng bởi một loạt công trình tạm không phép nên ngay khi cửa mới của gia đình chị Hường vừa mở ra đã bị “án ngữ” bởi một hàng rào tường gạch cao gần 2m.
“Mặc dù gia đình chúng tôi và bà con lối xóm đã nhiều lần có ý kiến nhưng gia đình ông Thực vẫn không chịu phá bỏ công trình và trả ngõ chung. Thậm chí, qua nhiều cuộc hòa giải của tổ dân phố và của UBND phường Hoàng Liệt, mọi việc vẫn không hề có tiến triển,” chị Hường bức xúc nói.
Điều đáng lưu ý là, trong mọi kết luận tại các cuộc hòa giải do UBND phường Hoàng Liệt tổ chức đều chỉ ra, phần ngõ mà gia đình ông Thực đang sử dụng là ngõ đất công, thuộc quản lý của phường. Văn bản số 152/CV-UBND về việc hướng dẫn xử lý vi phạm trật tự xây dựng do UBND phường ban hành cũng khẳng định điều này nhưng việc chiếm dụng ngõ đi chung của gia đình ông Thực cho đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Cũng chính vì sự “dùng dằng” trong việc giải quyết tranh chấp, gia đình chị Hường từ nhiều tháng nay đã rơi vào cảnh khốn đốn. Trổ tường, mở cửa thì bị chặn lại, phải che tạm bợ bằng tấm cửa sắt kéo sơ sài. Hệ thống công trình sai phép sát nhà trên lối đi chung còn khiến tường nhà chị Hường bị nứt nẻ nghiêm trọng.
Trong khi hành vi lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép trên đất công trong nhiều năm của gia đình ông Thực chưa được xử lý dứt điểm thì mới đây, gia đình ông Thực tiếp tục tiến hành xây dựng trái phép ngôi nhà từ 1,5 tầng lên 3 tầng.
 Căn nhà xây không phép của gia đình ông Thực.
Theo tìm hiểu của Kiến Thức, ngày 11/10/2013, gia đình ông Thực có đơn xin sửa chữa với nội dung nhà ở của gia đình xây dựng từ tháng 11/1999 hiện nay đã xuống cấp và xin sửa chữa nâng cấp trên nền nhà cũ. Tuy nhiên, khi chưa được bất kỳ cơ quan chức năng nào cho phép gia đình ông đã tự ý chồng thêm tầng.
“Việc chồng thêm tầng có thể làm thay đổi kết cấu ngôi nhà, trong khi nền nhà cũ đã xuống cấp dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về sập, đổ, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho hàng xóm sống xung quanh”, một người dân sống liền kề cho biết.
UBND phường: Sẽ xử lý kiên quyết?
Trao đổi với Kiến Thức, Ông Nguyễn Văn Sáng, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt cho hay, sau khi nhận được phản ánh từ gia đình chị Hường, phường đã nhiều lần mời đại diện của cả hai hộ lên để giải quyết theo hướng hòa giải.
Nội dung các buổi làm việc này đều khẳng định, phần ngõ mà gia đình ông Thực đang sử dụng thuộc ngõ đất công. Bản thân khu đất nhà ông Thực có diện tích 240m2 không bao gồm phần ngõ này. Nhà ông Thực đã tự ý xây 2 gian nhà cấp 4, tường gạch 110 và 2 cánh cổng sắt trên phần diện tích chung.
Dựa trên những cơ sở trên, ông Sáng khẳng định UBND phường Hoàng Liệt đã đề nghị UBND quận Hoàng Mai và Thanh tra xây dựng Hoàng Mai hướng dẫn, chỉ đạo phường xử lý các sai phạm.
Ông Phùng Trung Hải, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt cho biết thêm, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hoàng Mai đã xuống kiểm tra thực tiễn, hiện trạng sử dụng đất. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của quận, phường đã thành lập hội đồng tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai để đề xuất phương án xử lý. Hiện, phường đang chờ chỉ đạo xử lý của quận.
Ngày 20/11 vừa qua, Chủ tịch UBND phường Phùng Trung Hải tiếp tục ký Văn bản số 411/CV-UBND về việc gia đình bà Hà Thị Liễu (vợ ông Thực) xây nhà trái phép. Theo văn bản này, tổ công tác quản lý trật tự xây dựng phường đã vào kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng. Đồng thời, UBND phường đã ra quyết định đình chỉ việc thi công công trình.
Đáng nói là, dù UBND phường cam kết đình chỉ tuyệt đối việc xây dựng, sửa chữa nhà của ông Thực cho đến khi được cấp có thẩm quyền cấp phép, nhưng một số người dân sống liền kề liên tục phản ánh gia đình ông Thực vẫn ngang nhiên thi công, hoàn thiện công trình khiến người dân hoài nghi có sự bao che của UBND phường Hoàng Liệt khi không xử lý dứt điểm vụ việc.
Về việc này, ông Nguyễn Văn Sáng tiếp tục hứa sẽ tiến hành kiểm tra ngay, nếu gia đình ông Thực vẫn cố tình vi phạm sẽ tiếp tục đình chỉ, xử lý.
Minh Tùng

Bình luận(0)