Cách xây dựng quỹ tiết kiệm dễ dàng ngay cả khi giá cả tăng

Google News

Theo nghiên cứu mới của Ngân hàng Aldermore, người Anh đang tiết kiệm được trung bình 1 nửa số tiền so với năm ngoái dù giá cả cùng các chi phí sinh hoạt tăng.

Mặc dù số tiền được chuyển vào tài khoản tiết kiệm ít hơn, nhưng cuộc khảo sát trên 4.000 người cho thấy 80% người trưởng thành ở Vương quốc Anh hiện đang phụ thuộc vào khoản tiết kiệm để cố gắng chi trả chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.
Cụ thể hơn, Aldermore cũng cho biết, cứ 5 người Anh thì có 4 người đang dùng tiền tiết kiệm để đối phó với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Và hơn 1/3 những người có tiền tiết kiệm đã phải dùng đến chúng để thực hiện một khoản thanh toán thiết yếu trong tháng trước.
Cach xay dung quy tiet kiem de dang ngay ca khi gia ca tang
 
Tính đến tháng 12 năm 2022, lạm phát của Vương quốc Anh vẫn ở mức cao nhất trong 40 năm, với mức giá trung bình tăng 10,5% trong 12 tháng.
Nghiên cứu của Aldermore cho thấy, gần 1/3 số người có tài khoản tiết kiệm ở Vương quốc Anh nói rằng tình hình tài chính của họ không bền vững, trong khi gần một nửa thừa nhận lo lắng về tương lai tài chính của họ.
Nghiên cứu này cũng phát hiện ra rằng, cứ 10 người Anh thì có 3 người không tiết kiệm được gì trong 12 tháng qua, tăng 1/4 so với năm trước.
Theo Aldermore, khi số tiền trong tài khoản tiết kiệm đã dần cạn kiệt, nhiều người đang cố gắng giảm chi phí của họ.
Hơn 2 trong số 5 người Anh đang mua sắm ít hơn cho những thứ không cần thiết và hơn 1/3 cẩn thận hơn trong việc mua sắm. Họ cố gắng tìm kiếm mức giá tốt nhất cho 1 sản phẩm ở các siêu thị khác nhau, dù điều này sẽ khiến họ tốn công mất sức hơn.
Ngoài ra, cứ khoảng 10 người thì gần 4 người ít giao tiếp xã hội và 2/5 giảm sử dụng ô tô để tiết kiệm chi phí nhiên liệu.
Ewan Edwards, Giám đốc tiết kiệm tại Aldermore, cho biết: "Sự khó khăn mà nhiều người đang cảm thấy vì chi phí sinh hoạt tăng cao là điều dễ hiểu.
Song, với mức lạm phát cao như thời điểm hiện tại (khoảng 10%) thì bây giờ chính là thời điểm tốt hơn bao giờ hết để tìm kiếm các giao dịch nhằm tiết kiệm tối đa chi phí sinh hoạt, đảm bảo tiền mặt được duy trì ở mức cao nhất."
Bí quyết xây dựng quỹ tiết kiệm
1. Kiểm tra lại mức lãi suất của ngân hàng đang gửi tiền tiết kiệm
Theo Aldermore, cứ 10 người không tiết kiệm thì có 1 người làm như vậy vì họ cảm thấy lãi suất thấp.
Tuy nhiên, Edwards nói: "Lãi suất đã tăng và bạn nên tìm kiếm ngân hàng hiện có mức lãi suất tốt nhất.
Lãi kép chắc chắn có thể tăng lên theo thời gian, vì vậy bạn nên đầu tư 1 hoặc 2 giờ đồng hồ để tìm kiếm cho mình gói tiết kiệm phù hợp."
2. Thử tiết kiệm 1 số tiền nhất định mỗi tháng
Phần khó khăn của việc tiết kiệm thường là duy trì động lực hàng tháng. Theo đó, thiết lập 1 khoản ghi nợ trực tiếp hàng tháng hoặc đặt lệnh chuyển trực tiếp vào tài khoản tiết kiệm sẽ giúp bạn phần nào giải quyết được vấn đề nan giải này.
Đối với những người đang cố gắng bắt đầu hình thành thói quen tiết kiệm, tài khoản tiết kiệm online thông qua thẻ ngân hàng bạn thường xuyên sử dụng có thể là lựa chọn tốt nhất. Những tài khoản này thường đưa ra mức lãi suất cao hơn, mặc dù nó thường giới hạn số tháng (hoặc năm) về số tiền mà người tiết kiệm có thể gửi vào.
Tuy vậy, một số tài khoản tiết kiệm thông thường cũng có những hạn chế riêng của nó mà bạn cần tìm hiểu thật kỹ trước khi mở.
Edwards nói: "Thay vì chỉ để dành số tiền bạn còn lại vào cuối tháng, hãy cố gắng tiết kiệm cho mình 1 khoản tiền cố định hàng tháng.
Đồng thời, hãy theo dõi khoản tiết kiệm thường xuyên để đảm bảo chắc chắn bạn đang bám sát mục tiêu của mình."
3. Cắt giảm chi tiêu không cần thiết
Đối với những người đang loay hoay tìm cách tiết kiệm thì có lẽ đã đến lúc bạn nên từ bỏ thói quen xấu để bắt đầu tiết kiệm.
Hút thuốc lá, gọi đồ ăn ngoài hay mua cà phê ở quán thường xuyên chính là những thói quen xấu dễ khiến bạn không còn tiền tiết kiệm,
"Tất cả chúng ta đều xứng đáng được tận hưởng và mua những thứ mình thích, nhưng việc chi tiêu vào những khoản không cần thiết 1 cách thường xuyên có thể phá hoại khoản tiết kiệm của bạn.
Những thay đổi nhỏ theo thời gian, chẳng hạn như: Tự pha cà phê hoặc mang đồ ăn trưa đã chuẩn bị từ nhà đi có thể giúp bạn cải thiện tình hình tài chính của mình."
Ngoài ra, Edwards cũng cho biết: “Bảo hiểm xe hơi và thẻ thành viên phòng tập thể dục là 2 hình thức thanh toán (thường) rẻ hơn nếu bạn thanh toán cả năm thay vì theo tháng.
Mặc dù bạn sẽ cần 1 khoản tiền không nhỏ để thanh toán trong 1 lần, nhưng xét 1 cách tổng thể, bạn sẽ có thể tiết kiệm tiền trong thời gian dài."
Theo Lam Anh/Phụ nữ Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)