Phật nói: Phụ nữ thông minh, biết “đủ” là hạnh phúc

Google News

Chúng ta thường hay quên rằng hạnh phúc không phải do ta đạt được cái chúng ta không có, mà đúng hơn là do ta nhận biết và trân trọng cái ta có.

Thế giới đầy rẫy hỗn tạp, tranh chấp, cướp đoạt , đố kị , oán hận, mưu mô tựu chung cũng chỉ vì một chữ tranh. “Tranh nhau ngoài sáng, âm thầm đấu đá trong tối” tranh để có được lợi lớn nhất, từ lớn đến nhỏ, hôm nay tranh, ngày mai tranh, anh tranh , tôi tranh, tranh đến tranh đi gà bay chó sủa. Người ngã ngựa đổ, đến cuối cùng chở về với cát bụi, thoát khỏi hồng trần, chỉ còn lại lòng ích kỉ đố kị.
Nếu như nghĩ thoáng một chút, không tranh với đời, xem nhẹ được mất,hạ thấp mục tiêu xuống, xem nhẹ danh lợi ; biết suy nghĩ cho người khác… thì sống sẽ nhẹ nhàng hơn nhất nhiều. Trong cuộc sống có rất nhiều lý do để không tranh, nhưng chỉ vì dục vọng cá nhân như rắn núp trong bụi cỏ, không ngừng gặm nhấm trái tim con người.
Phat noi: Phu nu thong minh, biet “du” la hanh phuc
Phụ nữ thông mình, biết "đủ" là hạnh phúc. 
Khi nắm trong tay tiền , quyền, thì lại không thể níu giữ được hạnh phúc. Có được danh tiếng rồi, lại chẳng thấy hạnh phúc như khi xưa. Tranh cãi giành được phần thắng , lại chẳng thấy được sự bình an.Cho nên mới nói, tranh đến tranh đi, đến mức người sống ta chết , không được vui vẻ cũng chẳng thấy hạnh phúc và bình yên. Chỉ có phiền não, đau khổ, oán hận cùng với dày vò thân xác. Không tranh đua nữa không phải được rồi sao?
Nếu như bớt tranh một chút, xem thấu sự vật thì mọi việc sẽ giản đơn , thì bạn sẽ thấy rằng, ai ai cũng bao dung, thế giới sẽ rộng lớn. Cũng chính vì lẽ đó, nụ cười sẽ rạng ngời, nắm tay vững bền, lễ phép với mọi người, sẽ chân thành hơn, nhiệt tình hơn, tình hữu nghị bền chặt, bạn bè nhiều lên, tình thâm ý dày, tràn ngập tình yêu và hạnh phúc.
Quan niệm về hạnh phúc của mỗi người?
Quan niệm về hạnh phúc của mỗi người là khác nhau, tuy nhiên hạnh phúc lại rất công bằng với mọi người. Chỉ cần bạn biết đủ, biết điều chỉnh suy nghĩ cũng như tâm tư tình cảm của bản thân mình thì bất cứ lúc nào bạn cũng có thể cảm nhận được niềm vui hạnh phúc. Nếu đem hạnh phúc của mình ra so sánh với người khác thì bản thân luôn trở thành người thua kém.
Những cô gái trẻ chưa tìm được người chồng ưng ý sẽ không còn buồn phiền khi nhận ra họ có tuổi trẻ, có sự tự do, không bị ràng buộc bởi bất cứ mối quan hệ nào, và có cơ hội được tiếp xúc với nhiều người hơn.
Các bạn chưa tìm được công việc ổn định sẽ không cảm thấy buồn nếu ý thức được rằng mình vẫn may mắn khi còn có thể làm việc, có thể cống hiến sức lao động, chứ không trở thành gánh nặng của gia đình và xã hội như khi bạn mất đi khả năng làm việc.
Những người tuổi đã cao mà chưa thể sinh con có thể bớt phần nào phiền muộn khi nghĩ rằng trên đời này có rất nhiều đứa trẻ không may mất bố mẹ từ nhỏ, chúng cũng cần có người yêu thương và chăm sóc, nếu hai vợ chồng cố gắng nữa mà vẫn không thể có kết quả như mong muốn, chi bằng đem tình thương của mình để bao bọc đứa bé tội nghiệp, cũng có thể đem lại hạnh phúc cho chính mình.
Bạn có thể không phải người giàu có nhất, nhưng hãy thấy may mắn vì bạn không phải người nghèo khổ nhất. Có thể bạn không còn trẻ, nhưng hãy vui lên vì ai cũng sẽ phải già, chỉ cần bạn đừng để tâm hồn mình già nua là được.
Mời quý độc giả xem video về thiền sư Thích Nhất Hạnh (nguồn BBC):
Theo Khỏe & Đẹp

Bình luận(0)