4 điều khó và dễ của một kiếp người

Google News

Nhiều người đang có thói quen quan trọng hóa thường đi kèm cường điệu. Khi đối mặt với những vấp ngã, khó khăn, điều cần làm là đứng dậy đi tiếp chứ không phải ngửa mặt lên trời rồi oán trách ông trồ vô tâm.  

1. Dễ là khi bạn nói mà không suy nghĩ, khó là khi biết thiếu sót trong lời nói của mình
"Giận cá chém thớt' là điều mà bất cứ ai cũng dễ dàng chạm phải. Phật dạy rằng phải thể hiện chánh niệm, dùng ngữ điệu lời nói nhẹ nhàng, thư thái, dễ thương. Khi bạn dùng những lời nói khó nghe, có sự 'sát thương' sẽ khiến đối phương căng thẳng, mệt mỏi và cả tổn thương rtaats lớn. Thực tập chánh niệm trong việc phát ngôn sẽ mang lại hạnh phúc và yên bình.
2. Dễ là khi nằm mơ mỗi đêm nhưng khó là khi chiến đấu để biến giấc mơ trở thành hiện thực
4 dieu kho va de cua mot kiep nguoi
Ảnh minh họa. 
Chúng ta không chỉ nằm mơ vào ban đêm mà còn mơ cả ban ngoài. Phật dạy trong 8 loại khổ có 'cầu bất đắc khổ''. Đừng để tâm hồn mình rơi vào niềm đau, nhưng giấc mơ khó trở thành hiện thực. Phật dạy tằng thay vì ước vọng, cầu nguyện hãy phát nguyện, hãy dấn thân, mạnh dạn làm những điều mà mình muốn để trở thành người vô ngã. Khi bạn dám đứng lên để hành động khi đó ước mơ mới trở thành hiện thực.
3. Dễ là khi vấp ngã nhưng khó là khi biết đứng dậy và đi tiếp
Nhiều người đang có thói quen quan trọng hóa thường đi kèm cường điệu. Khi đối mặt với những vấp ngã, khó khăn, điều cần làm là đứng dậy đi tiếp chứ không phải ngửa mặt lên trời rồi oán trách ông trồ vô tâm. Hãy chuyển nghiệp bằng đầu óc, nhận thức, đôi bàn tay để bạn vượt qua khó khăn, thử thách. Ngã ở đâu, đứng dậy ở đó để đi tiếp.
4. Dễ là khi tha thứ cho người khác nhưng khó là trong việc hoàn thiện mình để người khác thứ tha
Mỗi người hãy nhớ rằng lỗi lầm là thuộc tính của con người, đừng nên cố chấp đừng thề cay rủa độc. Cũng đừng hẹp hòi trong từng hành động. Cách xin lỗi lớn nhất là chuyển nghiệp, là gieo tạo các hành động mới đối lập và cách hành động cũ. Nghiệp xấu được chuyển bằng sự thay thế của các hành động tốt lành và hướng thiện. Chuyển nghiệp là cách tốt nhất, ngắn nhất, an toàn nhất để người khác và cộng đồng tha thứ.
Theo Truy Nguyệt/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)