Tuổi thơ bất hạnh của huấn luyện viên đội bóng Thái Lan mất tích

Google News

Phải sống một mình khi mới chỉ 10 tuổi, dành 10 năm trong chùa cùng các tu sĩ, giờ đây, huấn luyện viên đội bóng nhí Thái Lan thậm chí có thể sẽ phải chịu thêm những sang chấn tâm lý nghiêm trọng kể cả khi được giải cứu từ trong hang sâu.

Người duy nhất sống sót
Tại khu vực dành cho người thân của 12 cậu bé và huấn luyện viên đội bóng Thái Lan mất tích được dựng phía bên ngoài hang Tham Luang, các phóng viên được gặp gỡ cha mẹ của tất cả các em học sinh, còn với huấn luyện viên Ekapol Chanthawong, những người túc trực chờ đợi tin của anh lúc này không phải là cha mẹ hay anh chị em, mà chính là người cô ruột.
Huấn luyện viên đội bóng "Lợn hoang" đã có một tuổi thơ không êm đềm. Ảnh: News.com.au 
Theo thông tin do News.com.au cung cấp, huấn luyện viên đội bóng nhí Thái Lan có một tuổi thơ vô cùng bất hạnh. Năm 2003, khi đó Ekapol vừa tròn 10 tuổi, một đợt dịch bệnh đã tràn đến quê hương anh. Dịch bệnh đã cướp đi sự sống của người em trai 7 tuổi, sau đó đến cha và mẹ anh. Ekapol là người duy nhất trong gia đình còn sống sót.
Cho đến năm 12 tuổi, Ekapol, thường được bạn bè gọi là Ek, được chăm sóc bởi họ hàng. Dì của anh, cô Umporn Sriwichai chia sẻ rằng, Ek từng là một cậu bé luôn "buồn và cô đơn".
Họ hàng của Ek đã quyết định đưa anh đến một ngôi chùa với hi vọng anh sẽ trở thành một tu sĩ. Tại đây, Ek đã dành 10 năm để học thiền, sống cuộc đời của một thầy tu.
Thế nhưng, 3 năm trước khi vụ việc mất tích xảy ra, tại trường Mae Sai Prasitsart thuộc phía bắc tỉnh Chiang Rai, Thái Lan, một đội bóng nhí được thành lập. Với tình yêu dành cho trẻ em và thể thao, Ek đã trở về để trở thành huấn luyện của các em nhỏ trong đội bóng này.
Chỗ dựa tinh thần của đội bóng
Những thành viên đội bóng với độ tuổi từ 11 đến 16 thường tự gọi mình là Moo Pa - những chú lợn hoang, và thường xuyên tập luyện dưới sự huấn luyện của huấn luyện viên Ek để tham gia các trận thi đấu cấp tỉnh.
Điều đặc biệt của đội bóng này là rất nhiều trong số các em nhỏ đến từ dân tộc thiểu số và từ các hộ gia đình nghèo, nhưng cùng chung niềm đam mê bóng đá.
Kể cả sau khi trở thành huấn luyện viên đội bóng, Ek vẫn thường trở về chùa và thiền với các nhà sư khác.
Như một phần của việc huấn luyện, Ek vẫn thường đưa các cậu bé trong đội bóng tham gia những cuộc dạo chơi quanh Chieng Rai và họ cũng từng đến hang động Tham Luang vài lần trước đây.
Dì của Ek cho rằng, chính việc ở cùng các tu sĩ trong suốt 10 năm đã giúp anh có sức khỏe và tinh thần ổn định. Nhiều ý kiến trên mạng đồng ý rằng chính Ekkapon là người đã giúp các cậu bé sống sót một cách thần kỳ trong 10 ngày dưới hang tối ngập nước.
Theo những nguồn tin do truyền thông cung cấp, vị huấn luyện viên đã hướng dẫn các em nhỏ uống nước sạch chảy ra từ nhũ đã, yêu cầu các em giữ trạng thái thiền tịnh để hạn chế tiêu hao năng lượng, và đặc biệt là duy trì tinh thần ổn định cho tất cả các em.
Dự cảm không lành sau khi được giải cứu
Giáo sư Neil Greenberg đến từ Trung tâm học thuật về sức khỏe tâm thần quốc phòng, trường King’s College London dự đoán, huấn luyện viên đội bóng sẽ cảm thấy có lỗi và lo lắng về việc bản thân sẽ bị đánh giá như thế sau khi cuộc giải cứu này kết thúc.
Thứ trưởng thường trực Bộ Tư pháp Thawatchai Thaikhiew nói, ông sợ rằng huấn luyện viên có thể rơi vào trạng thái trầm cảm, thậm chí có thể tự tử trước khi ra được khỏi hang.
“Tôi sợ rằng anh ấy sẽ hiểu lầm mọi thứ và nghĩ mình là người duy nhất có lỗi. Điều này có thể dẫn đến trầm cảm và tự sát”, ông Thawatchai nói.
Kum-aey Promtep, bà của cậu bé Duangpetch Promtep, 13 tuổi, nói với trang truyền thông xã hội E-Jan rằng không cha mẹ nào đổ lỗi cho huấn luyện viên.
"Tôi biết cậu ấy là người tốt. Kẹt trong hang, cậu ấy có vẻ như đang mất tinh thần. Cậu ấy có thể sợ bị cha mẹ bọn trẻ đổ lỗi. Tôi muốn nói rằng không ai trong chúng tôi đổ lỗi cho cậu ấy cả. Nếu cậu ấy biết điều này sẽ xảy ra thì chắc chắn cậu ấy không đưa bọn trẻ vào đó" - bà Kum-aey nói.
Khi được hỏi về khả năng truy tố Chanthawong tội cẩu thả gây nguy hiểm cho người khác khi đưa 12 cậu bé trong vào hang, đại tá Komsan Saard-an, người đứng đầu phòng cảnh sát huyện Mae Sai cho biết họ sẽ xem xét vấn đề này một cách cẩn thận.
Cuộc giải cứu 13 thành viên đội bóng thiếu niên Thái Lan mất tích đang ngày càng trở nên gấp rút, khi nguy cơ mưa lớn rất dễ xảy ra vào cuối tuần, đồng thời lượng oxy tại khu vực đội bóng trú ẩn đang giảm tới mức báo động.
Theo An Nhiên/CAND

>> xem thêm

Bình luận(0)