Triều Tiên khẳng định chỉ đề nghị dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận

Google News

(Kiến Thức) - Trong cuộc họp báo bất ngờ vào đêm 28/2, Triều Tiên khẳng định chỉ đề nghị dỡ bỏ một phần lệnh cấm chứ không phải toàn bộ, như những gì Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2.

Đích thân Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho chủ trì cuộc họp báo bất ngờ này, ngoài ra ngồi cùng ông còn có Giám đốc phòng tham mưu của Bộ Mặt trận Thống nhất bà Kim Song-hye.
Mặc dù tổ chức họp báo bất ngờ vào đêm 28/2 nhưng phía Triều Tiên cũng đã mời phóng viên báo chí của nhiều báo đài tới khách sạn Melia, nơi phái đoàn Triều Tiên lưu lại trong thời gian tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Hà Nội.
Trieu Tien khang dinh chi de nghi do bo mot phan lenh cam van
 Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho chủ trì họp báo về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN
Tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho khẳng định phía Bình Nhưỡng đã đưa ra đề nghị mang tính thực tế với phía Mỹ nhưng bị từ chối. Bình Nhưỡng nói họ chỉ yêu cầu dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận chứ không phải toàn bộ như giải thích của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại họp báo sau khi thượng đỉnh kết thúc.
Ông Ri Yong-ho còn cho biết, Bình Nhưỡng đã đặt lên bàn đàm phán tại Hà Nội đề nghị chấm dứt vĩnh viễn thử nghiệm hạt nhân và tên lửa tầm xa.
"Chúng tôi sẽ không bao giờ thay đổi đề xuất, mặc dù phía Mỹ đã đề nghị đàm phán lại trong tương lai", ông Ri khẳng định. "Mỹ là bên chưa sẵn sàng chấp nhận đề xuất của chúng tôi".
Trieu Tien khang dinh chi de nghi do bo mot phan lenh cam van-Hinh-2
 Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN.
Theo Ngoại trưởng Triều Tiên, phía Mỹ còn đòi hỏi thêm một biện pháp nữa là phá hủy cơ sở hạt nhân Yongbyon, trước khi dỡ bỏ lệnh cấm vận.
"Nếu chúng ta theo đuổi những biện pháp xây dựng lòng tin ở mức độ hiện tại, thì có thể đẩy nhanh tiến trình giải giáp hạt nhân... tuy nhiên, trong cuộc gặp phía Mỹ nằng nặc đòi chúng tôi phải tiến thêm bước nữa (hơn việc phá bỏ Yongbyon)", ông Ri nói.
Quan chức ngoại giao hàng đầu Triều Tiên cho biết, trong suốt cuộc đàm phán phía Bình Nhưỡng chỉ yêu cầu Mỹ gỡ bỏ năm lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc. 
Tại họp báo, quan chức Triều Tiên cũng nhấn mạnh rằng "Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cảm thấy không thể hiểu cách người Mỹ tính toán" và rằng ông có thể "không còn ý muốn" đàm phán thêm. 

Mời độc giả xem video: Toàn cảnh buổi họp báo bất ngờ của Triều Tiên sau thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2. (nguồn Global News)

Trước đó cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đã không đưa ra tuyên bố chung về vấn đề hạt nhân và kết thúc lịch trình làm việc sớm hơn dự kiến.
Phát biểu tại cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2 tại Hà Nội, chiều 28/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, mặc dù ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có một cuộc đối thoại tốt đẹp và mang tính xây dựng, nhưng hai ông không thể đi đến một thỏa thuận nào do những bất đồng về vấn đề gỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Triều Tiên.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)