Tình báo Israel cài chất nổ vào 5.000 máy nhắn tin của Hezbollah?

Google News

Một nguồn tin an ninh cấp cao của Lebanon nói với Reuters rằng, cơ quan tình báo Mossad của Israel đã cài một lượng nhỏ thuốc nổ vào 5.000 máy nhắn tin mà Hezbollah đặt hàng vài tháng trước khi vụ nổ xảy ra.

Reuters đưa tin, nguồn tin từ Lebanon cho biết, lực lượng Hezbollah đã đặt mua máy nhắn tin do công ty Gold Apollo có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc) sản xuất. Mẫu máy nhắn tin được xác định là AP924 và số lượng hàng này được đưa vào Lebanon đầu năm nay.
Hình ảnh về máy nhắn tin bị phá hủy được hãng Reuters phân tích cho thấy, hình dạng và nhãn dán ở mặt sau của máy giống hệt với máy nhắn tin do Gold Apollo sản xuất.
Tuy nhiên, người sáng lập Gold Apollo khẳng định công ty không sản xuất máy nhắn tin mà phát nổ ở Lebanon hôm 17/9. Chúng được sản xuất bởi một công ty ở Châu Âu có quyền sử dụng thương hiệu của công ty Đài Loan này.
Tinh bao Israel cai chat no vao 5.000 may nhan tin cua Hezbollah?
Những người bị thương được đưa tới bệnh viện ở Beirut, Lebanon, ngày 17/9. Ảnh: Reuters.  
Các chiến binh Hezbollah bắt đầu sử dụng máy nhắn tin vì nghĩ rằng có thể tránh việc Israel theo dõi vị trí của họ. Ba nguồn tin an ninh nói với Reuters rằng các máy nhắn tin phát nổ là mẫu mới nhất được Hezbollah đưa vào sử dụng trong những tháng gần đây.
Lực lượng Hezbollah được Iran hậu thuẫn cho biết họ đang tiến hành "cuộc điều tra khoa học và an ninh" về nguyên nhân vụ nổ và tuyên bố Israel sẽ phải nhận "hình phạt thích đáng".
Như tin tức đã đưa, hàng trăm máy nhắn tin cầm tay phát nổ gần như đồng thời trên khắp Lebanon hôm 17/9. Tính đến thời điểm hiện tại, ít nhất 9 người thiệt mạng và gần 3.000 người khác bị thương, bao gồm cả chiến binh Hezbollah và nhân viên y tế.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Phản đòn Hamas, Israel bất ngờ sử dụng vũ khí độc lạ này

 

An An (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)