Nghi phạm khủng bố “Halloween” New York tuyên bố trung thành với IS

Google News

(Kiến Thức) - Theo thông tin ban đầu, nghi can Sayfullo Saipov tuyên bố “thay mặt” IS thực hiện vụ tấn công khủng bố kinh hoàng bằng xe tải tại New York.

Theo Telegraph, nghi can chính trong vụ tấn công khủng bố ngày Halloween ở New York được xác định là một công dân Uzbekistan 29 tuổi. Vụ tấn công trên diễn ra vào khoảng 3h05 chiều ngày 31/10 (theo giờ địa phương) khiến tám người thiệt mạng và 11 người bị thương, khi nghi phạm Sayfullo Saipov lái xe bán tải lao vào làn đường dành cho người đi xe đạp trên phố Houston, Manhattan gần Trung tâm Thương Mại Thế giới mới.
Chiếc bán tải của nghi phạm chỉ dừng lại khi đâm vào một chiếc xe buýt chở học sinh gần đó. Nguồn tin cho hay, kẻ tấn công đã hét lớn “Allahu Akbar” (Thánh Allah vĩ đại) khi thực hiện vụ tấn công trên.
Nghi pham khung bo “Halloween” New York tuyen bo trung thanh voi IS
 Hình ảnh Sayfullo Saipov tại hiện trường vụ tấn công, sau khi chiếc xe bán tải của y đâm phải một xe buýt chở học sinh gần đó. Nguồn ảnh: Mirror.
Cảnh sát New York ngay lập tức có mặt ở hiện trường bắn hạ Sayfullo Saipov ngay sau khi y rời khỏi chiếc bán tải của mình. Nghi can chính của vụ tấn công được đưa đến bệnh viện ngay sau đó.
Theo đại diện của cảnh sát New York cho biết, Sayfullo Saipov nhiều khả năng sẽ sống sót sau khi được phẫu thuật.
Các quan chức New York giấu tên tiết lộ với hãng tin AP cho biết, nghi phạm của vụ tấn công khủng bố ngày Halloween có tên họ đầy đủ là Sayfullo Habibullaevic Saipov và là dân nhập cư Uzbekistan mới chuyển đến Mỹ sinh sống vào năm 2010.
>>> Mời độc giả xem clip: Giây phút nghi phạm khủng bố New York bị cảnh sát khống chế.
Trong khi đó kênh truyền hình NBC News của Mỹ cũng trích dẫn nguồn tin từ các cơ quan thực thi pháp luật New York cho hay, kẻ tấn công đã để lại một mẫu giấy với nội dung thực hiện vụ tấn công trên thay mặt cho nhà nước Hồi Giáo tự xưng IS và tuyên bố trung thành với tổ chức khủng bố này, trên chiếc xe bán tải mà y dùng để gây án.
Theo thông tin ban đầu có được Sayfullo Saipov có bằng lái xe ở Florida nhưng lại sống ở Paterson, New Jersey, cùng với gia đình của y. Saipov đã có một vợ và hai con nhỏ.
Saipov là một tài xế lái xe Uber, được mô tả là người khá thân thiện với mọi người xung quanh. Kobiljon Matkarov một trong những người bạn của Saipov cho biết, Saipov là một người tốt bụng, khá thân thiện và được lòng hầu hết mọi người mà y từng tiếp xúc.
Nghi pham khung bo “Halloween” New York tuyen bo trung thanh voi IS-Hinh-2
Chân dung nghi phạm Sayfullo Saipov. Nguồn ảnh: CNBC.com
Ngay sau vụ tấn công, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ngay lập tức lên án vụ tấn công khủng bố tại New York và mô tả nghi phạm như một kẻ rối loạn tâm lý.
Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ còn tuyên bố nước Mỹ sẽ không bao giờ để IS có cơ hội “trở lại” hoặc tiếp tục các cuộc tấn công vào nước này sau khi đánh bại hoàn toàn tổ chức khủng bố này tại Trung Đông cũng như những nơi khác trên khắp thế giới.
Thống đốc New York Andrew Cuomo khẳng định nghi phạm là “sói đơn độc”, sự việc trên chỉ là một hành động riêng lẻ và không có bằng chứng đây là một âm mưu tấn công khủng bố quy mô lớn.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)