Ngắm con đường cao tốc giữa sông ấn tượng của Trung Quốc

Google News

Một thung lũng sông miền núi ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc là nơi có một trong những phần cơ sở hạ tầng ấn tượng nhất của đất nước tỷ dân này – chính là một cây cầu đường cao tốc giữa sông.

Được hoàn thiện vào năm 2015, con đường cao tốc giữa sông của Trung Quốc được nhiều người coi là một kỳ quan về cơ sở hạ tầng. Công trình này được thiết kế để nối thị trấn Gufuzhen ở quận Xingshan với đường cao tốc chính chạy giữa Thượng Hải và Thành Đô ở phía tây nam Trung Quốc.
Nhiều người thắc mắc tại sao lại xây dựng một cây cầu khổng lồ ở giữa sông Tương Tây, trong khi họ có thể làm đường trên đất liền? Trên thực tế, đã có một con đường chạy dọc theo con sông, tuy nhiên, các kỹ sư Trung Quốc quyết định xây đường cao tốc chạy dọc giữa sông nhằm tiết kiệm chi phí cũng như phô trương cảnh quan tuyệt đẹp ở nơi này.
Ngam con duong cao toc giua song an tuong cua Trung Quoc
Ảnh: Tân Hoa Xã/YouTube. 
Thực tế, việc xây dựng đường cao tốc xuyên qua một cảnh quan núi non phức tạp như Thung lũng sông Tương Tây của Hồ Bắc khó hơn người ta tưởng. Nó liên quan đến việc đào đường hầm xuyên qua đá, di dời người dân sống bên bờ sông và ảnh hưởng đến hệ động thực vật địa phương. Sau khi tính toán, một nhóm kỹ sư đã chỉ ra rằng việc xây dựng một cây cầu đường cao tốc bắc qua sông vừa rẻ hơn vừa nhanh hơn so với việc xây dựng đường cao tốc trên đất liền. Thêm vào đó, nó cũng giải quyết tất cả các vấn đề khác.
Ngam con duong cao toc giua song an tuong cua Trung Quoc-Hinh-2
 
Rõ ràng, việc xây dựng một con đường giữa sông dài 4,4 km chạy theo những khúc cua của sông Tương Tây không hẳn là một công trình rẻ tiền nhưng nó rõ ràng không tốn bằng xây đường bộ. Số tiền 440 triệu nhân dân tệ (71 triệu USD) chi cho đường cao tốc trên sông độc đáo này rõ ràng ít hơn nhiều lần so với chi phí xây dựng đường cao tốc trên đất liền trong thung lũng này. Thêm vào đó, nó rút ngắn thời gian lái xe từ Gufuzhen đến đường cao tốc chính từ hơn một giờ xuống chỉ còn 20 phút.
Ngam con duong cao toc giua song an tuong cua Trung Quoc-Hinh-3
 
Trong 8 năm kể từ khi khánh thành, đường cao tốc trên sông của Trung Quốc đã phần nào trở thành một điểm thu hút khách du lịch, với hàng triệu người đến Hồ Bắc để trải nghiệm lái xe qua giữa sông và ngắm nhìn những cảnh đẹp ngoạn mục.
Thảo Nguyên (Theo OC)

>> xem thêm

Bình luận(0)