Kỳ lạ dòng tộc có màu da xanh lam như người ngoài hành tinh

Google News

Ở vùng nông thôn hẻo lánh thuộc bang Kentucky, Mỹ, có những dòng tộc sở hữu màu da xanh như Xì Trum mà hai trong số đó là gia đình Fugate và Combse.

Người có màu da xanh dương, nghe như chỉ có trong các bộ phim viễn tưởng nhưng thực tế lại có thật ngoài đời và hoàn toàn không phải người ngoài hành tinh.
Trong gần 100 năm, dòng họ Fugates, được gọi là gia tộc có màu da xanh sống ở khu vực bang Kentucky, vẫn liên tục di truyền nước da màu xanh từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Đầu những năm 1820, Martin Fugate đến từ Pháp kết hôn với một cô gái người Mỹ có tên Elizabeth Smith. Cuộc sống của hai vợ chồng hoàn toàn bình thường cho đến một ngày, Elizabeth hạ sinh một em bé có nước da màu xanh da trời, khiến nhiều người trong làng rất sốc.
4 trong số 7 người con của họ có làn da màu xanh da trời kỳ lạ. Vào thời đó, ở vùng nông thôn phía đông Kentucky, chẳng có con đường nào để đi, thậm chí một tuyến đường sắt cũng không có, lấy đâu ra bác sĩ để giúp vợ chồng Martin.
Ky la dong toc co mau da xanh lam nhu nguoi ngoai hanh tinh
Gia tộc Fugates trong bức ảnh đen trắng được chỉnh có màu. Ảnh: Allthatsinteresting. 
Rất may mắn là những đứa trẻ nhà Fugate phát triển hoàn toàn bình thường về trí tuệ và sức khỏe, hầu như không mắc bệnh tật hiểm nghèo gì, thậm chí họ còn sống thọ đến 80-90 tuổi. Tuy nhiên, màu da kỳ lạ khiến họ phải chịu sự phân biệt đối xử rất lớn và sống gần như biệt lập so với cả xã hội.
Vì sống ở một nơi hẻo lánh, cô lập với thế giới bên ngoài, con cái của dòng họ Fugate khi lớn lên cũng chỉ giao du và kết hôn với những người cùng làng hoặc hàng xóm dẫn đến hôn nhân cận huyết. Chẳng hạn như Zachariah, con trai của Martin Fugate, đã lấy cô ruột của mình. Màu da xanh vì thế mà tồn tại dai dẳng trong gia đình này, giống như một lời nguyền.
Các nhà nghiên cứu thời đó dự đoán rằng, hiện tượng người xanh có thể liên quan đến bệnh tim mạch hoặc rối loạn máu, nhưng không ai chỉ rõ được.
Theo phát hiện của các nhà khoa học vào những năm 1960, đột biến gây ra làn da xanh như nhân vật hoạt hình Xì Trum là do một gien lặn. Hai người cùng có gien này thì sẽ sinh ra một đứa con có da màu xanh lam.
Ky la dong toc co mau da xanh lam nhu nguoi ngoai hanh tinh-Hinh-2
Gia tộc Fugate và Combs ở Kentucky có làn da xanh lam. Ảnh: Howstuffworks. 
Ông Ricki Lewis, một tác giả khoa học, người viết cuốn sách "Human Genetics: Concepts and Applications" (tạm dịch: Di truyền con người: Khái niệm và ứng dụng), cho biết: "Nếu bạn chọn bất kỳ người ngẫu nhiên nào trong dân số thế giới, có thể cứ 100.000 người thì sẽ có một người mang gien này. Con số này đã là khá cao. Nhưng nếu kết hôn với anh em họ của mình, thì tỷ lệ này là 1/8. Nguy cơ sẽ tăng vọt nếu hai người có chung huyết thống".
Lục lại lịch sử tổ tiên nhà Fugate, được biết mẹ của Martin cũng mang nước da màu xanh tái, chính vì thế, ông ta mang gene lặn của căn bệnh này. Cho đến khi kết hợp với gene lặn từ bà Elizabeth tạo ra những hậu duệ mang làn da xanh.
Nếu không có sự cô lập và tình trạng hôn nhân cận huyết của gia tộc Fugate, chứng rối loạn này sẽ cực kỳ hiếm gặp trong huyết thống của họ.
Trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu về căn bệnh lạ này, các bác sĩ đã đưa ra kết luận rằng, những người có làn da xanh sức khỏe đều rất bình thường, nếu không muốn nói là tốt hơn những người da trắng. Thậm chí kiểm tra chỉ số IQ còn cho thấy sự vượt trội rõ rệt của những người da xanh. Theo nghiên cứu, những người có làn da xanh tư duy logic rất tốt, đặc biệt có năng khiếu trong lĩnh vực toán học. Tuy nhiên vì màu da kỳ lạ, họ không có cơ hội được tiếp cận với nền khoa học văn minh, sự phát triển không ngừng của thế giới xung quanh.
Câu chuyện về những người xanh da trời từng được đưa lên show truyền hình đắt khách về những điều kỳ lạ của con người.
Cho đến nay, dân số ở phía Đông bang Kentucky đã tăng dần theo thời gian, do đó, hậu duệ của Martin Fugate có nhiều cơ hội kết hôn với những người khác trong cộng đồng, chấm dứt hôn nhân cận huyết. Do đó, tần suất biểu hiện của những gene lặn gây chứng da xanh giảm dần và những đứa trẻ da xanh ngày càng trở nên hiếm.

Mời độc giả xem video Một bộ tộc ít người có nguy cơ xóa sổ vì Covid-19. Nguồn THTPCT.


Thảo Nguyên (Theo ATI)

>> xem thêm

Bình luận(0)