Không tốn một viên đạn, Nga vẫn giúp Syria lấy lại Idlib

Google News

(Kiến Thức) - Theo Bộ Ngoại giao Nga, thỏa thuận mà Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được trong cuộc gặp tại Sochi hôm 17/9 về việc thiết lập vùng đệm tại Idlib (Syria) là nhằm loại bỏ những tay súng khủng bố còn lại trong tỉnh này.

Theo Al Masdar News ngày 21/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định thỏa thuận mà Moscow và Ankara đã đạt được về việc thiết lập vùng đệm phi quân sự tại Idlib là nhằm loại bỏ hoàn toàn các tay súng khủng bố trong tỉnh này.
Vị quan chức ngoại giao hàng đầu nước Nga nhấn mạnh, thỏa thuận sẽ mở đường cho việc "xóa sổ" các phần tử khủng bố. Chúng sẽ phải rời khỏi vùng đệm này trước ngày 15/10.
Khong ton mot vien dan, Nga van giup Syria lay lai Idlib
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AMN. 
“Các tay súng Mặt trận al-Nusra sẽ phải rời khỏi khu phi quân sự trước ngày 15/10, tất cả vũ khí hạng nặng cũng sẽ được rút ra khỏi khu vực này”, Ngoại trưởng Lavrov phát biểu.
Nguồn tin cho biết thêm, Mặt trận Al-Nusra chính là nhóm liên minh thánh chiến Hayat Tahrir al-Sham (HTS), một trong những nhóm phiến quân lớn nhất đang hoạt động tại tỉnh Idlib và các khu vực xung quanh.

Mời độc giả xem thêm video: Quân đội Syria giao tranh với IS tại Deir Ezzor (Nguồn: RT)_

Phiến quân HTS cùng với đồng minh của chúng là các tay súng thuộc Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) được cho là đã từ chối thỏa thuận Idlib. Cả hai nhóm thánh chiến này đều đang hoạt động tại một số khu vực tại Idlib, bao gồm Jisr al-Shurghour và thủ phủ của tỉnh.
Được biết, việc tái chiếm Jisr Al-Shughour được coi là mục tiêu trước tiên của Nga, bởi các nhóm phiến quân thường phóng tên lửa và máy bay không người lái từ khu vực này nhằm vào căn cứ không quân Hmeimim ở Latakia.
Trước đó, ngày 14/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận với người đồng cấp Đức Heiko Maas về nhiều vấn đề, trong đó có tình hình đang diễn ra tại tỉnh Idlib, ở thủ đô Berlin. Tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định sẽ không có thỏa thuận hòa giải cho các nhóm khủng bố tại Idlib, bao gồm phiến quân HTS và lực lượng Đảng Hồi giáo Turkestan.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)