Cụ thể, năm 2022, Tòa án Nhân dân trung cấp số 3 Trùng Khánh yêu cầu một bệnh viện phụ sản ở Trùng Khánh (Trung Quốc) bồi thường cho tài xế họ Chen khoảng 60.000 NDT (khoảng 203 triệu đồng) vì đã chấm dứt hợp đồng bất hợp pháp.
Được biết, Chen bị phạt 10.000 NDT (gần 34 triệu đồng) do từ chối chia sẻ các bài viết đăng trên tài khoản WeChat của bệnh viện lên trang cá nhân. Sau đó, người này bị đuổi việc vì “vi phạm các quy tắc” và “không hoàn thành nhiệm vụ”.
“Nội dung được đăng tải trên WeChat Moments phải là quyết định độc lập của người dùng, người sử dụng lao động không được can thiệp bất hợp pháp”, phán quyết của tòa án lưu ý.
|
Ảnh minh họa. |
Sau khi Tòa án Tối cao trùng Khánh chọn đây là trường hợp tham khảo vào ngày 28/4, vụ việc đã thu hút sự chú ý và dấy lên cuộc tranh luận của cư dân mạng về việc nhân viên bị buộc phải chia sẻ nội dung liên quan đến công việc lên tài khoản mạng xã hội cá nhân của họ.
Trong hệ thống pháp luật của Trung Quốc, các vụ án mang tính bước ngoặt được các tòa án lựa chọn và công bố là “các vụ án tiêu biểu” nhằm giáo dục người dân tốt hơn, theo Sixth Tone.
Vụ án đã khơi lại những tranh luận về thực trạng nhiều nhân viên bị buộc quảng bá công ty trên tài khoản cá nhân của họ.
“Sếp của tôi yêu cầu quản trị viên kiểm tra xem tôi có đăng nội dung như vậy hàng ngày hay không. Mỗi khi từ chối đăng bài, tôi phải đối mặt với việc bị cắt giảm 50 NDT (gần 170.000 đồng)”, một người dùng cho biết trên Weibo.
Cô cũng cho biết, công ty của cô coi các tài khoản mạng xã hội cá nhân như một kênh quảng cáo cho các sản phẩm của công ty.
Một người khác đặt câu hỏi: “Ranh giới giữa công việc và cuộc sống là gì?”.
Đây không phải lần đầu tiên việc công ty ở Trung Quốc yêu cầu nhân viên quảng bá trên trang cá nhân của họ bị chỉ trích. Hồi năm 2022, một nhân viên bán hàng đang trong thời gian thử việc ở tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) được yêu cầu trả cho công ty hơn 3.000 NDT (khoảng 10,1 triệu đồng).
Công ty trích dẫn một yêu cầu nội bộ cho biết nhân viên phải đăng ít nhất 50 bài đăng liên quan tới công việc mỗi tháng trên mạng xã hội, hoặc trả 50 NDT cho mỗi lần từ chối đăng bài.