Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Bắc Kinh bắt đầu ra tay

Google News

Theo WTO cho biết Bắc Kinh chính thức báo cáo lên tổ chức này kế hoạch áp thuế trả đũa với hàng hoá Mỹ trị giá 2,75 tỷ USD nhằm trả đũa các biện pháp áp thuế với nhôm và thép nhập khẩu từ Trung Quốc.

Những mặt hàng từ Mỹ bị Trung Quốc áp thuế nhập khẩu mức mới gồm thịt heo, các loạt hạt và ethanol; sau khi Mỹ áp thuế với nhôm và thép nhập khẩu từ Trung Quốc. Đẩy cả hai quốc gia này vào một cuộc chiến tranh thương mại lớn nhất trong lịch sử.
Việc Trung Quốc báo cáo với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cùng các nước khác là nghĩa vụ của một thành viên thuộc tổ chức này. Văn bản mà Trung Quốc gửi WTO ghi ngày 29/3 nhưng nó chỉ được đăng tải công khai vào cuối tuần.
Vào đầu tháng 4, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố áp thuế 25% lên 128 mặt hàng nhập khẩu của Mỹ, nhằm đáp trả việc Mỹ thông qua gói thuế 60 tỷ USD với các mặt hàng Trung Quốc.
Trung Quốc và Mỹ kiên quyết đối đầu trên mặt trận thương mại. Ảnh: sundaynews. 
"Trung Quốc sẽ không ngồi im để các quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm. Chúng tôi sẽ dùng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích này", Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố.
Quyết định đáp trả của Trung Quốc bắt đầu có hiệu lực từ ngày 2/4. Bắc Kinh cho biết gói thuế này sẽ bảo vệ lợi ích của Trung Quốc và cân bằng những tổn thất gây ra bởi gói thuế mới của Mỹ.
Washington đã thông báo sẽ áp thuế lên hàng loạt các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 60 tỷ USD và hạn chế các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ.
Danh sách các loại thuế cụ thể nhắm vào 1.300 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ được Mỹ công bố vào cuối tuần này.
Washington nói đây là đòn trừng phạt việc Trung Quốc ăn cắp bí mật công nghệ và thương mại của các công ty Mỹ, cướp của họ hàng tỷ USD doanh thu và làm mất hàng nghìn việc làm.
Theo Minh Anh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)