Cận cảnh sân bay nguy hiểm nhất thế giới gần đỉnh Everest

Google News

Sân bay Tenzin-Hillary ở Lukla, Nepal, có đường băng chỉ rộng 20 mét, dài 550 mét. Những năm qua, sân bay này chứng kiến nhiều vụ tai nạn máy bay, hầu hết đều gây chết người.

Sân bay nguy hiểm nhất thế giới Tenzin-Hillary gần đỉnh Everest đã góp phần gây ra hàng loạt vụ tử vong, gây ra một vụ tai nạn kinh hoàng khi một chiếc máy bay đâm vào chiếc trực thăng đang đậu trên đường băng.
Sân bay Tenzin-Hillary ở Lukla, Nepal, đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn máy bay khác nhau trong những năm qua, hầu hết đều gây chết người. Vào tháng 4/2019, ba người đã thiệt mạng khi một chiếc máy bay đâm vào một chiếc trực thăng tại sân bay đóng vai trò là điểm xuất phát của Everest.
Phi công của chiếc máy bay nhỏ và hai nhân viên an ninh sân bay đã thiệt mạng trong vụ tai nạn thương tâm. Chiếc máy bay Twin Otter Summit Air đã đâm vào chiếc trực thăng Manang Air đang đứng yên trong lúc cất cánh vào khoảng 9 giờ sáng, giờ địa phương.
Chiếc máy bay do một hãng hàng không tư nhân điều hành có ba phi hành đoàn nhưng không có hành khách.
Can canh san bay nguy hiem nhat the gioi gan dinh Everest
Sân bay Tenzin-Hillary ở Lukla, Nepal, đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn máy bay trong những năm qua. 
Những hình ảnh ấn tượng từ hiện trường cho thấy chiếc máy bay bị rơi đè lên trực thăng, với các mảnh vỡ vương vãi khắp nơi.
Sân bay được đổi tên theo tên những người chinh phục đầu tiên của đỉnh Everest, Ngài Edmund Hillary và Tenzing Norgay, vào năm 2008.
Chỉ rộng 20 mét và dài 550 mét, đường băng của nó nằm trên sườn đồi dốc khoảng 11 độ và được xây dựng bằng nguồn vốn từ Quỹ Himalayan Trust của Hillary.
Với địa hình hiểm trở và thời tiết xấu, sân bay này thường xuyên chứng kiến các vụ tai nạn chết người.
Tai nạn nghiêm trọng nhất xảy ra năm 2008, khi chuyến bay của hãng Yeti Airlines đâm vào núi sau khi hạ cánh khiến 18 người thiệt mạng.
Can canh san bay nguy hiem nhat the gioi gan dinh Everest-Hinh-2
Chiếc máy bay Summit Air Let L-410 Turbolet gặp nạn ở sân bay Tenzin-Hillary. Ảnh: Getty. 
Sự cố khác gần hơn là vào tháng 4/2019, khi chiếc máy bay của hãng Summit Air va chạm với hai trực thăng tại sân bay Tenzin-Hillary khiến 3 người thiệt mạng và 3 người bị thương.
Sân bay Tenzin-Hillary không có hệ thống ra-đa điều khiển không lưu nên các phi công thường phải lái dựa theo kinh nghiệm ở khu vực quanh năm tuyết phủ và thời tiết thất thường này. Đường băng ở đây chỉ dài 500 mét và kết thúc bằng… vực sâu.
Hiện các phi công lái ở đây phải đáp ứng những tiêu chuẩn cao do cơ quan hàng không dân dụng Nepal đề ra. Họ phải hoàn thành 100 chuyến bay cất và hạ cánh trên đường băng ngắn, ít nhất một năm kinh nghiệm bay ở Nepal và hoàn thành 10 chuyến bay tới Lukla dưới sự giám sát của người hướng dẫn chuyên nghiệp.
Thảo Nguyên (Theo Daily Stars)

>> xem thêm

Bình luận(0)