Argentina thừa nhận không có khả năng trục vớt tàu ngầm ARA San Juan

Google News

Phát biểu hôm 17/11, Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad thừa nhận nước này không có phương tiện kỹ thuật đủ khả năng để trục vớt tàu ngầm ARA San Juan bị mất tích vừa được phát hiện nằm tại độ sâu 907m ở vùng biển Đại Tây Dương.

Phát biểu họp báo, ông Aguad cho biết Argentina không có phương tiện và công nghệ để có thể xuống được độ sâu nơi con tàu được phát hiện, cũng như không có trang thiết bị để có thể trục vợt một tàu ngầm lớn như vậy. Các bước tiếp theo mà Argentina sẽ tiến hành là thu thập thông tin và nghiên cứu xem có thể làm gì với con tàu này.
Ông Aguad cũng cho biết tàu ngầm ARA San Juan đã bị vỡ thành nhiều mảnh và đang nằm ở khu vực ngoài khơi bán đảo Valdes thuộc tỉnh miền Nam Chubut. Theo ông Aguad, địa điểm tìm thấy con tàu rất gần với nơi đã từng được ghi nhận “một vụ nổ bất thường” sau khi ARA San Juan mất liên lạc khoảng 3 tiếng hôm 15/11/2017. Đây cũng chính là khu vực mà Bộ Quốc phòng Argentina đánh giá có tới 90% khả năng là nơi con tàu gặp nạn và đã huy động nhiều nguồn lực để tìm kiếm trong suốt một năm qua.
Argentina thua nhan khong co kha nang truc vot tau ngam ARA San Juan
 Tàu ngầm ARA San Juan của Argentina. Ảnh: Al Jazeera.
Theo cơ quan chức năng Argnetina, hiện tầm nhìn ở khu vực trên đang bị hạn chế do điều kiện thời tiết không thuận lợi và vì vậy, để có thông tin, hình ảnh chính xác hơn thì cần phải có thêm thời gian.
Trong khi đó, Tư lệnh Hải quân Jose Luis Villan khẳng định, để trục vớt tàu ngầm như mong muốn của gia đình 44 thủy thủ gặp nạn, ngoài vấn đề kỹ thuật còn phụ thuộc vào vấn đề pháp lý bởi vì thẩm phán thụ lý điều tra vụ tai nạn của tàu ARA San Juan mới là người quyết định thời điểm nào có thể trục vớt con tàu.
Trước đó, Hải quân Argentina thông báo đã xác định được vị trí của tàu ngầm ARA San Juan mất tích từ cách đây một năm sau khi công ty Ocean Infinity của Mỹ được Argentina thuê để thực hiện chiến dịch tìm kiếm, đã phát hiện được một vật thể lạ qua phân tích những hình ảnh thu thập được.
Vào ngày 15/11/2017, tàu ngầm ARA San Juan cùng thủy thủ đoàn đã mất tích một cách bí ẩn ở vùng biển Nam Đại Tây Dương sau khi rời một căn cứ quân sự ở tỉnh cực Nam Ushuaia hướng về thành phố cảng Mar del Plata.
Theo Hoài Nam/TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)