Ukraine có thể gặp thảm họa do pháo kích gần nhà máy

Google News

(Kiến Thức) - Đông Ukraine đang đối diện với nguy cơ về thảm họa môi trường khi quân đội Kiev tiếp tục bắn pháo gần nhà máy hóa chất lớn nhất vùng Donetsk.

Phát ngôn viên của nhà máy hóa chất Stirol đã đưa ra cảnh báo này và cho biết, vùng bị ảnh hưởng tối thiểu (nếu như nhà máy bị ném bom) sẽ là 300 km. Trong 3 tuần qua, quân đội Kiev đã liên tục bắn phá vào Gorlovka, nằm ở tỉnh Donetsk miền đông Ukraine, quê hương của nhà máy hóa chất lớn nhất Ukraine, Stirol.
Nhà máy hóa chất Stirol ở thị trấn Gorlovka, tỉnh Donetsk.
“Do những hành động vô trách nhiệm của Quân đội Ukraine, hàng ngày các công dân Ukraine, Nga và Belarus đang đối diện với một mối đe dọa chết người từ thảm họa sinh thái. Mức độ của sự nguy hiểm có thể không được dự đoán”, Pavel Brykov, Phát ngôn viên của nhà máy Stirol cảnh báo.
Theo ông Brykov, một sự cố xảy ra ở nhà máy có thể gây ra hiện tượng rò rỉ chất độc nitrochlorobenzene. Chất này nếu xâm nhập cơ thể cơ thể con người có thể ảnh hưởng đến gan, tim và tủy xương và dẫn tới cái chết.
Phạm vi ảnh hưởng tối thiểu của vụ rò rỉ này ít nhất cũng là trong 300 km, ông Brykov nói thêm rằng, nguy cơ xảy ra rò rỉ ở nhà máy không hề được báo giới đả động.
Stirol là công ty con của tập đoàn OSTCHEM thuộc sở hữu của doanh nhân Dmitry Firtash. Trước đó, ông Firtash khẳng định, không có nguy cơ về một thảm họa nào ở nhà máy này bởi vì không có hóa chất độc hại gây chết người nào được lưu giữ ở đó cả. Ông ta thêm rằng, hồi tháng 5, khi mà pháo kích của quân đội liên tục xảy ra ở vùng, nhà máy đã ngừng quá trình tổng hợp và xử lý khí amonic không màu và sơ tán tất cả nhân công.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)