TT Putin “cậy nhờ” Obama giải quyết khủng hoảng Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Trong cuộc điện đàm mới đây, Tổng thống Putin đã có lời cậy nhờ tới người đồng cấp Mỹ Obama làm mọi cách để ngăn cuộc đổ máu tiềm tàng ở Ukraine.

Theo bản thông cáo của điện Kremlin hôm thứ 2 (14/4), hai vị nguyên thủ Putin và Obama đã trao đổi trên nhiều khía cạnh của cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine với những diễn biến leo thang mới đây ở miền đông và nam nước này.
 Ảnh minh họa.
“Tổng thống Putin đã hối thúc ông Obama sử dụng các biện pháp để ngăn chặn bao lực và đổ máu ở Ukraine. Đáp lại mối quan ngại của Washington về việc Moscow tham gia vào biểu tình ở khu vực trên, Tổng thống nga nhấn mạnh rằng, những cáo buộc này hoàn toàn dựa vào các cáo báo không đúng sự thật”, trích dẫn thông cáo điện Kremlin.
Hai bên cùng nhất trí tiếp tục các nỗ lực nhằm tìm ra giải pháp ngoại giao để phá vỡ bế tắc hiện nay trước khi cuộc họp 4 bên (gồm EU, Nga, Mỹ và Ukraine) diễn ra vào ngày 17/4 tới đây ở Geneva.
Trước đó, Ukraine đã đối diện với sự thay đổi chế độ vào hồi tháng 2 khi quốc hội do phe đối lập nắm quyền đã phế truất Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych, sửa đổi hiến pháp và lên kế hoạch cho cuộc bầu cử sớm vào hôm 25/5.
Với những tình tiết này, Moscow đã miêu tả sự kiện trên ở Kiev là một cuộc đảo chính bất hợp pháp. Sau đó, một số vùng miền ở đông và nam Ukraine đã từ chối công nhận tính hợp pháp của chính quyền trung ương lâm thời. Vào hôm 16/3, Crimea đã tiến hành trưng cầu dân ý với tỷ lệ hơn 96% cử tri ủng hộ gia nhập Liên bang Nga.
Ở một diễn biến khác có liên quan, Thư ký báo chí của văn phòng Tổng thống Putin hôm 14/4 xác nhận rằng, điện Kremlin đã nhận được nhiều lời đề nghị giúp đỡ từ những người dân Ukraine trước những diễn biến căng thẳng ở miền đông và nam Ukraine. Trước đó, lãnh đạo dân quân tự vệ vùng Lugansk Aleksey Mozgovoy cũng đã lên đường sang Moscow để nhờ giới chức lãnh đạo Nga giúp đỡ.
Thanh Nga

Bình luận(0)