Truyền thông Nhật: Trung Quốc sẽ sớm khai chiến ở Hoa Đông

Google News

(Kiến Thức) - Một số báo Nhật Bản cho hay, Trung Quốc có thể sớm khai chiến ở Hoa Đông sau khi nước này kích hoạt hệ thống điều khiển hoả lực nhằm vào tàu Nhật.

Theo đó, tàu Trung Quốc trên biển Hoa Đông được cho là đã kích hoạt hệ thống radar điều khiển hoả lực nhắm vào tàu và một máy bay tuần tra của Nhật Bản vào ngày 29/5.
 Chiến hạm Trung Quốc đã chĩa radar điều khiển hỏa lực vào Nhật Bản. Ảnh minh họa.
Phản ứng trước điều này, báo Nippon Hoso Kyokai ngày 14/6 đã trích dẫn nguồn tin quân đội Mỹ rằng, các chiến đấu cơ Trung Quốc nhiều lần đã đi theo và theo dõi hành trình máy bay Nhật Bản ở cự ly gần. Việc này diễn ra ngay cả trước khi Bắc Kinh lập ra Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) gây nhiều tranh cãi ở biển Hoa Đông hồi cuối năm 2013. Nguồn tin này còn cho biết, các máy bay Mỹ đôi khi cũng trở thành mục tiêu của các chiến đấu cơ Trung Quốc.
Trong khi đó, tờ Asahi Shimbun đưa thêm thông tin rằng, từ hồi tháng 2/2013, các tàu chiến và máy bay của nước họ đã bắt đầu bị các hệ thống radar điều khiển hoả lực của Trung Quốc theo dõi. Trong khi Bắc Kinh lên tiếng chối bỏ các cáo buộc như vậy, thì tờ báo Nhật Bản cho rằng, các hành động này của phía Trung Quốc là khiêu khích cao độ.
Geng Xin, một học giả Trung Quốc sinh sống ở Nhật Bản cho tờ Global Times biết, các phương tiện truyền thông Nhật Bản đang cố gắng thúc đẩy ý tưởng về Mối đe dọa Trung Quốc như là một cách để cho nỗ lực của Thủ tướng Shinzo Abe trong việc sửa đổi Hiến pháp.
Thanh Nga (theo WCT)

Bình luận(0)