Thủ lĩnh al-Nusra “tố” TNK giúp phiến quân IS

Google News

(Kiến Thức) - Thủ lĩnh Mặt trận al-Nusra cho rằng, mục đích Thổ Nhĩ Kỳ muốn thiết lập "vùng an toàn" tại Syria là để tăng cường sức mạnh cho phiến quân IS.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Ả-rập Orient News ngày 12/12, Abu Muhammad al-Julani – thủ lĩnh của Mặt trận al-Nusra – mục đích của Thổ Nhĩ Kỳ là muốn thiết lập một ‘vùng an toàn” ở phía bắc Syria.
al-Julani trực tiếp cáo buộc rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan có kế hoạch tăng cường sức mạng của phiến quân IS bằng các thiết lập một vùng đệm.
Thu linh al-Nusra “to” TNK giup phien quan IS
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.
“Hành động của Ankara sẽ giúp tổ chức khủng bố IS mở rộng ảnh hưởng ở các khu vực biên giới”, al-Julani khẳng định.
Thủ lĩnh al-Nusra nhấn mạnh rằng mặc dù là một thành viên của liên quân Mỹ nhưng Ankara chủ yếu ném bom vào lực lượng người Kurd chứ không phải IS ở miền bắc Syria. Trong khi đó, lực lượng dân quân người Kurd là một trong những lực lượng chính chiến đấu chống lại nhóm IS ở Syria.
al-Julani cũng chỉ trích việc đồng minh của nhóm này là tổ chức Ahrar al-Sham  tham gia vào một hội nghị “phe đối lập Syria” diễn ra tại Riyadh và gọi đó là một “âm mưu”.
“Bất cứ quyết định nào được đưa ra đều không được công nhận”, al-Julani tuyên bố.
Bộ Quốc phòng Nga trước đó cung cấp bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến hoạt đầu buôn bán dầu bất hợp pháp với phiến quân IS. Các hình ảnh vệ tinh chỉ ra rằng hàng trăm xe tải di chuyển từ khu vực do IS quyển soát tới các nhà máy lọc dầu Thổ Nhĩ Kỳ và các cảng do gia đình ông Erdogan quản lý.
Tổ chức khủng bố IS đã chiếm quyền kiểm soát vùng lãnh thổ rộng lớn tại Syria và Iraq. Hiện chúng được coi là mối đe dọa chính đối với an ninh toàn cầu.
Mặt trận al-Nusra – một tổ chức liên quan đến mạng lưới khủng bố al-Qaeda – cũng là một tổ chức bất hợp pháp và bị cấm hoạt động trên lãnh thổ nước Nga.
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)