Tại sao biên phòng Ukraine cấm nhà báo Nga nhập cảnh?

Google News

(Kiến Thức) - Một số phóng viên báo chí, truyền hình Nga trên đường tới các thành phố miền Đông Ukraine đã bị biên phòng nước này chặn lại.

Lính biên phòng của Ukraine đã ngăn 4 nhà báo Nga nhập cảnh vào Ukraine với lý do những người này không có đủ điều kiện tài chính.
Phóng viên Andrei Kolesnikov, phóng viên ảnh Dmitry Azarov đến tờ Kommersant đã bị buộc phải xuống khỏi đoàn tàu đang hướng đến Donetsk khi đoàn tàu này đến thành phố Kharkov gần biên giới với Nga. Sau đó, 2 phóng viên này đã bị buộc phải quay lại Belgorod ở Nga.
Phóng viên Kolesnikov đã làm việc cho tờ Kommersant kể từ năm 1996 và chuyên phụ trách đưa tin về các hoạt động của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Ông Kolesnikov cũng cho biết, 2 nhà báo khác đến từ kênh truyền hình Rossia 2 cũng bị bắt phải quay lại Nga.
 Lính biên phòng Ukraine.
"Ban đầu, lính biên phòng Ukraine ngăn không cho nhóm nhà báo nhập cảnh vào Ukraine do mục đích nhập cảnh không khớp cho dù các nhà báo vẫn chưa tuyên bố lý do nhập cảnh vào Ukraine", ông Kolesnikov cho hay. Lính biên phòng sau đó cho biết họ bị cấm nhập cảnh do lý do tài chính.
Vào tháng 12/2013, Ukraine thông qua điều luật cho biết người Nga cần tối thiểu 600 USD/ngày cho chuyến đi tới Ukraine và thêm 100 USD/ngày trong chuyến đi.
Tuy nhiên, ông Kolesnikov cho rằng, ông mang theo 1.400 USD cho 3 ngày ở Ukraine để tránh các vấn đề ở biên giới. Ngoài ra, người đồng nghiệp Azarov của ông cũng có 900 USD bên mình.
Ông Kolesnikov nói thêm rằng, các nhà báo từ kênh Rossia 2 còn bị đối xử bất lịch sự hơn khi bị lính biên giới Ukraine vu là điệp viên Lubyanka – ám chỉ cơ quan Tình báo Liên bang Nga (FSB) hiện đang có trụ sở chính tại Lubyanskaya Ploshchad ở Moscow.
"Lính biên phòng Ukraine sau đó còn xóa liên lạc trong điện thoại và dữ liệu trong máy tính của 2 phóng viên Rossia", ông Kolesnikov nói.

Hãng thông tấn RIA của Nga cũng đưa tin, phóng viên Andrei Malyshkin của hãng này cũng bị lực lượng biên phòng Ukraine cấm nhập cảnh vào nước này sau khi tìm thấy thẻ báo chí và các tài liệu khác của ông này.

Phóng viên Andrei Malyshkin đang trên đường đến thành phố Lugansk, thành phố phía đông của Ukraine đang diễn ra cuộc biểu tình quy mô lớn đòi quyền tự trị.

Theo lực lượng biên phòng Ukraine, ông Andrei Malyshkin bị cấm nhập cảnh Ukraine do không chứng minh được mục đích của chuyến thăm tới Ukraine.

Ngô Trang

Bình luận(0)